Đọc sách từ bé nhờ bố

- Bạn bắt đầu thói quen đọc từ lúc nào? 

Tôi cầm cuốn sách đầu tiên từ hồi còn rất nhỏ. Bố tôi khi ấy công tác ở Ban Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, có chế độ ấn phẩm nên tuần nào tôi cũng có báo, truyện tranh và sách để đọc.

Tôi khi ấy bé tí đã đọc sách về lịch sử, chính trị dù không hiểu lắm, chỉ thích nhất những cuốn truyện tranh đính kèm báo. Khi thì tờ Hoa Học Trò kẹp cùng tập mới Thần đồng Đất Việt, lúc là tờ Thiếu niên Tiền phong cặp với cuốn Doraemon

Tuổi thơ tôi đã lớn lên cùng thế giới của sự sáng tạo bằng hình ảnh và ngôn từ.

Vì thế, tôi nhìn thế giới với đầy sự mơ mộng, đáng yêu và luôn tưởng tượng mình trở thành các nhân vật trong truyện. Cũng từ đó, tôi biết đặt bản thân vào vị trí của người khác để suy nghĩ.

Tôi vẫn duy trì việc đọc sách đến nay nhưng thú thật từ khi ra trường đi làm không còn nhiều thời gian, thói quen này có lúc bị gián đoạn.

IMG_1698.jpg
Hoa hậu Nông Thúy Hằng thích đọc sách. Ảnh: NVCC

- Sự gián đoạn ấy cụ thể ra sao và bạn làm thế nào để khắc phục nó?

Do lịch trình khá bận rộn, tôi đặt mục tiêu mỗi ngày đọc ít nhất 30 trang sách và đang cố thực hiện nó. 

Tôi đọc bằng nhiều hình thức từ sách giấy, điện thoại đến nghe sách nói. Những lúc bận nhất, tôi chủ yếu nghe sách nói hoặc tóm tắt sách. 

Để tiết kiệm thời gian, tôi kết hợp đọc, nghe sách bằng tiếng Anh để trau dồi khả năng ngoại ngữ. 

Ngoài ra, túi xách luôn có ít nhất 1 quyển sách. Hơi ngại nhưng quyển đang nằm trong túi tôi là Dành cho những cô nàng đang yêu của Margaret Kent. Có lẽ sau 1 năm cô đơn, tôi không còn muốn "ế" nữa. (cười)

- Bạn thường đọc những thể loại nào, hãy chia sẻ một tựa sách tâm đắc?

Tôi hay đọc thể loại văn học, lịch sử, kinh tế và phát triển bản thân. Năm cuốn tôi đang thích nhất là Nhà giả kim (Paulo Coelho), Khuyến học (Fukuzawa Yukichi), Ngày xưa có một con bò (Camilo F. Cruz), Để hôm nay trở thành kiệt tác (John C .Maxwell) và Dấn thân (Sheryl Sandberg). 

448350962_2188047454891214_7871970228270739491_n.jpg
Thói quen đọc sách góp phần tạo nên sự nghiệp của Nông Thúy Hằng. Ảnh: FBNV

Cuốn nào cũng hay nhưng Nhà giả kim có vị trí đặc biệt vì luôn mang đến tôi những liên tưởng thú vị về cuộc sống. Nó đưa người đọc lần theo dấu chân một người chăn cừu để tìm thấy kho báu của mình. 

Tôi tin cuốn sách phù hợp cho mọi người không bởi độ nổi tiếng của nó trên thế giới mà xuất phát từ lối hành văn độc đáo, khả năng khơi dậy xúc cảm trong con người và những bài học ý nghĩa của cuộc sống được cài cắm trong cốt truyện có lẽ dễ hiểu với tất cả độc giả.

Nếu có cơ hội, bạn đọc VietNamNet nên dành thời gian đọc cuốn này ít nhất 1 lần.

Nếu không học hành đầy đủ, Nông Thúy Hằng lớn lên sẽ là...

- Dấu ấn về tri thức hiện hữu khá rõ trong hành trình cuộc đời bạn. Từ việc bạn là 1 học sinh, sinh viên có thành tích tốt, làm việc cho 1 tập đoàn lớn, đăng quang hoa hậu và sau đó làm biên tập viên đài truyền hình. Đọc sách chắc chắn không là cách duy nhất để bạn có kiến thức, tư duy nhưng hẳn nó góp phần không nhỏ?

