Bộ GD-ĐT sắp ra thông tư quản lý liên kết đào tạo đại học với nước ngoài

Nhiều vấn đề về chương trình liên kết đào tạo đại học với nước ngoài được chia sẻ tại toạ đàm “Liên kết đào tạo đại học với nước ngoài tại Việt Nam - Thực trạng và định hướng phát triển” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây.

Chia sẻ về tổng quan chương trình liên kết đào tạo, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, quốc gia hiện nay chiếm số lượng áp đảo về chương trình ở Việt Nam là Anh. Tiếp theo là Mỹ, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Nhật, New Zealand... 

Hiện nay có khoảng hơn 25 nghìn sinh viên đang theo học các chương trình liên kết nước ngoài.

Theo bà Thủy, toàn hệ thống có hơn 300 chương trình đào tạo liên kết nước ngoài; một số đã hết hạn, chưa có quyết định gia hạn và một số mới mở, có sự dịch chuyển dần sang lĩnh vực khoa học công nghệ.  

Tuy nhiên, xét tỷ trọng thì hơn 60% chương trình tập trung ở các khối ngành kinh tế, quản lý; 25% liên quan khoa học công nghệ và chỉ 10% ở các khối ngành khác. 

Chủ yếu các chương trình là trình độ đại học, rất hiếm chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT).

Tọa đàm cũng đặt ra vấn đề khi cả nước có hơn 300 chương trình liên kết với nước ngoài, song có tới 62,71% cơ sở đại học đối tác không được xếp hạng hoặc nằm ngoài top 1.000 trường đại học trên thế giới. Vậy, chương trình, đối tác liên kết đào tạo tại Việt Nam có thực sự chất lượng?

Bà Nguyễn Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ: “Có hay không vấn đề ‘sính ngoại’, ‘chạy’ theo số lượng mà quên đi chất lượng? Câu trả lời chắc chắn là có, và số lượng cơ sở giáo dục đại học vi phạm về liên kết đào tạo không ít.

Nhìn ở hơn 300 chương trình đào tạo, chúng ta thấy còn trăn trở nhiều vấn đề. Đây đó vẫn có đối tác trong quá trình đào tạo, uy tín và chất lượng không bảo đảm. Đây đó còn trăn trở của người học về việc chi khoản tiền không nhỏ nhưng bù lại được gì? Không phải là bằng cấp mà là các chứng chỉ nên khi vào thị trường lao động không được công nhận. Qua tiếp xúc, nhiều cử tri cũng bày tỏ trăn trở về các chương trình liên kết đào tạo”.

Bà Nguyễn Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội (phải)

Về điều này, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ thông tin, thực tế, tiêu chí về xếp hạng không phải là bắt buộc để lựa chọn liên kết đào tạo, cũng không nằm trong quy định của luật Giáo dục đại học sửa đổi cũng như nghị định 86/2018/NĐ-CP. 

Tuy nhiên, tất cả các chương trình, bao gồm cả liên kết đào tạo được mở ra tại các trường đều được kiểm định, bảo đảm theo các yêu cầu của luật và nghị định trên. Dự kiến, trong năm tới, Bộ GD-ĐT sẽ có thông tư về quản lý và đào tạo của chương trình liên kết nước ngoài.

PGS.TS Hồ Thúy Ngọc, Trưởng khoa Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương cho hay, hiện nay ở Việt Nam, chưa có bộ tiêu chí chính thức và đầy đủ nào để đánh giá chất lượng của chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Tuy nhiên, một chương trình đào tạo có chất lượng sẽ nằm ở chính sản phẩm. 

“Một trường/cơ sở giáo dục đại học có uy tín, không có nghĩa tất cả các ngành mà họ đào tạo đều có chất lượng như nhau. Vì vậy, cả 2 yếu tố cơ sở giáo dục và ngành học là 2 điều kiện mà nghị định số 86/NĐ-CP yêu cầu về đảm bảo chất lượng”, bà Ngọc nói. Theo bà, Trường ĐH Ngoại thương chọn chương trình, chọn đối tác cũng căn cứ 2 tiêu chí này.

PGS.TS Hồ Thúy Ngọc, Trưởng khoa Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương

Theo bà Ngọc, nếu từ góc nhìn của xã hội nhìn vào sản phẩm của chương trình đào tạo là người học thì một chương trình chất lượng sẽ được đánh giá bằng việc người học phải có các kỹ năng để có thể trở thành lao động toàn cầu chứ không chỉ dừng ở việc trở thành lao động của thị trường Việt Nam. 

Do đó, bà Ngọc đưa lời khuyên tới phụ huynh và học sinh, nên lựa chọn chương trình phù hợp với năng lực học tập, sở thích, nguyện vọng cũng như định hướng cho công việc trong tương lai của người học và phù hợp với năng lực tài chính của gia đình. 

tin nổi bật

Nhiều trường phổ thông tuyển thẳng học sinh bằng IELTS

Không ít trường phổ thông ở Hà Nội hiện nay xét tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 bằng kết quả IELTS.

Tất cả học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 phải đăng ký trực tuyến

Năm nay tất cả học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 đều phải đăng ký trực tuyến, bao gồm đăng ký thi vào lớp 10 thường, lớp 10 trường chuyên, lớp chuyên trong trường phổ thông và chương trình tiếng Anh tích hợp.

Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến thời gian tổ chức vào nửa đầu tháng 7.

Lịch tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2023

Đến thời điểm này, các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học năm 2023 ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được các trường công bố thời gian dự kiến diễn ra.

Hà Nội công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo kết quả điểm bài thi ở kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2022-2023.

ĐH Bách khoa công bố mẫu câu hỏi đánh giá tư duy

Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố mức độ đánh giá tư duy, dạng câu hỏi và các ví dụ minh họa của bài thi đánh giá tư duy năm 2023.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng dự kiến xét tuyển gần 3000 chỉ tiêu

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng (Mã trường KTD) vừa công bố phương án xét tuyển đại học dự kiến năm 2023.

Gần 25 trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2023

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin về phương thức tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2023.

Không cho mang thiết bị ghi hình vào phòng thi có hợp lý?

Nhiều giáo viên đồng tình với việc Bộ GD-ĐT không cho mang thiết bị ghi hình, ghi âm, không kết nối với bên ngoài vào phòng thi vì nhiệm vụ của các em là tập trung làm bài.

Trường ĐH Ngoại thương công bố điểm mới trong tuyển sinh năm 2023

Trường ĐH Ngoại thương sẽ sử dụng 6 phương thức tuyển sinh đại học năm 2023.

Dự thảo sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hết 2/3 thời gian thí sinh không được ra ngoài

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi để ban hành và áp dụng ngay trong năm nay.

ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu, thêm ngành học mới năm 2023

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vừa công bố một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2023.

Tâm thư của một người mẹ có con chịu tác động bởi đổi mới giáo dục

Là một người mẹ có con đang chịu tác động của đổi mới giáo dục, tôi mong Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể hơn các trường hợp được chuyển tổ hợp chọn môn và cho học sinh có thể chuyển tổ hợp từ khi kết thúc học kỳ I

Mời công an xác minh nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục

Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM và Trường Quân sự Quân khu 7 đang mời công an vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội việc một nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục.

Nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế làm lộ đề kiểm tra học kỳ vì 'thương cháu'

Sau khi nhận đề thi kiểm tra kết thúc học kỳ I khối lớp 12, một nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế vì thương cháu nên đã tìm cách lấy phần tự luận của tổ hợp môn xã hội đưa về cho cháu chuẩn bị đi thi.