Chiều 5/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ GD-ĐT liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2023.

Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho hay năm nay việc tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học có một số điểm mới.

Trước đó, năm 2022, Bộ GD-ĐT đã thực hiện đổi mới một số quy chế mới trong đó có việc tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống và cho thí sinh thực hiện tất cả các quy trình trong tuyển sinh từ việc đăng ký nguyện vọng, trả lệ phí, xác nhận nhập học đều thực hiện trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: Nhật Bắc)

Theo ông Sơn, mặc dù có một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng cơ bản thuận lợi, được thí sinh, xã hội đánh giá cao. Năm 2023, Bộ GD-ĐT không điều chỉnh cơ chế tuyển sinh mà chỉ sửa đổi một số phần kỹ thuật để thuận lợi hơn cho thí sinh. 

Cụ thể, ông Sơn cho biết thực hiện chủ trương về chuyển đổi số năm 2023, Bộ GD-ĐT đã tích hợp vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh thêm dữ liệu phục vụ xét tuyển. Theo đó thí sinh không phải lựa chọn phương thức xét tuyển.

Bộ GD-ĐT chỉ để các thí sinh chọn ngành, chọn trường, còn việc xét theo nguyện vọng nào, phương thức nào, phần mềm tự thực hiện, tìm ra tổ hợp nào tối ưu nhất cho thí sinh chọn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết thêm: “Hiện, vẫn có một số thí sinh sai sót, không hoàn thiện được quá trình đăng ký. Việc này rất quan trọng, các em phải làm rất cẩn thận. Sau khi tập hợp dữ liệu, chậm nhất là ngày 22/8, Bộ sẽ công bố kết quả tuyển sinh”.