Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ trước kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Phù Cát.
Bộ GTVT cho biết, từ năm 1985, sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng. Sân bay này có một đường băng bằng bê tông, hiện là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.
Sau khoảng 60 năm sử dụng, đến nay các tấm bê tông trên đường băng đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác. Do vậy, rất cần thiết phải sửa chữa, cải tạo, nâng cấp.
Tuy nhiên, để thực hiện việc này phải đóng cửa sân bay khoảng 6 tháng, như vậy sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội và ảnh hưởng lớn đến du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Do đó, quy hoạch sân bay Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường băng thứ hai về phía Tây sân bay để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự. Bố trí khu hàng không dân dụng về phía Nam (khu vực các công trình quân sự hiện hữu) nhằm tạo thuận lợi kết nối giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến nhau giữa khu hàng không dân dụng và quân sự.
Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát.
Tuy nhiên, ngân sách trung ương được giao cho Bộ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm quốc gia nên không có khả năng cân đối vốn để đầu tư đường băng sân bay Phù Cát.
Còn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm ngành hàng không như sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, nâng cấp các sân bay Điện Biên, Cà Mau… nên cũng không có khả năng tiếp tục cân đối vốn để đầu tư đường băng thứ hai sân bay Phù Cát.
Vì vậy, việc UBND tỉnh Bình Định đề nghị giai đoạn trước mắt cho phép triển khai đầu tư ngay đường băng thứ hai, các đường lăn nối và công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của sân bay Phù Cát từ ngân sách do tỉnh quản lý là rất cần thiết và phù hợp.
Bộ GTVT kiến nghị, trong thời gian chờ chính sách đặc thù cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay Phù Cát, Chính phủ xem xét cho phép UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu, triển khai trước các thủ tục cần thiết để triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch bằng nguồn vốn của địa phương.
Trong quá trình chuẩn bị, UBND tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của quân đội về vấn đề đất đai, xử lý dioxin tại khu vực này (nếu có).
Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, cân đối các nguồn vốn, sớm tham mưu Chính phủ bố trí khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho UBND tỉnh Bình Định để hỗ trợ thực hiện dự án.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng chấp thuận phương án triển khai đầu tư sân bay Phù Cát bao gồm các hạng mục:
Xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.
Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và những công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc khu bay của sân bay Phù Cát từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng).