Bộ TN&MT lý giải việc đề nghị Hà Nội, TP.HCM đẩy mạnh thu hồi xe cũ nát

Bộ TN&MT đề nghị Hà Nội, TP.HCM thực hiện thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát,  không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành, gây ô nhiễm môi trường.

Giải thích nội dung đề nghị Hà Nội, TP.HCM đẩy mạnh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành, gây ô nhiễm môi trường, đại diện Bộ TN&MT nói,  đây là một trong số những nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn những nguồn thải gây ô nhiễm, bất lợi đối với môi trường.

Ngoài ra, việc quy định về thu hồi xe quá niên hạn đã được ban hành, có hiệu lực từ năm 2018.

Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy đang lưu hành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định (QĐ) 909 ngày 17/6/2010, với mục tiêu kiểm soát tại các đô thị đặc biệt, loại 1 và loại 2.

Tại QĐ số 16/2105 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, từ ngày 1/1/2018, môtô, xe máy và ôtô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có khoảng 3,4 triệu ôtô và 50 triệu xe máy. Trong đó, TP Hà Nội có khoảng 7 triệu xe máy, TP HCM có khoảng 9 triệu xe máy thường xuyên tham gia giao thông. Mỗi TP còn có khoảng hơn 600.000 - 700.000 ôtô.

Do có quá nhiều phương tiện lưu thông khiến 2 TP này ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là khi nhiều người không chăm sóc xe định kỳ, sử dụng xe quá cũ... Khí thải từ những phương tiện này góp phần gây ô nhiễm môi trường.

“Đây là một trong những nguyên nhân gây ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, do đó Bộ TN&MT đề nghị 2 thành phố lớn thực hiện việc thu hồi các phương tiện giao thông cũ nát, quá niên hạn nằm trong nhóm các giải pháp để nâng cao chất lượng môi trường không khí"- vị đại diện cho hay.

Những việc trước mắt và lâu dài

Ngày 30/12/2020, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ký văn bản số 7442 về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Bộ TN&MT cho biết, gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các việc phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa.

{keywords}
Hà Nội, TP.HCM là hai địa phương có số lượng các phương tiện xe cơ giới cũ nát, quá niên hạn sử dụng nhiều nhất nước

Bộ TN&MT đề nghị tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí cả định kỳ và tự động.  Công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên các phương tiện truyền thông.

Trường hợp xảy ra ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn có hại cho sức khỏe, đơn vị chức năng cần kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. 

Các địa phương cần chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ sau thu hoạch để giảm các nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tổ chức kiểm kê, đánh giá các nguồn phát sinh khí thải trên địa bàn, xác định rõ nguyên nhân để giảm thiểu ô nhiễm không khí và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

{keywords}
Quá tải phương tiện giao thông công cộng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại các đô thị lớn

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Hà Nội và TPHCM cũng cần thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm môi trường. Duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến đường giao thông chính của các đô thị, thành phố để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong điều kiện thời tiết hanh khô, lặng gió. Thu gom triệt để rác, bụi bẩn trên các trục, tuyến, giải phân cách đường giao thông.

Hà Nội liên tiếp các đợt ô nhiễm không khí, bụi mịn rất cao

Hà Nội liên tiếp các đợt ô nhiễm không khí, bụi mịn rất cao

Miền Bắc bước vào thời điểm chất lượng không khí suy giảm theo hướng xấu kéo dài. Một số nghiên cứu giải thích cho hiện tượng này.

Thái Bình

 

tin nổi bật

Hòa Bình gấp rút xây đường, phủ bạt vạn tấn rác bủa vây thành phố

Sau loạt bài phản ánh về thực trạng ô nhiễm rác thải sinh hoạt tại thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), các đơn vị chức năng bước đầu triển khai các biện pháp nhằm hạn chế ô nhiễm.

Cá thể vích dài gần 1m dính lưới ngư dân Quảng Trị

Tại vùng biển bãi ngang ở huyện Gio Linh, một cá thể vích dài gần 1 mét nặng hơn 70kg bị mắc vào lưới của ngư dân.

Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc đang làm việc về vạn tấn rác bủa vây Hòa Bình

Sau phản ánh của báo VietNamNet về thực trạng ô nhiễm tại tỉnh Hòa Bình, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đang vào cuộc xác minh vụ việc.

Ì ạch dự án 3 km đường bịt lối vào nhà máy rác công suất 100 tấn ở Hoà Bình

Tuyến đường dài 3 km với tổng kinh phí xây dựng 60 tỷ đồng “đi qua” cổng vào nhà máy xử lý rác thải Bắc Việt gần 2 năm qua vẫn chưa hoàn thành.

Tạm giữ hình sự đối tượng nuôi nhiều động vật rừng quý hiếm trái phép

Lực lượng chức năng đang tạm giữ hình sự Hoàng Vĩnh An để điều tra về vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Phun nước dập lửa, cắm biển cấm đốt bãi rác 'tra tấn' dân ở Vĩnh Phúc

Chính quyền xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) điều xe bồn phun nước dập lửa bãi rác ở xóm Đồng Tâm, đồng thời cắm biển "cấm đốt rác".

Để rác bủa vây khắp nơi, Chủ tịch TP Hòa Bình nói 'rất xấu hổ'

Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Bùi Quang Điệp cho biết, ông “rất đau đầu” trong việc tìm giải pháp để xử lý khối lượng rác thải sinh hoạt ùn ứ trong gần hai năm qua.

Tổng cục Môi trường yêu cầu làm rõ vụ nghìn tấn rác đổ giữa rừng ở Hòa Bình

Ngay sau khi VietNamNet phản ánh loạt bài về ô nhiễm rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình), Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Nghìn tấn rác đổ giữa rừng: Trái quy hoạch, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Hàng nghìn tấn rác “đổ tạm” giữa rừng sản xuất thuộc xóm Can (xã Độc Lập, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) được thực hiện trái quy hoạch, chưa thực hiện các phương án bảo vệ môi trường.

Hai thành phố mới của Hà Nội là tiền đề phát triển phía Bắc và phía Tây

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong tương lai Thủ đô sẽ phát triển 2 thành phố trực thuộc ở phía Bắc sông Hồng (huyện Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh) và phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai).

Dân Vĩnh Phúc khốn khổ vì mùi hôi từ bãi rác tạm 'đỏ lửa' suốt ngày đêm

Khoảng một năm nay, người dân xã Quang Yên, huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do bãi rác tạm tập kết gây mùi hôi thối.

Kỳ lạ Hòa Bình: Vạn tấn rác đổ tạm từ rừng sâu đến con đường triệu USD

Cả vạn tấn rác thải sinh hoạt của thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) phải tập kết tạm nhiều vị trí, từ giữa rừng đến con đường giao thông huyết mạch.

Hoà Bình phá rừng, xẻ đồi… đào bãi chứa thải

Gần 2 ha đất rừng sản xuất thuộc xóm Can (xã Độc Lập, thành phố Hoà Bình) bị san gạt, đào thành hố sâu gần chục mét để làm bãi chứa chất thải sinh hoạt. Sự việc kéo dài gần 2 năm qua.

Cây xanh vừa trồng chết hàng loạt trên phố Hải Phòng

Tình trạng cây chết, chủ yếu là cây ăn qủa xảy ra trên nhiều tuyến đường huyết mạch của Hải Phòng. Số cây này vừa được trồng mới.

Sẽ di dời hết các bãi tập kết rác thải tại huyện Thanh Oai từ 5/12

Lãnh đạo Xí nghiệp xử lý rác thải sinh hoạt Chi nhánh Hai Bà Trưng (Urenco 3) cho biết, ngày 5/12 sẽ di dời hết lượng rác thải sinh hoạt ùn ứ tại các bãi tập kết tạm thời trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội).