Khóa tập huấn là một trong những hoạt động nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và Giáo dục các kỹ năng cơ bản nhằm đạt được các phẩm chất năng lực quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS và THPT, giai đoạn 2022-2030.

Tham dự tập huấn có ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT); đại diện các cục, vụ liên quan thuộc Bộ GD-ĐT; các sở GD-ĐT, các chuyên gia cùng nhóm giáo viên cốt cán đến từ ba tỉnh Tuyên Quang, Nghệ An, Cà Mau.

tran van dat.jpg
Ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) phát biểu tại tập huấn.

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) nhận định, trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay ở Việt Nam, giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý lớp học và hỗ trợ học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và đào tạo học sinh trong lớp học. Đối với công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện và hỗ trợ học sinh có khó khăn tâm lý.

Nhằm nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học, Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức Room to Read Việt Nam biên soạn “Tài liệu tập huấn nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học. Cùng đó, tổ chức tập huấn thí điểm cho 3 sở GD-ĐT các tỉnh Tuyên Quang, Nghệ An, Cà Mau nhằm cung cấp kiến thức một cách hệ thống về lý luận và thực tiễn và hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học (THCS và THPT) thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu tham dự đã trao đổi, tương tác, lắng nghe chuyên gia chia sẻ những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường. Từ đó, cán bộ, giáo viên nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cần thiết để áp dụng thực hiện tại đơn vị mình.