Bộ Giao thông vận tải không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật

Thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối nay (6/11).

Sau thông tin Nhật Bản tặng miễn phí 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm, đã có những luồng ý kiến trái chiều về việc nhận hay không nhận những toa tàu cũ này.

Tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT...về việc nhập khẩu 37 toa xe của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng, cho.

Đây là những toa tàu sản xuất từ những năm 1979 - 1982, toa tàu vận hành diesel.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Bộ GTVT sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, chúng tôi cũng nghiêm túc đang lấy ý kiến của các bộ ngành. Vài ngày tới chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng".

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời tại họp báo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, Bộ đã có quan điểm về việc này, trong đó, Bộ rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid-19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn chứng, Luật đường sắt năm 2017, tại điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định.

Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

"Chính phủ đã có Nghị định 65 quy định, đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khách và chở hàng dưới 15 năm. Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng Công ty đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm.

Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật", ông Đông nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nói thêm, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.

"Theo Tổng Công ty báo cáo mặc dù cho nhưng vận chuyển về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng.

Trong khi đó, về các toa xe, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP.HCM. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét.

Với những nội dung nêu trên, chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận về vấn đề này và sẽ báo cáo sớm", ông Đông nói thêm.

Trần Thường - Hương Quỳnh

Ứng xử với 37 toa tàu Nhật Bản tặng và tương lai ngành đường sắt

Ứng xử với 37 toa tàu Nhật Bản tặng và tương lai ngành đường sắt

Nếu vì một ngành đường sắt Việt Nam vươn lên hiện đại, điều đầu tiên là phải nói lời cảm ơn và nên từ chối 37 toa tàu cũ Nhật Bản tặng miễn phí. 

 

tin nổi bật

Máy bay Vietnam Airlines từ Đức về nước phải hạ cánh khẩn cấp xuống Azerbaijan

Chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP. HCM lúc 19h40 (giờ Việt Nam) ngày 6/10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4h35 phút bay để cấp cứu hành khách.

Xe tải bốc khói nghi ngút sau khi lật ngang, gia đình tài xế kẹt trong cabin

Chiếc xe tải chở bánh kẹo di chuyển trên quốc lộ ở Bình Phước bất ngờ lật ngang rồi bốc cháy, tài xế cùng vợ con bị kẹt trong cabin.

Mánh khóe bám đuôi, trốn trạm thu phí của tài xế ô tô

Bằng chiêu thức bám sát đuôi các xe lớn hay trèo lên vỉa hè của làn đường hỗn hợp, nhiều tài xế ô tô con đã trốn đóng tiền thu phí.

BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng

Sáng 7/10, BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng và  tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn ứ .

Bao giờ Hà Nội 'giải cứu' được cửa ngõ phía Nam?

Dù tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân được cảnh báo cả chục năm nay, thế nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có phương án thực hiện cụ thể để "giải cứu" nút thắt giao thông này.

Thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nếu sửa chữa không an toàn

Trường hợp sửa chữa hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính.

Đề xuất thuê tư vấn giám định sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Tư vấn độc lập cùng Ban giao thông sẽ giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tá Công an Bùi Hoàng Ánh bị tai nạn tử vong

Trung tá Bùi Hoàng Ánh, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tử vong do tai nạn giao thông.

Ô tô con nát đầu do húc đuôi xe tải, 'lộ mặt' 18 lần trốn trạm thu phí

Dù dán thẻ thu phí tự động nhưng một ô tô con ở Quảng Trị vượt trạm thu phí 18 lần trong 2 tháng, đến lần vượt thứ 19 thì xe nát đầu do đâm vào đuôi xe tải.

Đứng chờ sang đường, người phụ nữ bị xe máy tông tử vong

Sáng nay (6/19), lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người phụ nữ tử vong.

5 ô tô dính chặt vào nhau trên cầu Sài Gòn, ùn tắc kéo dài giờ cao điểm

Hiện trường 5 ô tô tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn đã gây cản trở khiến giao thông cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thêm đường kết nối cao tốc Pháp Vân, 'giải cứu' cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Để giải toả ùn tắc tại nút giao cửa ngõ phía Nam (Pháp Vân - Vành đai 3), cần nhanh chóng mở thêm nút giao tại cao tốc Pháp Vân và hoàn thành đường Vành đai 4 qua Thủ đô.

Vụ nữ nhân viên thu phí ô tô bị hành hung: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch TP.HCM vừa có chỉ đào xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành nhiệm vụ trong công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn quận 1.

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.

Hà Nội thu phí phương tiện để giảm ùn tắc vào thời điểm thích hợp

TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sẽ áp dụng vào thời điểm thích hợp.