- Cô chú tôi kết hôn với nhau đã gần 15 năm và có hai mặt con, một con trai 12 tuổi và con gái mới sinh gần 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình chung sống, chú tôi đã ngoại tình với người phụ nữ khác và bị cô bắt gặp. 

Mặc dù cô đã dù đủ mọi cách van xin, níu kéo nhưng chú tôi vẫn chứng nào tật nấy. Cuối năm ngoái, khi công an phường vừa làm cam kết với cá nhân người phụ nữ kia, ngay lập tức chú tôi và cô ta tiếp tục mối quan hệ bất chính với nhau như chưa có chuyện gì xảy ra. 

Gần đây, người phụ nữ kia đã mang bầu và đe dọa vợ chú phải li dị để cô ta có quyền kết hôn. Xin hỏi luật sư, với quy định mới về xử phạt ngoại tình, chú tôi và tình nhân có thể bị xử phạt thế nào? Trong trường hợp cô ta mang bầu thì có bị xử lí theo quy định của pháp luật không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Cô muốn kiện chồng và nhân tình nhưng cô bồ lại có bầu (Ảnh minh họa)

Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ - CP được sửa đổi bổ sung Nghị Định 67/2015/NĐ - CP quy định về vi phạm hành chính về Tư pháp, hôn nhân gia đình quy định về hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn như sau

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;’’

Do đó nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính nhưng tiếp tục tái phạm thì còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 về các tội xâm phạm chế độ hôn nhân, gia đình. Theo quy định tại Mục 3 Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT- BTP – BCA – TANDTC – VKSNDTC:

“Chỉ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng trong các trường hợp sau đây:

a, Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng.

Hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát, v..v…

b, Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.”

Tại Điều 127 Bộ Luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 :

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Nếu bạn vẫn tiếp tục hành vi của mình, dẫn đến gia đình tan vỡ, vợ chồng ly hôn hoặc có những hậu quả nghiêm trọng khác thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 147 Bộ Luật hình sự.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc