Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn chỉ rõ, thời gian vừa qua cục gặp sự cố rất lớn, sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho rằng, không có con đường nào khác, vấp ngã thì phải đứng dậy và nhìn thẳng vào sự thật.  

Bên cạnh những thành tựu mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đạt được trong gần 60 năm qua, ông Thắng chỉ rõ, trong năm 2022, có những vấn đề xảy ra “rất đau xót đối với tất cả chúng ta, kể cả các thế hệ lãnh đạo, những người từng công tác tại Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT”.

“Tôi mới về Bộ GTVT nhận nhiệm vụ khoảng 2 tháng mà bản thân cũng cảm thấy xấu hổ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đề cập thẳng về việc vụ án tại Cục Đăng kiểm được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, Bộ trưởng GTVT khẳng định, đây là quyết định rất nghiêm khắc để nghiêm túc tự soi, tự sửa.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Anh Hùng) 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Vụ việc đã xảy ra từ lâu giống như ung thư di căn nhiều năm. Bỏ qua một vài lỗi đã là vi phạm, bởi vì bất cứ lỗi nào cũng dẫn đến nguy cơ mất an toàn và có thể xảy ra các vụ việc thương tâm trong giao thông.

Đấy là lỗi khó chấp nhận, nhưng lỗi lớn hơn ở nhiều nơi là thông đồng, cấu kết để cùng với đối tượng phạm tội, để cho lưu thông những phương tiện không đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Cục trưởng, lãnh đạo cục còn nhận tiền theo tháng thì… chịu luôn, không còn gì để nói. Thậm chí, sai phạm không có ai kiểm soát, không có ai quản lý, từ trên xuống dưới là không thể tha được”. 

Sau khi chỉ rõ các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói: "Chắc chắn sẽ còn nhiều cán bộ vướng vào vòng lao lý, nhưng dứt khoát với những trường hợp thoái hóa, biến chất thì phải làm, có thay đến 100% cũng phải làm”.

Theo Bộ trưởng GTVT, thay vì lo sợ và tìm cách trốn tránh, bao biện, hãy đối mặt, nhận trách nhiệm và nghiêm túc sửa chữa. "Vượt qua khó khăn, thách thức sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn. Quan trọng hơn tất cả là tinh thần sẵn sàng đương đầu với các vấn đề phát sinh, không né tránh, nhìn thẳng vào sự thật, quyết tâm sửa chữa, khắc phục sai lầm để khôi phục lại hình ảnh đăng kiểm", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, trình sửa đổi Nghị định 139. Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi phải trao đổi với các địa phương, bộ ngành để điều chỉnh lại những nội dung không còn phù hợp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm phải quan tâm, chăm lo đến đời sống của đội ngũ đăng kiểm viên.

Đặc biệt, sau lắng nghe ý kiến của đại diện các điểm cầu ở địa phương, Bộ trưởng GTVT tin tưởng mọi người đang rất quyết tâm khắc phục những khó khăn. Tuy nhiên, ông yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời điểm giáp Tết khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của nhân dân tăng cao.

“Công tác đăng kiểm thời điểm này phải tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, không gián đoạn ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của nhân dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.