- Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao tặng 5000 lịch blốc 2013, tranh ảnh cho các đơn vị đang làm nhiệm vụ nơi biên giới và hải đảo, Hoàng Sa, Trường Sa vào chiều ngày 21/12/2012 tại Cục Xuất bản.

TIN BÀI KHÁC


Cùng đại diện tham dự Lễ trao tặng là Cục trưởng Cục xuất bản Chu Văn Hòa, Thiếu tướng - Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương - Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam, Đại tá Lê Thái Ngọc - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng.

Bộ trưởng trao lịch năm mới cho Thiếu tướng - Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương gửi tới chiến sĩ Hải quân Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu: "Trong năm 2012, các nhà xuất bản đã xuất bản gần 100 đầu sách với nhiều nội dung phong phú như: phổ biến công ước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; các quy chế pháp lý quốc tế giải quyết tranh chấp chủ quyền ở biển Đông; những bằng chứng lịch sử khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam... Đây chính là hoạt động thiết thực của ngành xuất bản cùng với đồng bào cả nước đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo do Bộ chủ trì thực hiện đã đưa 250 ấn phẩm các loại đến hơn 400 đồn biên phòng trên cả nước trong năm 2011 và 2012.

Năm 2012 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những người làm công tác xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam vì là năm đánh dấu 60 năm thành lập ngành. Vì thế này từ đầu năm, trong định hướng xuất bản, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà xuất bản dành riêng một số lượng lịch blốc 2013 làm quà tặng cho các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới và hải đảo.

Việc trao tặng lịch này sẽ trở thành một hoạt động thường niên của ngành xuất bản, góp phần cùng đồng bào, chiến sĩ có thêm một ấn phẩm văn hóa tinh thần, đón Tết, vui xuân".

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ trao tặng

Cuối năm 2012 là thời khắc đánh dấu nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng: 60 năm thành lập ngành xuất bản, 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không và 68 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Cục trưởng Cục xuất bản Chu Văn Hòa bày tỏ: "Món quà tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Năm qua ngành xuất bản đã vượt qua muôn ngàn vất vả, và tất cả các cơ quan in ấn, các NXB đã đóng góp vào món quà này, mang tấm lòng gửi đến bộ đội chiến sĩ đang làm nhiệm vụ".

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tâm sự sau bài phát biểu: "Nước ta có đường biên giới 4800 km bộ và 3260 km biển, như vậy trong 63 tỉnh thành thì có 51 tỉnh có đường biên giới giáp với nước ngoài. Vì vậy 2 quân chủng Bộ đội biên phòng và Hải quân đang đảm nhiệm những nhiệm vụ rất quan trọng, phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.  Trên bộ, chúng ta đã cắm xong đường biên giới với Trung Quốc, trên biển còn vấn đề lịch sử để lại ở biển Đông nên còn rất nhiều khó khăn. Nhưng chúng ta luôn tin tưởng ở các chiến sĩ. Mọi người dân cả nước gửi gắm nhiều tình cảm cho chiến sĩ và bộ đội, đặc biệt là 2 quân chủng hải quân và bộ đội biên phòng".

Nhân dịp tặng lịch blốc cho năm mới, Bộ trưởng cũng tặng hai binh chủng một số ảnh khổ lớn ghi lại hình ảnh diễu hành của các chiến sĩ bộ đội, hải quân trên quảng trường Ba Đình, hình ảnh đảo Song Tử Tây chụp từ máy bay, và đặc biệt hình ảnh đại tướng Lê Đức Anh đã phát biểu tại Gạc Ma năm 1988, sau khi các chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh tại nơi đây.

Bộ trưởng trao tặng ảnh khổ lớn cho hai binh chủng Hải quân và Biên phòng

Đại tướng Lê Đức Anh phát biểu tại Gạc Ma năm 1988

Nhận món quà tinh thần nhiều ý nghĩa từ tay Bộ trưởng trao tặng, Thiếu tướng - Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương bày tỏ trong niềm xúc động:

"Thay mặt cán bộ chiến sĩ trong quân chủng nhận món quà quý giá này, chúng tôi rất cảm động và hiểu tình cảm của Bộ trưởng, các ban ngành, càng hiểu thêm và xác định thêm trách nhiệm của mình với đất nước nhân dân.

Tình hình trên biển diễn biến rất phức tạp từ năm 2011, 2012; và tới đây 2013, 2014 sẽ phức tạp hơn niều. Từ tấm lòng của Bộ trưởng - một cựu chiến binh đã từng có mặt trên các chiến trường chống Mỹ cứu nước - chúng tôi hiểu giá trị mà thế hệ đi trước đã góp phần, hiểu giá trị của vùng biển, vùng biên giới và hải đảo hiện nay quan trọng đến độ nào. Thay mặt các chiến sĩ, chúng tôi hứa với bộ trưởng và các đồng chí, luôn vững chắc tay súng, tinh thần chiến đấu cao, huấn luyện tốt, đoàn kết tốt".



Đại tá Lê Thái Ngọc - phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng

Đại tá Lê Thái Ngọc - phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng chia sẻ: "Chúng tôi được đại diện nhận những món quà của Bộ, của Cục xuất bản và các Nhà xuất bản, được thấy một tình cảm rất rộng lớn của nhân dân, sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các bộ ngành Trung Ương và địa phương. Tình cảm đó, hữu hình hay vô hình, đã tăng thêm sức mạnh cho chúng tôi."

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đại diện 2 binh chủng Hải quân - Biên phòng

Hình ảnh chuyển 5000 bộ lịch lên xe gửi tới các chiến sĩ
ngay sau buổi lễ





Hồ Hương Giang
Ảnh: Lê Anh Dũng