Bộ GD-ĐT giải quyết thế nào với giáo viên có chứng chỉ nghiệp vụ cũ?

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp để có giải pháp phù hợp với những giáo viên có bằng cử nhân, đã tham gia giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm do các cơ sở đào tạo sư phạm cấp.

Một trường hợp điển hình là bà Đoàn Thanh Huyền (Nam Định) tốt nghiệp ĐH Khoa học Tự nhiên và năm 2000, bà học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1, sau đó thi tuyển và làm giáo viên đến nay được hơn 20 năm.

Tuy nhiên, hiện nay, theo Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT, giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành thì mới đủ điều kiện xếp giáo viên THPT hạng III.

Bà Huyền đặt câu hỏi vậy chứng chỉ cũ của bà có còn được chấp nhận nữa hay không?

Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho hay, đối với chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho người muốn trở thành giáo viên THPT, Bộ đã ban hành 2 chương trình, gồm:

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT ban hành kèm theo Thông tư số 40/2011/TT-BGDĐT ngày 16/9/2011 (dành cho những người đã được tuyển dụng làm giáo viên THPT nhưng chưa qua đào tạo sư phạm, đã hết hiệu lực từ ngày 22/5/2021);

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT ban hành kèm theo Thông tư số 46/2012/TT-BGDĐT (dành cho người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT, đã tạm dừng kể từ ngày 27/3/2014 theo Quyết định số 1090/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT và hết hiệu lực từ ngày 22/5/2021).

Do đó, Bộ GD-ĐT cho biết, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1 như các trường hợp tương tự bà Huyền không phải là chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT tạo đang phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp để có giải pháp phù hợp với những giáo viên có bằng cử nhân, đã tham gia giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm do các cơ sở đào tạo sư phạm cấp.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Cũng liên quan đến chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cũng nêu kiến nghị của cử tri đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, chỉ đạo bãi bỏ điều kiện về chứng chỉ này. Do trong thực tế, khi được tuyển dụng giáo viên đã đảm bảo đầy đủ yêu cầu về vị trí việc làm và bồi dưỡng thường xuyên do vậy bồi dưỡng theo hình thức chứng chỉ sẽ gây tốn kém, không có hiệu quả.

Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho hay, việc quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tại các Thông tư 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT là thực hiện theo các quy định của Chính phủ tại điểm a khoản 3 Điều 26 Nghị định101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quy định “chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức là một trong những điều kiện để viên chức được đăng ký dự thi thăng hạng, xét bổ nhiệm vào hạng” (quy định này có hiệu lực tại thời điểm ban hành các thông tư).

Ngày 18/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số  89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngay 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2021). Theo đó, điều chỉnh quy định về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành như sau: mỗi chuyên ngành có 1 chương trình, thời gian thực hiện tối đa là 6 tuần.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT đang tiến hành sửa đổi quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tại các Thông tư 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT theo hướng giảm số lượng chứng chỉ, mỗi chức danh nghề nghiệp giáo viên (theo cấp học) chỉ quy định 1 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đồng thời, ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng để thay thế các chương trình bồi dưỡng hiện hành.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT: Sẽ thay chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên

Bộ GD-ĐT: Sẽ thay chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên

Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT cân nhắc việc tổ chức mới các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

tin nổi bật

Nghệ An xét tuyển thẳng 6.0 IELTS vào lớp 10 chuyên Anh

Sở GD-ĐT Nghệ An vừa có văn bản tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023, trong đó nêu rõ các quy định xét tuyển theo chứng chỉ ngoại ngữ.

1 'chọi' 14 vào lớp 10 chuyên Anh Trường Phổ thông Năng khiếu

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 chuyên Anh, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) là 1 chọi 14. Trong khi đó, vào lớp 10 chuyên Toán là 1 chọi 9,6.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Vì sao kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Cục khảo thí của Bộ GD-ĐT?

Sở GD-ĐT TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM có số thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia vượt quy định của Bộ GD-ĐT. Cả Cục Khảo thí và 2 đơn vị này đều bị xem xét trách nhiệm.

Lịch nghỉ hè mới nhất của 61/63 tỉnh, thành

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

'Bất thường' thi học sinh giỏi quốc gia tại TP.HCM

Có 5 phòng thi môn Tiếng Anh và Tin học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tại hội đồng TP.HCM nhưng chỉ có 2 túi đề thi. Vì thế, có việc mở đề thi tại phòng hội đồng trước hiệu lệnh 25 phút.

Kiểm điểm Sở GD-ĐT TP.HCM về sai phạm thi học sinh giỏi quốc gia

UBND TP.HCM yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP.HCM liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Dân tố phó chủ tịch xã cho con học trái tuyến để hưởng trợ cấp

Ngày 23/5, bà Từ Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình xác nhận việc con của Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn đang học tại trường và được hưởng trợ cấp bán trú.

Hà Nội chi hơn 61 tỷ đồng cho công chức học thạc sĩ, tiến sĩ

Theo Đề án về nâng cao chất lượng nhân lực mới ban hành, Hà Nội dự kiến chi hơn 61 tỷ đồng để cử cán bộ, công chức, viên chức đi học tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước.

KDI hợp tác Đại học Vinh phát triển phương pháp giáo dục STEM

Ngày 18/5 Công ty Cổ phần Giáo dục KDI và Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển các ngành đào tạo giáo viên tích hợp giáo dục STEM, đưa giáo dục STEM vào Trường THPT Chuyên, Trường Thực hành Sư phạm (Trường Đại học Vinh).

Vinschool - ‘bệ phóng’ giúp học sinh vươn ra thế giới

Ngoại ngữ tốt, khả năng tự học tốt, có tư duy phản biện, có trách nhiệm với cộng đồng… là những tố chất tạo nên một công dân toàn cầu mà học sinh Vinschool được trau dồi hàng ngày, hàng giờ với mục tiêu vươn ra biển lớn.

Nữ giáo viên đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ lá bồ đề

Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá bồ đề, nữ giáo viên xứ Quảng có thể đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sửa quy định bổ nhiệm và xếp lương, giáo viên trót 'tụt hạng' sẽ ra sao?

Những giáo viên bị tụt hạng vì thiếu bằng thạc sĩ hoặc bất cứ lý do gì theo chùm thông tư 01,02,03,04, liệu có được phục hồi hạng cũ khi thông tư mới mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng được thông qua?

Con trai Hiệu trưởng làm lộ đề thi vì ‘thương bạn’

Thấy màn hình máy tính của Hiệu trưởng có đề kiểm tra học kỳ, con của vị này chụp lại rồi gửi cho các bạn xem trước khiến hàng trăm học sinh phải thi lại.

Đề nghị Bộ Giáo dục tiếp thu ý kiến, quy định Lịch sử là môn bắt buộc

Thảo luận tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 vào sáng nay (22/5), Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến theo hướng quy định môn học Lịch sử là bắt buộc ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.