Trao đổi với VietNamNet, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, qua kiểm tra thực tế cũng như phản ánh của các cơ quan báo chí trên cả nước cho thấy, tình trạng xe vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải đang diễn ra phổ biến. Do vậy, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Thanh tra Bộ chỉ đạo các Sở GTVT, Cục quản  lý đường bộ ra quân kiểm tra chấn chỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. 

Đây sẽ là đợt cao điểm xử phạt nghiêm để răn đe ý thức của chủ phương tiện và doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm tải trọng phương tiện gây mất an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ.

"Ủy ban ATGT Quốc gia đã có chỉ đạo rất quyết liệt về xử lý tình trạng xe quá kích thước thành thùng, chở quá tải. Để đẩy mạnh công tác phát hiện xử lý vi phạm Bộ GTVT đã chỉ đạo Thanh tra bộ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng trong vòng một tháng, từ 15/6-15/7. Bộ GTVT yêu cầu ghi hình xử phạt vi phạm xe chở quá tải trên toàn quốc”, ông Uông Việt Dũng thông tin thêm.

Xe quá tải bùng phát trở lại sau dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Thanh Thảo)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra bộ yêu cầu các đơn vị tăng cường và duy trì đồng bộ trên cả nước về công tác kiểm soát tải trọng xe với các giải pháp, mô hình và thiết bị hiện có; chú trọng phối hợp giữa các lực lượng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Thanh tra giao thông của các Sở GTVT và các lực lượng chức năng khác của địa phương.

Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ nơi bốc xếp hàng hóa; đồng thời cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe.

Thanh tra Bộ GTVT được giao chỉ đạo, hướng dẫn Thanh tra các Sở GTVT xây dựng và thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc, thực hiện từ ngày 15/6-15/7; chủ trì tổ chức kiểm tra công tác triển khai đợt cao điểm tại một số địa phương.

Thanh tra Bộ tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ xử lý những trường hợp vi phạm của đăng kiểm viên qua công tác thanh tra, kiểm tra. 

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Sở GTVT duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động; rà soát hoạt động của các bộ cân kiểm tra tải trọng xe để có phương án sửa chữa, khắc phục và kịp thời khắc phục hư hỏng của thiết bị.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao rà soát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc khai thác mỏ, bốc xếp hàng hóa, đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các Bộ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe; đề xuất kế hoạch và vị trí dự kiến lắp đặt các thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe, trước mắt tập trung ở một số tuyến quốc lộ trọng điểm...

Vụ xe ben đè xe con khiến 3 người thiệt mạng ở Hoà Bình có dấu hiệu vi phạm chở quá tải, quá kích thước thành thùng (Ảnh: Thanh Thảo)

Đối với các Sở GTVT, Bộ yêu cầu phối hợp với công an địa phương, các Cục Quản lý đường bộ và cơ quan đăng kiểm, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, kích thước thùng xe trên hệ thống quốc lộ, đường địa phương thuộc phạm vi quản lý; tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, có giải pháp xử lý nghiêm vi phạm quy định về tải trọng xe.

Vũ Điệp