Thời gian gần dây, do truyền thông nên có lẽ nhiều người biết hơn về tác dụng của vitamin D không chỉ tăng khả năng hấp thu canxi, tăng chiều cao mà còn giúp tăng cường miễn dịch.  Thực ra vitamin D có nhiều vai trò, đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, thiếu vitamin D làm tăng tình trạng nhiễm nặng Covid-19.

1. Vitamin D rất quan trọng với hệ miễn dịch

- Vitamin D cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Nếu thiếu Vitamin này, khả năng miễn dịch suy yếu, tăng nhạy cảm với nhiễm trùng và bệnh tật.

- Hệ miễn dịch của cơ thể có miễn dịch bẩm sinh (tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các mầm bệnh xâm nhập) và miễn dịch thích ứng (tuyến phòng thủ thứ 2). Vitamin D làm tăng khả năng kháng virus, vi khuẩn, ngăn chặn sự xâm nhập và nhân lên của virus tại miễn dịch bẩm sinh. Sau đó, vitamin D còn giúp các tế bào miễn dịch thích ứng tăng nhận diện, thích nghi và ra phương án tấn công kẻ xâm lược. Nó cũng điều chỉnh và làm giảm các phản ứng viêm quá mức, giống như “bão cytokine” gây tử vong ở bệnh nhân Covid 19 nặng.

2. Bổ sung vitamin D có giúp ngừa Covid 19 không?

- Việc vitamin D có ngăn ngừa nhiễm Covid 19 hay không, khó khẳng định hoàn toàn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng chắc chắn nếu đủ vitamin D trong cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm nguy cơ trở nặng, tử vong do Covid-19.

- Vitamin D đủ sẽ giúp trẻ em và cả người lớn giảm nguy cơ nhiễm cúm, các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, lao, hen suyễn, kể cả bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)…

- Trong bối cảnh dịch bệnh, trẻ em ở trong nhà thường xuyên, việc bổ sung vitamin D càng cần thiết vì nguy cơ thiếu rất cao.

3. Bao nhiêu vitamin D để đủ để tăng cường miễn dịch?

- Liều thấp dự phòng dùng đều đặn hàng ngày hiệu quả hơn liều cao dùng 1 lần mỗi 3 hoặc 6 tháng, không chỉ trong tăng đề kháng mà còn tốt hơn cho xương, cơ bắp, hệ thần kinh… Vitamin D3 (và vitamin K2) giúp tăng chiều cao, với miễn dịch, liều dùng cũng vậy:

- Trẻ em: tối thiểu 400 IU/ngày

- Người lớn: 800 – 1000 IU/ngày

- Trẻ em/người lớn béo phì, một số người mắc bệnh mạn tính… phải dùng liều cao hơn.

4. Dùng loại nào và bổ sung thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Thời điểm nào trong ngày cũng có thể dùng Vitamin D, không bắt buộc trước 9h sáng hay 11h sáng. Bổ sung ngay trước, trong hoặc sau bữa ăn có chất béo tốt hơn vì vitamin D tan trong dầu. Trên thị trường có nhiều loại, bạn nên lưu ý chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chính hãng, chuẩn liều, hấp thu tốt.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM)

Thời điểm trong ngày bệnh nhân Covid-19 tại nhà không nên uống vitamin tổng hợp

Thời điểm trong ngày bệnh nhân Covid-19 tại nhà không nên uống vitamin tổng hợp

Vitamin và khoáng chất hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Tuy nhiên sử dụng như thế nào, thời gian ra sao để hợp lý có thể nhiều người vẫn chưa biết.