Tem phí bảo trì đường bộ hết thời hạn trước so với giấy chứng nhận đăng kiểm thì có được "nợ" cho đến kỳ đăng kiểm tiếp theo?
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu.
Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ.
Theo đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2-3 tháng nhưng phí bảo trì đường bộ không được giảm. Điều này làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Do vậy, cần có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.
Trả lời đề xuất này, Bộ Tài chính cho hay, hiện phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe.
"Cách tính phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đảm bảo bao quát được tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ", Bộ Tài chính đánh giá.
Khoản thu này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay, thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý. Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, việc thực hiện Thông tư số 70 về thu phí không phát sinh vướng mắc.
Vì vậy, Bộ này đề nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ.