- Trong buổi họp báo cuối ngày 20/10, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã trả lời về việc Trường ĐH Tôn Đức Thắng tự ban hành quy định về việc bổ nhiệm Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS).

Đã có khá nhiều câu hỏi của phóng viên các báo đặt ra về việc này trong cuộc họp báo định kỳ của Bộ GD-ĐT do thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì.

Các câu hỏi cụ thể là: Ý kiến của Bộ GD-ĐT về việc Trường ĐH Tôn Đức Thắng đặt quy định riêng về bổ nhiệm GS, PGS? Nếu đây là việc đúng Bộ có khuyến khích không? Nếu đây là việc làm sai thì sai như thế nào? Hay đây là vấn đề quá khó Bộ không có ý kiến?

{keywords}

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, đại diện Cục Nhà giáo đều đã phát ngôn trên báo chí và cho rằng cách mà trường tự công nhận chức danh theo quy định riêng của nhà trường mà không theo quy chuẩn chung là không đúng luật. Nhưng tuần vừa qua Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã phê chuẩn quy định công nhận chức danh GS, PGS của nhà trường. Mọi người đều thắc mắc tại sao Bộ không có ý kiến khi trường có vẻ vượt quyền. Vậy vai trò quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT trong việc này ra sao? Bộ đã làm hết trách nhiệm chưa hay có lý do tế nhị khó nói?

Trường ĐH Tôn Đức Thắng là trường được phê duyệt đề án tự chủ, bên cạnh tự chủ tài chính trường muốn tự chủ học thuật. Về lâu dài, Bộ GD-ĐT có ủng hộ chủ trương này không? Ý kiến cụ thể của Bộ là như thế nào?

Trước hàng loạt câu hỏi này, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT, ông Phạm Ngọc Phương cho biết: “Sau khi Bộ GD-ĐT nhận được công văn đề nghị của hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Bộ đã trả lời hai nội dung.

Nội dung thứ nhất là Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng GD-ĐT. Có trách nhiệm xét công nhận, huỷ bỏ công nhận đạt chức danh GS, PGS.

Nội dung thứ hai là thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học, trong đó có hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng căn cứ vào nhu cầu bổ nhiệm chức danh GS, PGS theo đề nghị khoa, bộ môn và ý kiến hội đồng khoa học của cơ sở giáo dục đại học, ra quyết định bổ nhiệm chức danh GS hoặc PGS cho các nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS theo quy định trên.

Bộ GD-ĐT thông báo để Trường ĐH Tôn Đức Thắng biết”.

Theo ông Phương, công văn của Bộ GD-ĐT trả lời trả lời Trường ĐH Tôn Đức Thắng được lãnh đạo Bộ ký ngày 14/10/2015.

  • Ngân Anh