Chiều 21/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) phản ánh thực tế còn một số cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, cùng với đó là tâm lý chủ quan của người dân dẫn đến những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Với những bất cập trên, đại biểu Nguyễn Thanh Phong đề nghị Bộ trưởng Công an cho biết giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nên không thể khắc phục ngay được mà đòi hỏi có lộ trình trong giải pháp tổng thể về quy hoạch.

luong tam quang.jpeg
Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang. Ảnh: QH

Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết, trước mắt, Bộ Công an phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có ngay giải pháp để hạn chế tối đa hậu quả, thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ.    

Bộ Công an cũng chủ trì soạn thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục sơ hở trong quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

“Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và những yêu cầu chung phù hợp điều kiện thực tế nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy để xử lý công trình khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng”, ông Lương Tam Quang cho biết.

Liên quan đến dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo Ủy ban Quốc phòng – An ninh, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra đã phối hợp với cơ quan soạn thảo tách riêng một điều về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành.

Cụ thể, UBND tỉnh, thành có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện việc phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy tại thời điểm đưa vào hoạt động và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động trên địa bàn quản lý.

Đối với công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật theo quy định thì phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình, cơ sở.

Luật cũng dự kiến giao HĐND tỉnh, thành quy định về cải tạo, chỉnh trang đối với các khu vực có các công trình xây dựng không bảo đảm khoảng cách ngăn cháy, chống cháy lan, hạ tầng giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng, phòng cháy và chữa cháy.

Cơ quan thẩm tra cho rằng quy định như trên là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của các chủ thể được giao nhiệm vụ, bảo đảm tính khả thi, thống nhất khi triển khai trên thực tiễn.