Bộ GTVT công bố nguyên nhân sập cầu Chu Va

“Do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông”.

- “Nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông”.

Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.

Cầu sập không phải do quá tải!

Theo Bộ GTVT, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng nhỏ hơn khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế, nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải.

Theo báo cáo, hệ cáp chủ dùng cáp đường kính D32 xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu tải 72,4 tấn, tổng khả năng chịu lực của cáp là 2 x 72,4 = 148,8 tấn, gấp 4,43 lần lực kéo tính toán yêu cầu thể hiện trong hồ sơ thiết kế.

{keywords}
Cầu treo Chu Va sập không phải do quá tải!

 

Hệ neo được thiết kế có khả năng chịu lực tối thiểu 60 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 2 x 60 = 120 tấn, gấp 3,67 lần lực kéo tính toán yêu cầu.

Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là (2 x 5 x 5) cm = 50cm2.

Trong hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì có khả năng chịu lực khoảng 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.

Xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là (50 người x 60 kg/người) / 27m ≈ 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ.

Các hình ảnh ghi lại thu thập được cho thấy người đi trên cầu không đều bước, không thấy xuất hiện biên độ dao động mặt cầu lớn, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố.

Các yếu tố môi trường như gió, nhiệt độ, không phát hiện thấy có hiện tượng bất thường.

Ắc neo không đúng thiết kế

Tổ công tác của Bộ GTVT nhận định, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là ắc eo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật (tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế).

Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày, sai chỉ dẫn kỹ thuật.

Theo nhận định của Tổ công tác, đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Ngoài ra, một sai phạm khác được Tổ công tác phát hiện là việc thi công trụ tháp neo cầu Chu Va 6 không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Bộ GTVT đề nghị xử lý trách nhiệm với các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn.

Cụ thể, theo nghị định 209, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng.

Ngoài ra, Nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm về các sai sót trong hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Chủ đầu tư và bản quản lý dự án cũng phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

Vũ Điệp

tin nổi bật

TP.HCM: Xuyên đêm nướng 5 tấn cá lóc ngày vía Thần Tài

Tối mùng 9 Tết, các cơ sở kinh doanh cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) trong tình trạng đỏ lửa sẵn sàng phục vụ người dân vào ngày vía Thần Tài 2023.

TP.HCM: Vàng giảm giá, dân chen chúc xếp hàng 'xin vía' trước ngày Thần tài

Ngày 30/1 (nhằm mùng 9 Tết Quý Mão), nhiều người dân tại TP.HCM đã đổ xô đến các tiệm vàng bạc, đá quý mua sắm sớm, xin vía trước ngày Thần tài.

Khởi tố nữ tài xế không cứu người gặp tai nạn giao thông

Sau va chạm giao thông, Hằng điều khiển ô tô bỏ đi, mặc người bị nạn nằm giữa đường. Sau đó người gặp nạn bị xe khác cán tử vong.

Làm bằng được 544km cao tốc, quyết tâm thay đổi giao thông ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL...

Thanh niên nhảy cầu Long Biên tự tử được cứu sống

Chiều 30/1, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa kịp thời cứu sống một thanh niên 33 tuổi nhảy cầu Long Biên tự tử.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà cặp vợ chồng hiếm muộn

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà của cặp vợ chồng hiếm muộn kèm bức thư ngắn: "Biết anh chị hiếm muộn nên em muốn gửi gắm nuôi hộ".

Lửa cháy ngùn ngụt trên ngôi nhà 5 tầng ở Hà Nội

Ngọn lửa đỏ rực bùng ra từ tầng tum của ngôi nhà 5 tầng ở số 879 đường La Thành (Đống Đa, Hà Nội) vào chiều nay.

Nữ cán bộ huyện buôn pháo lậu bị khởi tố

Lãnh đạo Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, một nữ cán bộ huyện Hương Khê bị khởi tố về tội buôn bán pháo trái phép.

Hội nhà báo Việt Nam đề nghị công an xử lý nghiêm xe ô tô gắn phù hiệu báo chí

Hội nhà báo Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông khi phát hiện những phương tiện gắn phù hiệu cơ quan báo chí, Hội nhà báo Việt Nam xử lý nghiêm.

Bạn bè nhiều nước ấn tượng với Tết Việt, bánh chưng, giò, phở

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở các nước đã tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết để lại ấn tượng cho kiều bào và bạn bè quốc tế.

Lao xuống vực sâu, tài xế xe tải chở nước ngọt tử vong

Đang chở nước ngọt về gần tới kho chứa, chiếc xe tải lao xuống vực sâu. Tài xế tử vong tại chỗ.

Xử lý ô tô chở quá 30 người trên cao tốc, nghi dùng tem kiểm định giả

Lực lượng CSGT phát hiện ô tô khách sử dụng tem kiểm định giả, chở quá 30 hành khách trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

CSGT xử lý nghiêm xe quân sự cũ hoán cải chở khách du lịch

Các xe quận sự cũ hoán cải để chở khách du lịch sẽ bị lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm.

Vụ tưới xăng đánh ghen: Nạn nhân bị bỏng 35%, phải mở khí quản

Cô gái bị tưới xăng đốt giữa đường nhập viện trong tình trạng bỏng nặng ở vùng đầu, mặt, cổ. Hiện, bệnh nhân đang được mở khí quản và nằm điều trị tại phòng hồi sức.

Thầy giáo cùng con trai và cháu gái tử vong dưới vực sâu ở Thanh Hóa

Danh tính nạn nhân được xác định là anh Lữ Văn Kế (SN 1982) cùng con trai học lớp 5 và cháu gái họ học lớp 7. Anh Kế là giáo viên của Trường mầm non xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước.