Tâm sự với VietNamNet, hoa hậu Ngô Mỹ Uyên cho biết thói quen đọc của cô bắt đầu từ cấp 1 bằng việc nhịn tiền quà vặt mỗi ngày để đến các sạp mua sách, báo và truyện. Ngoài ra, cô cũng đi thuê sách hoặc đến thư viện làm thẻ mượn sách về nhà đọc. 

"Tôi nhịn ăn, chắt chiu mua từng quyển sách, sưu tập chúng trong chiếc tủ nhỏ của mình. Đến khi chiếc tủ sách được lấp đầy, tôi cảm giác trân trọng, sung sướng và thỏa mãn không tả được! Đó là sở thích tự thân chứ gia đình tôi không ép buộc hay chỉ dẫn gì. Đến giờ, tủ sách vẫn là ưu tiên hàng đầu trong những ngôi nhà tôi từng ở và đang ở", Ngô Mỹ Uyên cởi mở.

{keywords}
Ngô Mỹ Uyên và cuốn "Nghìn lẻ một đêm". Ảnh: NVCC

Bí mật đằng sau vẻ đẹp của căn biệt thự dát vàng

Cuốn sách Ngô Mỹ Uyên tâm đắc nhất là Nghìn lẻ một đêm. Khi còn là đứa trẻ, cô đọc những câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm từ sách dịch ở thư viện hay các tuyển tập cho thiếu nhi ở sạp báo đến mức thuộc lòng. Thời gian sống ở Mỹ, Ngô Mỹ Uyên từng tham dự buổi đấu giá sách để mua về trọn 2 bộ sách gốc Nghìn lẻ một đêm của Sir Richard Burton. Hai bộ sách quý này hiện vẫn được đặt trong tủ sách nhà cô ở TP.HCM.

Ngô Mỹ Uyên rất yêu những câu chuyện, những chuyến phiêu lưu của Alibaba, Ala Aldeen, Sinbad hay Badroulbadour (nhân vật được Disney "cải biên" thành công chúa Jasmine - PV), Morgiana, Shahrazad trong truyện này.

{keywords}
Bìa cuốn "Nghìn lẻ một đêm" của Sir Richard Burton. Ảnh: worthpoint

"Chúng in sâu trong trí tưởng tượng của tôi lúc nhỏ, khi tôi còn phải nhịn tiền quà vặt để mua hoặc thuê đọc bằng hết những câu chuyện ấy rồi ngồi một mình mơ mộng. Có thể nói đây là những giấc mơ đã làm thay đổi cuộc đời tôi cho đến bây giờ - một ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh con người tôi", cô nói. 

Cụ thể, Ngô Mỹ Uyên "bật mí" căn biệt thự dát vàng rộng 1.000m2 nổi tiếng trên đường Hàn Thuyên, Quận 1 (TP.HCM) của cô ngày xưa được xây trong 3 năm dựa trên ý tưởng từ Nghìn lẻ một đêm. Từ kiến trúc bên ngoài đến nội thất, cách bày trí, cả việc nhũ vàng tường, trần nhà… hoàn toàn từ những mơ mộng thuở bé của hoa hậu khi đọc bộ truyện. 

"Xây nhà tắm và hồ bơi, tôi mua đá bên Italy, dát vàng mỏng cho bền, đẹp. Phòng xông hơi lót bằng đá đó trông rất đẹp, chúng là vàng thật nhưng chỉ là vàng trang trí nội thất. Đèn treo ở phòng khách cũng là đèn chùm của Italy, mạ vàng 18k và 24k chiếu rực rỡ. Tôi thích ở trong ngôi nhà vàng rực giống như trí tưởng tượng của tôi lúc nhỏ về những tòa lâu đài, cung điện cổ kính, nguy nga", hoa hậu kể. 

Tuy nhiên, đầu năm 2018, Ngô Mỹ Uyên phải bán căn biệt thự với giá 7 triệu USD (khoảng 162 tỷ VND) vì sau khi lấy chồng, nơi đây không còn ai ở hay trông coi. Dù rất nuối tiếc khi phải bán đi ngôi nhà mà mình dày công sửa sang theo sở thích cá nhân nhưng nếu hoa hậu cố giữ, nó sẽ xuống cấp dần theo thời gian. 

