Theo Báo cáo của UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên), từ năm 2022 đến nay, việc thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc các Chương trình MTQG đã góp phần quan trọng trong xây dựng xã về đích nông thôn mới và mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương. Các hạng mục công trình đã được xây dựng, nhất là đường dân sinh, nước sinh hoạt, nhà ở dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới về nhà ở dân cư và hộ nghèo đến cuối năm 2023.

W-dongxuan.png

Nhìn lại hành trình xây dựng NTM, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực trong lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư; huy động mọi nguồn lực để thực hiện cơ chế đặc thù trong xây dựng NTM, đặc biệt đối với các xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.

Ví dụ, hưởng ứng phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong giai đoạn 2021- 2023, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã phát động à triển khai phong trào sâu rộng đến toàn thể cán bộ hội viên nông dân và thu hút 8.105 hộ gia đình đăng ký phấn đấu hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Từ năm 2021– 2023 huyện có 4.199 hội viên kinh doanh giỏi các cấp. Các hộ hội viên kinh doanh giỏi có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới, xây dựng các mô hình trình diễn, cánh đồng mẫu lớn, tổ chức hội thảo, hội nghị đầu bờ; hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi …kết quả, tổ chức 55 lớp cho trên 2.500 lượt hội viên, nông dân tham dự.

Trong 3 năm (2021-2023), từ các nguồn vốn đầu tư phát triển, vốn ngân sách và huy động nguồn lực đóng góp, huyện đã phân bổ hơn 40 tỉ đồng cho các mục tiêu xây dựng NTM. Qua rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, toàn huyện hiện có 6/10 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao, 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 7 vườn mẫu NTM; bình quân toàn huyện đạt 15,6 tiêu chí NTM/xã, đạt 89,65% kế hoạch đề ra.

Đồng Xuân xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, các địa phương đang tiếp tục duy trì, bổ sung nguồn lực để giữ vững các tiêu chí NTM, NTM nâng cao và phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí đề ra trong năm 2024.

Huyện Đồng Xuân đang tập trung nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ về đích NTM cho 4 xã còn lại là Đa Lộc, Xuân Quang 1, Xuân Lãnh và Phú Mỡ. Dự kiến, kế hoạch phân bổ vốn để thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2024 khoảng 25,5 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương hơn 15,2 tỉ đồng, vốn ngân sách các địa phương hơn 10,2 tỉ đồng và ưu tiên phân bổ các nguồn vốn cho các xã đăng ký trong năm để đạt kế hoạch đề ra.

Mục tiêu xây dựng NTM của huyện là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng - an ninh được giữ vững.