- Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP xác định thái độ với công việc: làm hết sức mình, bằng cái tâm, cái đức, bằng trách nhiệm.

Một ngày trước khi chính thức bắt đầu nhiệm vụ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Mai Tiến Dũng vẫn qua lại giữa Hà Nam và Hà Nội để sắp xếp công việc, trong đó có một giờ đồng hồ gặp gỡ báo chí vào sáng chủ nhật 10/4.

{keywords}
Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Ở vị trí mà những người tiền nhiệm như ông Nguyễn Văn Nên, Vũ Đức Đam, đã để lại ít nhiều ấn tượng, tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, người phát ngôn mới của Chính phủ, cho thấy ông nhận thức rõ những áp lực, thử thách ở vị trí mới.

"Cái khó của tôi là từ địa phương lên đây là tầm vĩ mô, liên quan đến vấn đề quốc gia, quốc tế, là 'từ ngòi ra biển'", ông Dũng, người vừa thôi chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, chia sẻ.

"Trước là Bí thư một tỉnh, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nay trên cương vị mới, trách nhiệm là của cá nhân người đứng đầu. Nhận diện được những khó khăn, thách thức đó, cá nhân phải cố gắng, nhưng tôi có lòng tin là có tập thể lãnh đạo CP, trực tiếp là Thủ tướng, và các cộng sự trong VPCP, sẽ giúp tôi vượt qua, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội".

Với nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho Chính phủ và Thủ tướng, VPCP cũng là cơ quan tiếp xúc thường xuyên nhất với báo chí. Ông Mai Tiến Dũng chỉ ra VPCP phải vừa cung cấp thông tin cho báo chí, vừa thông qua báo chí tiếp nhận ý kiến người dân, doanh nghiệp, tổng hợp, sàng lọc, báo cáo để Chính phủ, Thủ tướng xử lý mang tính hai chiều.

"Tôi nghĩ VPCP cần chủ động, minh bạch, công khai. Như thế thì tốt hơn, vì người nghe, người đọc có những thông tin chính thống và sớm nhất, sẽ tạo ra sự đồng thuận xã hội, không tạo ra những cách hiểu khác nhau trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp", ông Dũng nói.

Để làm được việc đó, người đứng đầu mới của VPCP xác định cơ quan này phải là một bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với công nghệ thông tin.

Cải cách hành chính là vì "không thể chần chừ trước guồng máy khi tham gia hội nhập quốc tế và trước yêu cầu của xã hội, người dân mong muốn có tăng trưởng bền vững và nhanh". Còn công nghệ thông tin là cách duy nhất để đổi mới cách tuyên truyền, kiểm soát thông tin tốt và minh bạch hơn.

Riêng điều này thì ông Mai Tiến Dũng có hành trang đem theo từ địa phương: "Bây giờ ở Hà Nam, tất cả văn bản, giấy mời là không dùng giấy, qua mạng hết. Tỉnh cũng không đầu tư mà thuê trọn gói đường truyền, hạ tầng và máy tính. Vì đầu tư là không hiệu quả, không chuyên nghiệp, trong khi phần mềm đã có rất tốt, liên tục mở và chỉnh sửa, rất phù hợp và rẻ tiền, tiết kiệm".

Ông cũng ghi nhận các đề xuất về lập đường dây nóng hay tạo Facebook cho Thủ tướng, tuy còn thận trọng vì thấy các phương tiện này cũng có hai mặt. Nhưng người phát ngôn CP khẳng định Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo mới của Chính phủ có tư duy rất cởi mở.

Theo ông Dũng chia sẻ thì những điều nói trên cũng là tinh thần mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đến toàn Chính phủ - đoàn kết nhất trí, hành động quyết liệt, lấy hiệu quả hiệu lực làm gốc, mục tiêu cho cùng là đất nước phồn vinh, tăng trưởng, cuộc sống người dân hạnh phúc.

Từ đó, tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng xác định luôn thái độ với công việc - làm hết sức mình, bằng cái tâm, cái đức, bằng trách nhiệm.

"Hồi ở địa phương, tôi cũng nói với anh em đừng để người ta chê mình thiếu trách nhiệm. Người ta chỉ có thể góp ý mình là hạn chế về năng lực, chứ không phải có năng lực mà thiếu trách nhiệm. Có thể cái này mình chưa biết, chưa hiểu, hoặc hiểu nhưng cách làm của mình chưa đạt hiệu quả cao nhất, người ta còn thông cảm được. Nhưng nếu giỏi mà đánh võng, cửa quyền, mặc cả là không được", ông Mai Tiến Dũng nói.

Còn đối với VPCP, ông Dũng và các cộng sự nhắc lại phương châm làm việc xuyên suốt của cơ quan này từ trước đến nay - trung thành, tận tụy, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương.

Chung Hoàng