Ngô Mỹ Uyên cho rằng Nghìn lẻ một đêm hoàn toàn không dành riêng cho độ tuổi nào như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là bộ truyện chứa rất nhiều thông điệp về thiện ác, tình yêu thương, vun đắp cho con người động lực, niềm tin cùng ước mơ sống thật... mà mỗi giai đoạn cuộc đời, hoa hậu lại nhìn chúng theo hướng khác nhau.

"Lớn lên, tôi nghiền ngẫm lại tất cả câu chuyện ấy theo tuổi tác, tìm xem những bộ phim về Nghìn lẻ một đêm xây dựng theo nhiều trường phái điện ảnh khác nhau. Cứ thế tôi khám phá ra nhiều điều, bài học mới từ những câu chuyện cũ, thế giới càng rộng mở, cứ như không có giới hạn vậy! Những giá trị thần kỳ chẳng mảy may thay đổi qua ngần ấy năm tháng. Có thể nói, đây là bộ truyện lớn nhất đã thay đổi tôi và vẫn hiện diện trong đời tôi đến bây giờ. Đấu giá được trọn 2 bộ sách cổ, quý ấy, tôi mãn nguyện và trân quý hơn bất cứ tài sản nào mình đã có đến ngày hôm nay", Ngô Mỹ Uyên trải lòng.  

'Chết lên chết xuống' vì cổ văn Italy

Nhân trò chuyện với VietNamNet về sách, Ngô Mỹ Uyên nhớ lại nhiều năm chật vật học tiếng Italy. Theo cô, văn hóa đọc của người Italy rất khác người Việt. Không chỉ bản xứ có nền văn hóa phong phú, sâu dày từ thuở sơ khai, người Italy còn được học tiếng La-tin từ nhỏ. Vì vậy, sẽ rất rộng nếu nói hết văn hóa đọc giữa Italy và Việt Nam khác nhau thế nào. Tuy nhiên, Ngô Mỹ Uyên cho hay, mỗi gia đình Italy đều có thư viện sách tại nhà. Các dịp lễ, sinh nhật… người Italy tặng sách cho nhau làm quà.

{keywords}
Cuốn "Ocean Sea" của Alessandro Baricco bản tiếng Anh và tiếng Italy. Ảnh: NVCC

Quãng thời gian học tại trường dạy tiếng Italy cho người nước ngoài, Ngô Mỹ Uyên được học các tác giả, tác phẩm nổi tiếng trong chương trình bắt buộc. Cô nhớ mãi những lúc làm bài tập bình sách ở trường. Các giáo sư đưa cho cô một danh sách 50 đầu sách rất "khó nuốt" của các tác giả khác nhau.

"Tôi tìm mua một cuốn bán chạy nhất cho dễ đọc, dễ bình luận. Thế là, các giáo sư cho là bài của tôi 'kém văn học, chạy theo thị trường thay vì văn chương'! Học tiếng Italy vốn đã khó, đọc sách tiếng Italy càng khó hơn, huống chi là phải đọc và bình luận các tác phẩm cao siêu. Nhưng nếu bạn bình sách best-seller, thầy cô sẽ chê đó là sách thị trường, không có tính văn chương và không đáng đọc. 

{keywords}
Loạt sách tiếng Italy Ngô Mỹ Uyên từng học khi mới sang Rome. Ảnh: NVCC

Sau đó, tôi phải chuyển sang bình cuốn sách khác là Ocean Sea của Alessandro Baricco do bị trường… ép chọn. May là tôi đã đọc cuốn Silk của nhà văn này trước đó. Dĩ nhiên, tôi đọc và viết hoàn toàn bằng tiếng Italy. Đôi khi là sách của Italo Calvino; “chết lên chết xuống” với sách và thơ cổ đại của Dante hoặc may mắn được thư giãn với các sách về âm nhạc, kiến trúc, thiết kế…", Ngô Mỹ Uyên bật cười nhớ lại. 

Gia Bảo

Villa 10.000 m2 của Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên cùng chồng Tây

Villa 10.000 m2 của Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên cùng chồng Tây

Vào cuối tuần, gia đình Ngô Mỹ Uyên mất 1,5 tiếng lái xe để đến villa của họ ở Tuscany, Ý. Villa rộng hơn 10.000m2 là nơi cả nhà nghỉ dưỡng và sum họp.