- Anh trai tôi 47 tuổi, làm việc tại nhà máy gạch Đoàn Kết (tỉnh Vĩnh Phúc) và đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 20 năm. Anh có một con gái năm nay 16 tuổi sống cùng vợ anh ở quê. Trong một lần nghỉ làm về quê đưa vợ đi khám bệnh, anh trai và chị dâu tôi bị tai nạn trên xe ô tô khách, hậu quả cả hai người đều tử vong.

Chúng tôi rất đau xót nhưng điều quan trọng nhất lúc này là lo cho tương lai của cháu. Xin nhờ luật sư cho biết, đối với trường hợp của anh tôi bị tai nạn như vậy thì cháu tôi có được hưởng quyền lợi gì không? Bảo hiểm xã hội anh tôi từng đóng sẽ được chuyển cho cháu không? Chúng tôi cần làm những thủ tục gì để có thể hưởng những quyền lợi đó.

{keywords}
Các cháu tôi có dược bảo hiểm xã hội hỗ trợ? (Ảnh minh họa)

Chúng tôi chia sẻ với những mất mát mà gia đình gặp phải. Đối với câu hỏi bạn hỏi chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Điều kiện nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hàng tháng.

Đối với các chế độ bảo hiểm xã hội khi tử vong do tai nạn giao thông, người thân được hưởng các chế độ như sau theo điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“1. Các đối tượng sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng: 

a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

2. Trợ cấp mai táng bằng mười tháng lương tối thiểu chung.

3. Trường hợp đối tượng quy định tại điểm 1 ở bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp quy định tại khoản 2 ở trên."

Căn cứ vào quy định tại Điều 67 Luật BHXH 2014 về các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Cháu của bạn 16 tuổi, bố cháu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 nêu trên và được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hàng tháng. Mức trợ cấp tuất thì căn cứ theo quy định tại Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Thứ hai: Hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất như sau:

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 111.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc