Cuộc họp quán triệt những chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đặc biệt là của Chính phủ đối với ngành GTVT và những dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc - Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan dự hội nghị phải nhận thức, tiếp thu một cách sâu sắc những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác nhằm cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai cũng như chuẩn bị thật tốt cho việc thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. 

Lưu ý các đơn vị triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ, các Ban quản lý dự án và cá nhân giám đốc ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao.

Bộ GTVT sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án, trong đó ngay sau Tết, giám đốc ban quản lý dự án phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án.

Các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng GTVT lưu ý, các ban quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; Rà soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công.

Đặc biệt, các ban quản lý dự án, cơ quan liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết....

Ngoài ra, để dự án đảm tiến độ, các đơn vị cần tăng cường ứng dụng các công nghệ giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực.

Ngày 11/1 vừa qua, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

 

Hành trình 'xuyên Tết, xuyên Việt' của Thủ tướng

Hành trình 'xuyên Tết, xuyên Việt' của Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần bận rộn với hành trình "xuyên Tết, xuyên Việt" thị sát, kiểm tra tiến độ tại nhiều dự án trọng điểm quốc gia.

Gia Văn