Nói đúng hơn là đọc sách đóng góp một phần lớn trong hành trình tôi trưởng thành cũng như theo đuổi các mục tiêu.

Khi đọc sách, tôi được trải nghiệm thêm nhiều cuộc đời, học hỏi những bài học kinh nghiệm từ người khác để rút ra cho bản thân.

Kiến thức giúp tôi tự tin mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống và có khả năng xử lý linh hoạt các tình huống hằng ngày ở nhiều môi trường khác nhau. 

Tất cả người thành công tôi biết đều rất đam mê sách. Đến nay, mỗi lần bí ý tưởng hay gặp stress trong cuộc sống, đọc sách vẫn là “liều thuốc tiên” cứu rỗi tôi.

- Hẳn bạn kiêu hãnh về thành tích, học vấn của mình?

Tôi tự hào chứ không kiêu hãnh. Thành tích này khiến tôi tự tin bước vào đời và đối diện với cuộc sống, cũng là tấm vé để tôi được đi nhiều nơi và gặp gỡ, tiếp xúc tầng lớp tri thức trong xã hội.

Tôi luôn thấy mình phải phấn đấu mỗi ngày. Thành tựu trong lĩnh vực nào đó chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực của một cá nhân chứ không nhằm chứng tỏ mình hơn ai.

- Ai đó nói bạn khó trở thành hoa hậu nếu chỉ có nhan sắc như hiện tại, bạn có giận?

Không có định nghĩa chung về vẻ đẹp, mỗi cuộc thi lại có tiêu chí khác nhau nên tôi không giận nếu ai đó nói mình chưa đủ đẹp để trở thành hoa hậu.

Mỗi người có gu thẩm mỹ riêng, nhan sắc tôi hiện tại vẫn chinh phục nhiều người. (cười) Hoa hậu tất nhiên phải đẹp. Cái đẹp ngoại hình không chỉ là đường nét sinh học tự nhiên mà còn bao gồm thần thái, khí chất.

- Là cô gái dân tộc Tày lớn lên ở bản - nơi cách TP Hà Giang tận 60km, một nửa là đường đất gập ghềnh, đã bao giờ bạn nghĩ, nếu không học hành tử tế, không có kiến thức sẽ lớn lên thành người thế nào? 

Chắc chắn tôi sẽ không thể trở thành Nông Thúy Hằng của hiện tại, không có cơ hội trả lời phỏng vấn như thế này!

Có người nói nhà tôi khá giả, nếu không học hành tử tế chắc cuộc sống vẫn vậy thôi. Sự thật không như mọi người nghĩ đâu. 

Việc học thật sự rất quan trọng, dù có khá giả hay không, chúng ta đều nên đọc sách mỗi ngày để nâng cao tri thức. Tài sản quan trọng nhất của mỗi người là sự hiểu biết, không phải điều kiện vật chất.

IMG_2344.jpg
Nông Thúy Hằng với vai trò biên tập viên nhà đài. Ảnh: NVCC

- Sắp tới, khi làm biên tập viên đài truyền hình, bạn sẽ vun vén những thói quen nào hữu ích cho kiến thức, phục vụ công việc? Bạn có hướng đến mục tiêu nào xa hơn trong tương lai?

Như các biên tập viên khác, tôi duy trì thói quen nghe, xem và đọc để dung nạp kiến thức, cập nhật thông tin mà đọc sách là phần không thể thiếu.

Đặt câu hỏi, chủ động giao lưu với mọi người hay tham gia nhiều hoạt động khác nhau cũng là những cách hay để tiếp thu điều mới mỗi ngày.

Tôi cũng có những ấp ủ riêng nhưng xin được giữ lại vì sợ "nói trước bước không qua". Hiện tại, tôi đang tập trung làm tốt nhất công việc mà mình được mọi người tin tưởng giao cho.

Nông Thúy Hằng - Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 - từng theo học THPT chuyên Hà Giang, sau đó là THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, 12 năm liền là học sinh giỏi.

Cô giành giải Ba Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn, sau đó được tuyển thẳng vào Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Năm 2016, người đẹp có mặt trong danh sách học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tham dự Lễ tuyên dương và nhận quà tặng của Chủ tịch nước.

Thời sinh viên, Nông Thúy Hằng giành giải nghiên cứu khoa học cấp khoa với đề tài "Thương mại hóa sản phẩm chậu cây thông minh tự quang hợp".

Năm 2023, hoa hậu tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nông Thúy Hằng quảng bá quê nhà. Clip: Hoa hậu các dân tộc Việt Nam