Công điện nêu rõ, theo báo cáo an toàn hàng không, 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 41 sự cố hàng không, trong đó có 1 vụ tai nạn, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố).
Tuy nhiên ngày 24/6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài. Bên cạnh đó, thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp, ảnh hưởng hoạt động khai thác.
“Bộ GTVT xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn bay đối với các lĩnh vực: khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý sân bay”, công điện nhấn mạnh.
Nhằm nâng cao chỉ số an toàn và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.
Trên cơ sở kết luận điều tra, Cục đưa ra các khuyến cáo an toàn cho những đơn vị có liên quan đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra các sự cố nêu trên.
Bộ trưởng cũng yêu cầu: Các bên liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay, nghiêm túc thực hiện quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Những đơn vị khai thác sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay; tăng cường kiểm tra, vệ sinh vị trí đỗ máy bay, đường lăn, sân đỗ, đường băng... để bảo đảm an toàn khai thác máy bay.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng được Bộ trưởng yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Đơn vị này cần nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay; tiến hành bình giảng sự cố xảy ra với kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm, và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 15/7.
Bộ trưởng GTVT còn yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đường băng, đường lăn để phát hiện hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không…