Sau phản ánh của VietNamNet về trường hợp anh Ngô Như Khoa mất vali trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) về Nội Bài (Hà Nội) hôm 17/2, hãng hàng không Vietravel Airlines đã có phản hồi.

Hãng này cho biết đã cập nhật thông tin về tình trạng tìm kiếm hành lý thất lạc cho anh Khoa theo đúng quy trình. Ngoài ra, đại diện hãng đã liên lạc và đề xuất mức bồi thường thiện chí ngay lập tức là 5 USD/kg tương ứng 120.000 đồng. Trong trường hợp sau 21 ngày không tìm thấy, hãng sẽ bồi thường thiệt hại là 20 USD/kg tương ứng 476.000 đồng cho hành khách. 

Phiếu khai báo thất lạc hành lý của anh Khoa. (Ảnh: N. Huyền) 

Không đồng tình với phản hồi này, anh Khoa cho rằng chuyện đền bù là 1 phần nhưng anh bức xúc thái độ, cách xử lý sự cố của Vietravel Airlines.

“Hãng đã không có trách nhiệm, không giải quyết rõ ràng với khách hàng”, anh Khoa nói.

Đến nay, sau 14 ngày, tung tích chiếc vali của anh Khoa vẫn chưa được xác định. Với lịch bay lên tới 40 - 50 chuyến mỗi năm, hành khách này cho rằng bất cập lớn tại sân bay hiện nay là không kiểm soát hành lý khi lấy ra. Do đó, ai lấy ra cũng được nên mất hành lý khi bay là có thể xảy ra. Trong trường hợp ai đó rắp tâm ăn cắp chắc sẽ lấy được. 

Trước đó, vào tháng 8/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất với các hãng hàng không Việt Nam về việc bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa.

Điều này được cho là nhằm tiết kiệm thời gian, giảm bớt thủ tục, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách.

Thế nhưng sau khi áp dụng chính sách này, đã có không ít tình huống “dở khóc, dở cười”. Anh Khoa không phải trường hợp đầu tiên mất hành lý trong hành trình bay của mình kể từ thời điểm bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa.

Trường hợp của vợ chồng anh Nguyễn Thế Hưng (Hà Nội) cũng rơi vào cảnh tương tự. Ngày 30/1, vợ chồng anh đặt vé hãng Bamboo Airways từ Hà Nội đến Phú Quốc với hành lý ký gửi là 2 vali màu hồng và một túi xách.

Chiếc vali bị thất lạc sau 2 ngày mới tìm thấy của vợ chồng anh Hưng. (Ảnh: NVCC)

Sau khi đáp xuống sân bay Phú Quốc, anh Hưng đến vị trí đảo hành lý chờ nhưng chỉ nhận lại được một chiếc vali nhỏ và một túi xách. Chiếc vali to đã biến mất.

Anh chị ngay lập tức liên hệ với sân bay thông báo sự việc. Qua kiểm tra camera an ninh họ phát hiện một hành khách khác đã lấy chiếc vali giống của mình.

Người này đã mang hành lý rời khỏi sân bay mà không gặp khó khăn do thủ tục kiểm tra thẻ hành lý đã được hủy bỏ.

Kể lại với  PV VietNamNet, anh Hưng cho biết, chiếc vali của vợ chồng anh không hề giống với vali của người “cầm nhầm”. Vậy mà, qua camera cho thấy anh này thản nhiên kéo đi.

“Phải tìm đủ cách, huy động các mối quan hệ thì 2 ngày sau tôi mới lấy lại được vali", anh Hưng nói. Theo anh, trường hợp của mình cũng may vì người  "cầm nhầm" ở gần đó.  Nếu là người nước ngoài và họ đã rời Việt Nam thì có khi "vật không thể về với chủ".  Điều này cho thấy đây là lỗ hổng trong việc quản lý hành lý ký gửi tại các sân bay hiện nay.

Luật sư Nguyễn Quốc Hưng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, trước đây khi làm thủ tục check in, hành khách có hành lý ký gửi sẽ được dán thẻ có mã vạch, mã số lên hành lý, một phần dán lên vé máy bay.

Khi khách rời sân bay, tại cửa ra sẽ có nhân viên của hãng kiểm tra thẻ trên hành lý và phần dán trên vé máy bay, nếu trùng khớp sẽ xé một phần cuống thẻ hành lý để giữ lại.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra trường hợp hành khách bị thất lạc. Để tìm lại hành lý, khách hàng mất khá nhiều thời gian. Do đó, luật sư Hưng cho rằng vẫn cần phải kiểm soát như trước đây để phòng ngừa.

Trong trường hợp không may xảy ra sự cố, không tìm thấy hành lý, hành khách được quyền yêu cầu hãng hàng không bồi thường theo quy định.

Để tránh việc thất lạc hành lý, các hãng hàng không khuyến cáo nên chọn những loại có màu sáng như vàng, đỏ, hồng, xanh… để dễ dàng tìm thấy chúng trên băng chuyền.