Bộ GD-ĐT lý giải việc bỏ quy định đuổi học sau hơn 30 năm

Theo dự thảo thông tư mới đang xây dựng, Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ hình thức kỷ luật đuổi học 1 năm đối với học sinh. Thay vào đó, mức kỷ luật cao nhất đối với học sinh mắc khuyết điểm là “tạm dừng học tập trên lớp".

Nói về dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra để xin ý kiến dư luận, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh - sinh viên, cho rằng việc kỷ luật học sinh là bất đắc dĩ.

"Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như sự tác động của xã hội, cá tính hay nhận thức non nớt của học sinh mà có thể dẫn tới vi phạm quy định pháp luật. Vì vậy, việc kỷ luật nhằm giúp học sinh có thể nhận ra khuyết điểm và tự khắc phục".

{keywords}
Các hình thức kỷ luật Khiển trách, Cảnh cáo, Tạm dừng học tập trên lớp dự kiến sẽ không được áp dụng đối với học sinh tiểu học

Theo ông Linh, sở dĩ Bộ dự kiến bỏ kỷ luật đuổi học đến 1 năm do hình thức này quá nặng nề, ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

"Trước đây, trong thời gian đuổi học, học sinh không đến trường nên có thể chán nản, sa vào tệ nạn, chơi điện tử... Do đó, dự thảo thông tư mới thay việc “đuổi học” bằng “tạm dừng học tập trên lớp” và chỉ tối đa 2 tuần. Ngoài ra, trong thời gian này học sinh có thể thực hiện kế hoạch giáo dục tại nhà trường, gia đình hoặc cộng đồng dân cư dưới sự giám sát, hỗ trợ của giáo viên và gia đình", ông Linh phân tích.

Đặc biệt, dự thảo yêu cầu không sử dụng các biện pháp xử lý kỷ luật theo hướng bạo lực, xúc phạm danh dự học sinh... Trong dự thảo cũng không còn quy định việc tổ chức kiểm điểm, phê bình học sinh trước lớp, trước toàn trường.

Điểm đáng lưu ý nữa là các hình thức kỷ luật Khiển trách, Cảnh cáo, Tạm dừng học tập trên lớp dự kiến sẽ không được áp dụng đối với học sinh tiểu học. Thay vào đó, ở cấp học này sẽ chỉ sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực.

“Đây là một điểm rất nhân văn của dự thảo thông tư lần này”, ông Linh nhấn mạnh.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể khiếu nại lên hội đồng kỷ luật nhà trường về hình thức xử lý kỷ luật. “Việc này thể hiện và đảm bảo sự dân chủ trong trường học”, ông Linh nói.

{keywords}
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD-ĐT)

Bà Nguyễn Hồng Thuận, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhận xét dự thảo thông tư này thể hiện tính mở khi có sự tham gia và sự đồng thuận của các bên liên quan như học sinh, phụ huynh.

Đặc biệt, dự thảo thông tư rất hạn chế việc công bố công khai hình thức kỷ luật trước tập thể. “Bởi điều này gây mất lòng tin và định kiến đối với các học sinh bị kỷ luật trong mối quan hệ giữa thầy cô và bạn bè. Do đó cũng rất cần hạn chế”, bà Thuận nói.

Trên cơ sở của thông tư khi ban hành, theo bà Thuận, các nhà trường và giáo viên có thể phát triển quy định này thành kế hoạch giáo dục.

Bà Thuận giải thích thêm hiện nay có quy định đuổi học nhưng dự thảo thông tư mới chỉ yêu cầu tạm dừng học tập trên lớp. “Quãng thời gian tạm cách ly với các bạn trên lớp là cần thiết để các em tự suy nghĩ, nhận ra những lỗi của mình. Nhưng đồng thời, học sinh vẫn sẽ theo kế hoạch giáo dục tại nhà trường, gia đình hoặc cộng đồng dưới sự giám sát của giáo viên và gia đình”.

Có đủ sức răn đe?

Trước câu hỏi những hình thức xử phạt mới, mà nặng nhất chỉ là tạm dừng học tập 2 tuần, liệu có đủ sức răn đe học sinh hay không, bà Thuận cho hay vấn đề ở đây là nhận thức, quan niệm về kỷ luật.

“Nếu kỷ luật chỉ để ngăn chặn hành vi thì sẽ máy móc, cứng nhắc và đã lạc hậu trong giáo dục. Còn nếu xác định kỷ luật hướng đến mục tiêu để học sinh điều chỉnh hành vi, thì giáo viên đã thay đổi trong nhận thức và phương án thực hiện. Khi đó, có lẽ chưa cần phải dùng đến hình thức kỷ luật và các hình phạt mà chỉ bằng hành động, lời nói của giáo viên đã có thể khiến các em thay đổi. Mục tiêu giáo dục học sinh vì thế cũng đạt được một cách nhẹ nhàng, thân thiện hơn", bà Thuận nói.

Trong thời gian kỷ luật tạm dừng đến lớp, việc học sinh ở nhà hay phải đến trường sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa nhà trường cha mẹ học sinh. “Không nhất thiết học sinh phải lên trường thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường mà có thể ở nhà nhưng dưới sự giám sát của giáo viên và gia đình”, bà Thuận nói.

{keywords}
 

Còn theo ông Bùi Văn Linh, dự kiến mức kỷ luật tạm dừng đến lớp tối đa 2 tuần là do liên quan đến quy định mỗi năm học sinh không nghỉ học quá 45 ngày, theo Điều lệ trường THCS và trường THPT hiện nay. 

Tuy nhiên, học sinh sau kỷ luật nếu tái phạm có thể tiếp tục chịu phạt. Không loại trừ trường hợp trong một năm học, một học sinh nào đó có thể vi phạm nhiều lần và phải tạm dừng học tập không chỉ một lần.

"Nếu tạm dừng học tập quá 45 ngày sẽ vi phạm Điều lệ trường học và học sinh có thể không được lên lớp. Vì vậy, thông tư này sẽ phải tránh đẩy học sinh vào tình huống đó khi các em đang tiến bộ và thay đổi. Chúng tôi cũng hy vọng việc học sinh tái phạm và phải tiếp tục áp dụng kỷ luật bằng đình chỉ học tập chỉ là hy hữu, cá biệt", ông Linh nói.

Theo ông Linh, một điểm rất nhân văn để học sinh có thể sửa chữa vươn lên là tất cả các hình thức kỷ luật sẽ chỉ lưu lại trong hồ sơ của nhà trường chứ không còn ghi vào học bạ như trước đây.

Ông Linh cũng cho hay trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ GD-ĐT đã tham khảo và nhận góp ý từ các tổ chức quốc tế, đặc biệt là UNICEF.

Thanh Hùng

Bỏ điểm kiểm tra 1 tiết và hàng loạt thay đổi trong đánh giá học sinh

Bỏ điểm kiểm tra 1 tiết và hàng loạt thay đổi trong đánh giá học sinh

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT. Theo đó, lần đầu tiên hình thức kiểm tra viết được cho phép thực hiện trên máy tính.

Vì sao Bộ GD-ĐT định giảm Giấy khen học sinh?

Vì sao Bộ GD-ĐT định giảm Giấy khen học sinh?

Không chỉ thay đổi hình thức kỷ luật, cách khen thưởng học sinh tới đây dự kiến cũng sẽ có những điều chỉnh nhằm hạn chế tình trạng 'lạm phát giấy khen' như thời gian qua.

tin nổi bật

40 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Hà Nội dự kiến chi 21 nghìn tỷ đồng đầu tư giáo dục

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, tổng mức đầu tư trong giai đoạn trung hạn sắp tới cho giáo dục của Thủ đô là khoảng 21 nghìn tỷ đồng và đánh giá đây là “một con số khủng khiếp”.

Nhà vệ sinh trường học lại khiến lãnh đạo Hà Nội trăn trở

Nhiều trường lúng túng ở khâu vận hành, không đủ nhân lực, không đủ tiền thuê nhân viên, nhà vệ sinh không có tiền để bảo trì, không có tiền để mua giấy vệ sinh - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Marie Curie nói.

Học sinh Hà Nội đến trường từ 22 - 29/8

Hà Nội tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2022. Học sinh các cấp học tựu trường sớm nhất vào ngày 29/8/2022. Riêng học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 22/8/2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Còn một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo.

Học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

Học sinh TP.HCM sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 9 ngày.

‘Con tôi ngồi BMW từ trong trứng’

Một người mẹ Trung Quốc chế nhạo thầy giáo của con trai khi đi xe đạp đi dạy: '... học tập thật vô nghĩa, bởi ngay cả người dạy dỗ mình còn không kiếm ra tiền'.

Kết luận của 2 Phó Thủ tướng về học phí và sách giáo khoa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 236/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về học phí phổ thông và sách giáo khoa.

Giáo viên tiết kiệm đến 5 giờ/tuần nhờ giải pháp giáo dục từ Samsung và Google

Giai đoạn đầu của chương trình thử nghiệm học tập và giảng dạy qua Google Workspace for Education tại một số trường học Việt Nam kết thúc với những kết quả vượt kỳ vọng.

Hà Nội: Phụ huynh có thể phải bốc thăm để giành suất học mầm non cho con

Số hồ sơ đăng ký vào Trường Mầm non Hoàng Liệt (Hà Nội) vượt quá nhiều so với chỉ tiêu. Ban Giám hiệu nói lo lắng vì 'chưa từng có tiền lệ'.

Một trường học Hà Nội dùng 4 bộ sách khác nhau

Nhận thông báo của trường về việc mua sách giáo khoa cho con, chị H.N (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay đau hết cả mắt, và mất nhiều thời gian để tìm mua cho con vào lớp 6.

Bắt khẩn cấp thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 9 ở Hải Dương

Bị xác định có hành vi xâm hại 2 nữ sinh học lớp 9 ở TP Chí Linh (Hải Dương), một thầy giáo dạy Văn đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trung tâm ngoại ngữ CFV - bền bỉ chắp cánh cho những ‘ước mơ Pháp’

Với thông điệp “Tiếng Pháp cho mọi người”, suốt nhiều năm qua, Trung tâm ngoại ngữ Pháp Việt (CFV) đã đồng hành và chắp cánh nhiều thế hệ học viên thành công đi du học, tốt nghiệp, sinh sống và làm việc tại Pháp hoặc quay về cống hiến cho nước nhà.

Nửa tỷ đầu tư chứng khoán hay gửi tiết kiệm: SGK Toán lớp 10 gây xôn xao

Chứng khoán và đầu tư đã được đưa vào nội dung dạy học của sách giáo khoa Toán lớp 10 mới. Đây là những nội dung chưa từng có trong các sách giáo khoa cũ mà tới đây các học sinh lứa 2007 sẽ được học.

Nữ sinh lớp 9 tố thầy chủ nhiệm sàm sỡ suốt 7 tháng

Bố 1 nữ sinh lớp 9 (Hải Dương) tố thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ, uy hiếp con mình để thực hiện hành vi đồi bại ngay trên lớp học.