Được thành lập từ nhiều năm trước, hội xe mô hình tĩnh Quảng Ninh hiện thu hút đông đảo thành viên tham gia. Tại đây, các thành viên đều có chung đam mê sưu tầm những mẫu mô hình về ô tô, xe máy độc đáo, số lượng giới hạn.

Các mẫu xe mô hình tại đây đa dạng với nhiều thương hiệu như Mercedes, Lexus, Bugatti, Lamborghini, Rolls-Royce... Ngoài ra, còn có những loại mô hình xe an ninh, cứu hộ của lực lượng cảnh sát Mỹ, xe công trường và mô tô phân khối lớn.

Tất cả đều được làm giống xe thật với tỷ lệ nhỏ hơn nhưng chuẩn đến từng milimet và được đánh số thứ tự.

W-anh-1-1.jpg
Mô hình tĩnh với đa dạng tỷ lệ và theo từng thể loại cụ thể

Kể về cơ duyên đến với việc sưu tầm mô hình xe, anh Nhâm Văn Minh (SN 1990, trú TP Cẩm Phả, thành viên Ban Quản trị Hội mô hình tĩnh Việt Nam) cho biết bản thân đã đam mê mô hình xe từ nhỏ nhưng ngày đó chưa có điều kiện để chơi loại hình này.

W-anh-3-1.jpg
Dàn mô hình xe Mercedes cổ điển của anh Nhâm Văn Minh

Đến năm 2016, anh Minh chính thức bước chân vào thế giới mô hình tĩnh với loại hình mô hình ô tô cổ điển tỷ lệ 1:43. Đến nay, bộ sưu tập của anh Minh có khoảng 500 mô hình. Để sở hữu loạt mô hình này, anh Minh đã bỏ ra vài trăm triệu để mua từ nhà sản xuất hoặc từ những người cùng đam mê thú vui này.

W-anh-11-1.jpg
Anh Minh với mô hình chiếc Chevrolet Chevelle SS396 Z16 Malibu tỷ lệ 1:18 của hãng Exact Details

"Theo tôi, những người sưu tầm mô hình tĩnh là những người có tâm hồn đẹp, thích tìm niềm vui từ những điều nhỏ bé, đam mê các mẫu xe của những nhà sản xuất nổi tiếng thế giới. Đến nay, mô hình đắt nhất mình mua là chiếc ô tô Mclaren SLR 2003 màu bạc tỷ lệ 1:18 của hãng CMC với giá gần 10 triệu", anh Minh cho biết.

W-anh-14-1.jpg
Các mô hình ô tô giống y xe thật được các bạn trẻ Quảng Ninh dày công sưu tầm

Cùng chung đam mê, anh Nguyễn Vũ Bách (SN 1992, trú TP Hạ Long) bắt đầu chơi mô hình tĩnh từ năm 2019, trước đó cũng chỉ mua nhỏ lẻ từng chiếc.

Chuyên về dòng mô hình xe cảnh sát và sở cứu hoả của thành phố New York, Mỹ tỷ lệ 1:64. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, anh Bách đang sở hữu 150 mẫu mô hình xe cảnh sát và cứu hoả.

W-anh-9-1.jpg
Một phần bộ sưu tập mô hình xe cảh sát, cứu hoả và địa hình của anh Bách

Cũng theo anh Bách, việc sưu tầm mô hình đúng thể loại theo đuổi không hề đơn giản. Đơn cử, trong bộ sưu tập mô hình xe cứu hoả của anh, có chiếc xe thang cứu hoả với số ký hiệu 160 của sở cứu hỏa thành phố New York. Chiếc mô hình này, anh Bách đã phải mất 2 năm đàm phán với 1 cựu lính cứu hoả để mua lại. Sở dĩ phải tốn công như vậy bởi, chiếc xe thang này đã tham gia cứu hộ trong vụ khủng bố tại tòa tháp đôi ngày 11/9/2001 tại thành phố New York và được làm mô hình với tỷ lệ chi tiết.

W-anh-12-1.jpg
Trên tay anh Bách là mô hình chiếc xe thang cứu hộ của sở cứu hoả thành phố New York mà anh mất 2 năm để sưu tập

Theo định kỳ, những người đam mê mô hình xe thường tụ họp vào cuối tuần để chia sẻ kinh nghiệm sưu tầm, bảo quản và trưng bày để bộ sưu tập của mỗi người ngày càng nhiều thêm.

W-anh-16-1.jpg
Nhiều người còn xây cả garage để những chiếc xe giống thật
W-anh-4-1.jpg
Mô hình xe cổ điển rất được nhiều người ưa chuộng khi gợi lại hoài niệm về thế hệ trước
W-anh-6-1.jpg
Những mẫu mô hình xe hiện đại cũng được săn đón, những mô hình này có tỷ lệ hoàn chỉnh chính xác đến từng milimet
W-anh-2-1.jpg
W-anh-8-1.jpg
Các mẫu mô hình đều được hoàn thiện từ những chi tiết nhỏ
W-anh-15-1.jpg
W-anh-7-1.jpg
Dàn mô hình ô tô, trực thăng của cảnh sát thành phố New York, Mỹ
W-anh-10-1.jpg
Một phần dàn mô hình mô tô phân khối lớn được chị Yên Oanh sưu tập
W-anh-13-1.jpg
Nhóm bạn trẻ Quảng Ninh thường xuyên gặp gỡ vào cuối tuần để trao đổi kinh nghiệm về việc sưu tầm, bảo quản mô hình

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!