Theo Quy chế, hàng năm, Bộ GD-ĐT tổ chức 2 kỳ thi: Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực.

Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, chỉ tổ chức thi đối với môn thi có ít nhất 5 đơn vị đăng ký dự thi.

Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính; các môn khác thi theo hình thức thi viết; riêng các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học có thêm hình thức thi thực hành, các môn Ngoại ngữ có thêm hình thức thi nói.

Nội dung thi nằm trong phạm vi Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành và nội dung dạy học các môn chuyên trường trung học phổ thông chuyên do Bộ GD-ĐT hướng dẫn.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia có 2 buổi thi đối với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học và các môn Ngoại ngữ; có 1 buổi thi đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học có thể có thêm 1 buổi thi thực hành. Thời gian làm bài thi của buổi thi viết và buổi thi môn Tin học là 180 phút.

Thời gian làm bài thi của buổi thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và buổi thi nói đối với các môn Ngoại ngữ: thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hàng năm của Bộ GD-ĐT.

Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có 2 buổi thi đối với mỗi môn thi. Riêng các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học có thêm 1 buổi thi thực hành.

Thời gian làm bài thi đối với môn Tin học là 300 phút/buổi thi, môn Toán là 270 phút/buổi thi, môn Sinh học 180 phút tự luận, 60 phút trắc nghiệm/buổi thi, các môn còn lại là 240 phút/buổi thi.

Thời gian làm bài thi của buổi thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học: thực hiện theo hướng dẫn tổ chức thi hàng năm của Bộ GD-ĐT.

Lịch thi được Bộ GD-ĐT ấn định trong Kế hoạch thời gian năm học. Lịch thi đề dự bị được Bộ GD-ĐT công bố ngay sau khi có quyết định phải thi đề dự bị.

Về địa điểm tổ chức kỳ thi: Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tổ chức thi tại đơn vị dự thi. Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, tổ chức thi tại thành phố Hà Nội.

Về số lượng thí sinh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia: Đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi (trừ đơn vị dự thi Hà Nội) có tối đa 6 thí sinh; đội tuyển có đủ số lượng tối đa thí sinh dự thi và có 80% số thí sinh trở lên đoạt giải trong 2 kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tiếp được Bộ GD-ĐT xét tăng đến tối đa 10 thí sinh.

Ảnh minh họa.

Đội tuyển mỗi môn thi của đơn vị dự thi Hà Nội có tối đa 12 thí sinh; đội tuyển có đủ số lượng tối đa thí sinh dự thi và có 80% số thí sinh trở lên đoạt giải trong 2 kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tiếp được Bộ GD-ĐT xét tăng đến tối đa 20 thí sinh.

Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic: Số lượng thí sinh dự thi mỗi môn do Bộ GD-ĐT quyết định theo từng năm, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 4 của Quy chế này.

Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia quy định cũng quy định về công tác chuẩn bị cho kỳ thi; công tác đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo, xử lí kết quả thi; chế độ báo cáo và lưu trữ; thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lí vi phạm và khen thưởng của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực.