- Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ rất lo lắng và luôn luôn suy nghĩ để thực hiện và trả lời câu hỏi còn bỏ ngỏ cho người tiền nhiệm của mình.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Thiện, ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) nêu: "Tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ QH khóa 13, ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh về giải pháp phát triển du lịch VN. 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh có trả lời và có nhắc tới câu hỏi bao giờ thì du lịch VN phát triển như Thái Lan, Malaysia, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói tôi bỏ ngỏ câu hỏi này và sẽ truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế nhiệm trả lời.

{keywords}

ĐB Đỗ Thị Lan

Hôm nay trong cương vị Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Bộ trưởng đã có thể trả lời câu hỏi này được chưa và giải pháp nào cho phát triển du lịch VN như các nước và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020?".

Bà cũng đặt câu vấn đề, trong những tháng đầu năm 2017 vừa qua, khách du lịch quốc tế vào VN tăng nhanh, du lịch phát triển, tuy nhiên xuất hiện những tour du lịch 0 đồng làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả du lịch và làm ảnh hưởng đến du lịch VN.

"Bộ trưởng cho biết nguyên nhân nào là chính dẫn đến tour du lịch 0 đồng và giải pháp khắc phục tình trạng này?", ĐB Lan đặt câu hỏi.

Trả lời ĐB Lan về câu trả lời của người tiền nhiệm, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, sau khi được Quốc hội phê chuẩn, ông cũng rất lo lắng và luôn luôn suy nghĩ để thực hiện và trả lời câu hỏi đó như nào.

Nói về giải pháp với ngành du lịch tour 0 đồng, Bộ trưởng Thiện cho biết, đây là vấn đề trong luật Du lịch đã nêu, chúng ta phải khắc phục được những mặt hạn chế, tồn tại của tour 0 đồng bằng công tác kiểm tra, thanh tra các công tác lữ hành, hướng dẫn viên, đặc biệt các điểm đến, cơ sở, dịch vụ mà công ty lữ hành lấy nguồn để bù đắp lại cho việc chi phí tour 0 đồng.

{keywords}

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: Hoàng Anh

Ông chỉ ra, năm 2016, khách du lịch quốc tế đến VN khoảng 10 triệu và Thái Lan khoảng 32 triệu. Malaysia khoảng 26 triệu, Singapore 16 triệu...

"Như vậy khoảng cách khách du lịch quốc tế nước ta và Thái Lan thì ta được 1/3 của Thái Lan. Tuy nhiên từ 2016 - 2017, chúng ta thấy điều rất mừng là tốc độ tăng trưởng ngành du lịch của ta tăng gần 30%. Bộ Chính trị cũng ban hành nghị quyết về phát triển du lịch", Bộ trưởng Thiện nói.

Theo Bộ trưởng Thiện, trong tốc độ cạnh tranh so sánh giữa VN và Thái Lan, về di sản văn hóa và di sản thiên nhiên của ta thì Thái Lan gần như đi trước, Thái Lan hơn ta về hạ tầng du lịch...

"Năm nay yêu cầu ngành du lịch phải tăng từ 30 - 50% thì giả sử như ngành du lịch VN trong những năm tới tăng khoảng 20 - 25%, ngành du lịch của Thái Lan tăng khoảng 7% như hiện nay - rất khó tăng cao được. 

Chúng ta sẽ phải cố gắng, phải làm hết sức mình để tốc độ khách du lịch quốc tế đến VN phải tăng cao hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Văn hóa: Tôi nhường cho nhiệm kỳ sau trả lời

Bộ trưởng Văn hóa: Tôi nhường cho nhiệm kỳ sau trả lời

"Chủ tịch QH có hỏi bao giờ du lịch VN bằng Malaysia, Singapore, tôi bỏ ngỏ cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời, tôi không dám trả lời".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm trước QH

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm trước QH

Trước QH, Bộ trưởng VH-TT-DL nhận trách nhiệm với những vụ việc xảy ra tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói 'nỗi khổ' của du khách đi tour 0 đồng

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói 'nỗi khổ' của du khách đi tour 0 đồng

Bộ trưởng VHTT&DL nêu thực trạng việc quản lý lữ hành và hướng dẫn viên du lịch chưa tốt dẫn đến việc tour giá rẻ, tour 0 đồng.

Hương Quỳnh