Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tái áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với các xe ô tô lắp ráp trong nước và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được đề xuất kéo dài 6 tháng.

{keywords}
Giảm lệ phí trước bạ có thể sẽ kích cầu ô tô cuối năm.

Cụ thể, Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Cơ quan này cho rằng, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tỏ sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực khi kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. 

Thực tế cũng cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành năm 2020 đã mang lại những tác động tích cực với thị trường ô tô Việt Nam. Số liệu từ VAMA cho thấy, 6 tháng cuối năm 2020, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng đều qua các tháng. Đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12/2020, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 14,7% và 25% so với tháng liền kề trước đó.

Chính sách này cũng góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất, phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng như nối lại chuỗi cung ứng, gia tăng sản xuất. 

Theo Bộ Tài chính, việc tái áp dụng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn các hiệp định quốc tế. Nhưng biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tỏ sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc cho ngành sản xuất, lấp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, chính phủ các nước đều áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường. Malaysia thậm chí áp dụng chính sách ưu đãi thuế bán hàng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn xe nhập khẩu trong khoảng thời gian khá dài, khoảng 1,5 năm từ ngày 15/6/2020.

Mới đây, 11 hãng xe nhập khẩu tại Việt Nam đã có văn bản đề xuất được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước để tạo sự công bằng.

Các nhà nhập khẩu Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari cho rằng nếu chỉ giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu.

Phúc Vinh

11 hãng xe nhập khẩu đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ

11 hãng xe nhập khẩu đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ

Các nhà nhập khẩu xe chính hãng đề xuất được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, do cũng chịu nhiều tác động bởi dịch Covid-19.