Bộ GD-ĐT đề nghị dạy học trực tiếp ở những địa phương nào?

Đối với các địa bàn có nguy cơ thấp và trung bình, Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố cho phép tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển sang các hình thức khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các trường học.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát các điều kiện để tổ chức cho học sinh tới lớp học trực tiếp, đảm bảo an toàn tại các cơ sở giáo dục, ưu tiên tiêm đủ liều vắc xin cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Đối với các trường học đang được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống dịch, cần nhanh chóng sửa chữa, hoàn thiện, khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.

Ngoài ra, căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn, các địa phương sẽ quyết định tổ chức dạy học trực tiếp đối với từng cấp học sao cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho học sinh trở lại trường, đồng thời cần có những biện pháp đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo quy định.

Trong đó, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cơ thấp và trung bình), tổ chức dạy trực tiếp, củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ vào điều kiện thực tế, địa phương sẽ quyết định kế hoạch dạy học cho từng khối lớp. Với cấp phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp lớp 1, 2, 6, 9 và 12, đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Đối với địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), căn cứ vào tình hình thực tế và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Với cấp mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp, đồng thời phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh sử dụng an toàn các thiết bị phục vụ học trực tuyến, có phương án chuyển tài liệu đến học sinh còn thiếu thiết bị học trực tuyến, học qua truyền hình.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch cho người học theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

12 tiêu chí mở cửa trường học

Trước khi học sinh đến trường

1. Xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

2. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học, chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.

3. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác y tế trường học cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thông qua sổ liên lạc điện tử, hệ thống sổ tay phòng chống dịch Covid-19, tài liệu hướng dẫn công tác y tế trường học hoặc hệ thống thông tin sẵn có của nhà trường.

4. Yêu cầu học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và đeo khẩu trang trên đường đến trường.

5. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

6. Kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học, bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo theo quy định, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường.

Khi học sinh đến trường

7. Bảo đảm học sinh được giao nhận tại cổng trường. Cha mẹ, người đưa đón học sinh không vào trong khuôn viên nhà trường.

8. Thực hiện vệ sinh các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh (nếu có) sa mỗi lần đưa đón theo quy định. Bố trí thùng rác có nắp đậy tại vị trí phù hợp.

9. Kiểm tra, bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

10. Nhà trường, ban chỉ đạo, các tổ an toàn Covid-19 của trường phân công cán bộ, thực hiện kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Khi học sinh kết thúc buổi học

11. Đảm bảo học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang khi rời trường về nhà.

12. Bảo đảm học sinh được giao nhận tại cổng trường. Cha mẹ, người đưa đón học sinh không vào trong khuôn viên nhà trường.

 Thúy Nga

Sở GD-ĐT Hà Nội rút lại đề xuất cho học sinh đi học từ 25/10

Sở GD-ĐT Hà Nội rút lại đề xuất cho học sinh đi học từ 25/10

Ngày 18/10, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản đề xuất 4 phương án cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Tuy nhiên, ngay sau đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội phủ nhận thông tin nói trên.

 

tin nổi bật

Những mốc thời gian cần nhớ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Từ ngày 7 - 8/7, thí sinh sẽ bắt đầu tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước và sau khi kỳ thi diễn ra, có một số mốc thời gian quan trọng thí sinh cần ghi nhớ.

Thầy giáo ở Quảng Nam 21 lần hiến máu

Không chỉ 21 lần hiến máu cứu người, người thầy xứ Quảng còn là cầu nối giúp các bạn học sinh nghèo nhận được những món quà ý nghĩa.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2022

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc xây dựng đề thi thử môn Ngữ văn để khảo sát chất lượng học sinh.

Kinh nghiệm làm bài môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cận kề, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổ phó tổ Tự nhiên của Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ bí quyết để có điểm cao bài thi môn Vật lý.

Hiệu trưởng nhận định điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

Lãnh đạo nhiều trường THCS và THPT ở Hà Nội nhận định, mặt bằng chung điểm thi vào lớp 10 các môn năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, điểm chuẩn khó đoán định do phụ thuộc tỷ lệ đăng ký nguyện vọng.

Từ chàng trai bỏ học đến tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Chỉ học xong năm nhất đại học nhưng Alexander Wang đã gây tiếng vang lớn khi trở thành tỉ phú đô la tự thân trẻ nhất hành tinh ở tuổi 25. Ước tính tài sản của anh hiện tại rơi vào khoảng 1 tỷ USD.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của Vĩnh Phúc

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng xây dựng đề thi thử môn Tiếng Anh để khảo sát chất lượng học sinh.

Chú ý tính liêm chính khoa học trong xét giáo sư, phó giáo sư năm 2022

Hội đồng giáo sư các cấp năm 2022 được đề nghị thẩm định kỹ đối với những hồ sơ ứng viên có ý kiến phản ánh của xã hội về chất lượng công trình khoa học, chất lượng tạp chí.

3 điểm mới tuyển sinh các trường Y Dược năm 2022

Các trường Y Dược như ĐH Y Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Dược Hà Nội… vẫn dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp nhiều sinh viên an tâm hơn trong kì thi lần này.

VTC Academy hợp tác tuyển dụng với Ladipage, CoWell và BAP Software

Lễ ký kết hợp tác giữa VTC Academy và các doanh nghiệp LadiPage, Co-Well và BAP Software đánh dấu thỏa thuận về đào tạo và cung ứng nhân sự ngành Digital Marketing, Thiết kế và Công nghệ thông tin, đảm bảo việc làm cho học viên sau khi ra trường.

Những lỗi khiến thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp đáng tiếc

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, có những thí sinh rất xuất sắc nhưng vì bất cẩn đã vi phạm quy chế thi, để lại hậu quả rất đáng tiếc. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều thiết bị gian lận công nghệ cao khiến giám thị khó phát hiện.

Kinh nghiệm đạt 8.0 IELTS và HSK6 của Nam vương Ngoại thương

Sau nhiều vòng thi, Nguyễn Đức Minh (2002, Hà Nội) đã trở thành Nam vương Ngoại thương 2022. Nam sinh sở hữu thành tích nổi trội khi đạt IELTS 8.0 ngay lần thi đầu tiên cùng chứng chỉ HSK 6.

Nhiều hiệu trưởng, hiệu phó ở Quảng Bình không có quyết định tuyển dụng

Trong 62 trường hợp được xác định có sai phạm trong công tác tuyển dụng, có người đang giữ chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở các trường học và quản lý các đơn vị.

Điểm chuẩn học bạ ĐH Cần Thơ cao nhất là 29,25

Chiều 30/6, Trường Đại học Cần Thơ công bố điểm chuẩn các ngành xét tuyển điểm học bạ THPT, cao nhất là 29,25 điểm.

Điểm chuẩn 2 phương thức xét tuyển của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM có điểm trúng tuyển bằng phương thức Đánh giá Năng lực cao nhất ở ngành Truyền thông đa phương tiện.