Một người đàn ông giấu tên tiết lộ câu chuyện về cô gái đáng thương nằm cùng viện với vợ của anh thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng mạng.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi anh chia sẻ bài viết trên một diễn đàn.

cogai23.jpg
 Ảnh minh hoạ: SCMP

Anh cho biết bố mẹ đưa cô gái đến bệnh viện tâm thần Xiamen Xianyue, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc để điều trị khi cô mới 20 tuổi.

Dù đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất viện nhưng gia đình từ chối ký vào giấy tờ nên cô gái vẫn ở lại đó hơn 10 năm nay.

"Khoảng 4 hay 5 năm trước, khi đến thăm vợ đang nằm viện, một cô gái trẻ chào tôi và nói rằng cô ấy nhận ra tôi. Sau đó, tôi mới biết chúng tôi đến từ cùng một ngôi làng. Bác sĩ nói với tôi rằng cô gái này đã bình phục và có thể xuất viện, nhưng gia đình không ai đến đón cô ấy về", anh cho biết.

Người đàn ông này đã liên lạc với dì của cô gái. Dì của cô khẳng định rằng gia đình có một số mẫu thuẫn, bố mẹ cô không muốn con gái xuất viện về nhà.

"Vợ tôi nói rằng trong thời gian ở viện, cô gái trẻ thường giúp y tá phân phát thức ăn, hỗ trợ các công việc khác. Cô ấy không cần dùng thuốc nữa", anh cho biết.

cogai24.jpg
Nơi cô gái ở suốt hơn 10 năm qua. Ảnh: Sina

Cảm động trước hoàn cảnh của cô gái, anh đã khiếu nại thông qua đường dây nóng của Chính quyền nhân dân thành phố Hạ Môn, nhờ Liên đoàn phụ nữ giúp đỡ cô gái.

Sau khi kiểm tra, họ xác nhận cô gái đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất viện. Tuy nhiên, vì cô nhập viện không phải là ý tự nguyện nên việc xuất viện cần có sự đồng ý của gia đình.

Đại diện Liên đoàn phụ nữ sau đó đã nói chuyện với mẹ của cô gái và bà khẳng định con gái hiện giờ thuộc về trách nhiệm của người bố, bà không liên quan gì.

Bố của cô gái là người chi trả viện phí nhưng ông không lộ diện. Mọi việc do người chú của cô liên lạc với viện.
Sau nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, ngày 12/6, cô gái đã được ra viện.

Vụ việc lan truyền trên mạng xã hội đã gây nên sự phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích hành động của gia đình cô gái.

"Thật đáng sợ! Một đời người có bao nhiêu thập kỷ vậy?"; "Cô ấy có thể kiện bố mẹ mình không nhỉ? Cô vào viện lúc 20 tuổi và ra viện lúc 34 tuổi, lãng phí những năm tháng quý giá nhất của mình trong bệnh viện tâm thần chỉ vì những tranh chấp của gia đình. Làm sao những người như vậy có thể làm bố mẹ được?"... người dùng mạng bình luận.