Kiến nghị gia hạn đăng kiểm 

Với 11/33 trung tâm đăng kiểm tạm thời đóng cửa, Hà Nội hiện chỉ còn 20 cơ sở hoạt động. Tình trạng này khiến các trạm đăng kiểm luôn quá tải những ngày gần đây.

Nhiều chủ phương tiện xếp chỗ hai ngày mới đến lượt vào kiểm định. Có trường hợp lái xe qua 3 tỉnh, thành phố tới 5 trung tâm vẫn chưa đăng kiểm được.

Lo sợ đến hạn mà xe vẫn chưa thể kiểm định, nhiều tài xế kiến nghị gia hạn đăng kiểm. (Ảnh: N.Huyền)

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, công nhân viên tiếp tục khắc phục khó khăn, bố trí hợp lý nhân lực làm thêm thời gian (kể cả ngày nghỉ), nâng cao năng suất và phải bảo đảm chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định.

Thế nhưng, sáng nay (13/1), tình trạng quá tải vẫn diễn ra ở hầu hết các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố.

Trước thực trạng này, nhiều tài xế kiến nghị các cơ quan chức năng cho gia hạn thời gian đăng kiểm.

Anh Xuân Trung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, cơ quan chức năng nên cho phép gia hạn thời gian đăng kiểm những xe đã xếp hàng mấy ngày mà chưa thể thực hiện được. Việc này nên áp dụng cho xe gia đình. Để có giấy hẹn gia hạn đăng kiểm, chủ xe sẽ phải cam kết về chất lượng xe đảm bảo, có xác nhận chứng minh từ các cơ sở bảo dưỡng ô tô. 

Theo anh Xuân Trung, không phải các chủ phương tiện muốn trì hoãn mà thực sự những ngày này đi đăng kiểm rất khó khăn. Các tài xế trong lúc chờ đưa xe vào đăng kiểm đều cho rằng nếu được gia hạn thêm 15 ngày, ra Tết đi làm thì thuận hơn. 

Đồng tình với kiến nghị của người dân, đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, thời gian gia hạn nên ngắn chỉ trong khoảng 10-15 ngày. Việc làm này nhằm tạo điều kiện cho người dân, nhưng nếu thực hiện thì cũng phải dựa trên các văn bản quy định của pháp luật.

Không có căn cứ pháp lý để thực hiện 

Giải đáp kiến nghị gia hạn đăng kiểm trên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, tất cả các điều luật đưa ra đều loại trừ yếu tố chiến tranh và dịch bệnh.

“Vấn đề quá tải, ùn tắc thời gian vừa qua không xảy ra trong bối cảnh chiến tranh và dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi cũng nghĩ đến giải pháp này nhưng để làm được phải có căn cứ. Để triển khai một chủ trương, chính sách phải có cơ sở pháp lý.

Mà điều lo lắng hơn cả đối với cơ quan quản lý là, giả sử phương tiện tới hạn kiểm định mà chưa được kiểm định, phương tiện không đảm bảo an toàn mà cho lưu hành gây tai nạn nghiêm trọng, chết người thì lúc này ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Tô An đặt vấn đề.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng đề xuất gia hạn đăng kiểm là không khả thi và khó có thể được chấp thuận. 

“Trường hợp xe hết hạn không may gây tai nạn thì lúc đó ai xử lý? Cho nên không ai dám ra quyết định cho phép kéo dài thời hạn đăng kiểm. Biện pháp tích cực nhất lúc này là tăng cường thêm số kiểm định viên, tăng giờ thực hiện”, ông Liên bày tỏ.

Theo ông Liên, với những việc khẩn cấp thì các bên liên quan cùng phối hợp giải quyết. Trong tình huống này, cơ quan công an nên cho phép các trạm đăng kiểm bị đình chỉ tái hoạt động như đề xuất mà Bộ GTVT đã đưa ra.

Để không phải chờ đợi lâu khi đi đăng kiểm, ông Tô An khuyến cáo chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, nếu tiện đường về quê, đi công tác, du lịch thì có thể đưa xe vào trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để kiểm định. Việc này giúp người dân vẫn đảm bảo đăng kiểm đúng thời hạn, không phải chờ đợi mà giảm tải cho các trung tâm tại thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.