Đây là buổi sinh hoạt chính trị cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ Ngoại giao đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, hướng tới xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, góp phần hiện thực hóa khát vọng và các mục tiêu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Tham gia đối thoại cùng các cán bộ Ngoại giao trẻ tại hơn 100 điểm cầu trong nước và thế giới có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và các trợ lý, Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, lãnh đạo các đơn vị của Bộ. Đặc biệt có sự tham dự của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - PGS Lê Hải Bình; Bí thư Trung ương Đoàn - Nguyễn Phạm Duy Trang.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định cán bộ ngoại giao trẻ là lực lượng nòng cốt của Bộ Ngoại giao, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc lợi ích quốc gia dân tộc, phục vụ đất nước và nhân dân. Để làm được điều đó, các cán bộ trẻ cần phải thể hiện được động lực, lòng yêu nghề, đẩy mạnh học tập, nghiên cứu và nâng cao bản lĩnh chính trị.

Bộ trưởng cho rằng điều quan trọng là mỗi cán bộ ngoại giao cần phải xác định được lý tưởng, hoài bão, “không có nhiệt huyết, ko có động lực, rõ ràng như cỗ máy ko có nhiên liệu, không có năng lượng để hoạt động”.

{keywords}
PGS Lê Hải Bình - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Chia sẻ với ý kiến của Bộ trưởng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình nhấn mạnh việc tự rèn luyện thường xuyên của thanh niên, tu dưỡng thông qua các hoạt động sinh hoạt chính trị và hoạt động đối thoại và đặc biệt là được tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để phát triển.

Bên cạnh bản lĩnh chính trị vững vàng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định cán bộ ngoại giao cần phải chuyên nghiệp trong phong thái và phương pháp làm việc. Việc rèn luyện các kỹ năng như phát biểu, đàm phán là quan trọng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tính sáng tạo, đổi mới là nhu cầu cấp thiết đồng thời đặt ra nhiều kỳ vọng vào sự sáng tạo của các cán bộ trẻ.

Giám đốc Học viện Ngoại giao và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tại buổi đối thoại

Phát biểu kết thúc đối thoại, Bộ trưởng yêu cầu Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tăng cường tổ chức các hoạt động nghiên cứu sâu nhằm quán triệt, làm rõ nội dung về đối ngoại đề cập trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đề nghị cấp ủy trong toàn ngành ngoại giao xây dựng môi trường làm việc hài hòa, lành mạnh, giúp cán bộ ngoại giao trẻ rèn luyện cả trí lực lẫn thể lực, góp phần xây dựng ngành ngoại giao bản lĩnh, chuyên nghiệp và hiện đại. Bộ trưởng đề nghị Học viện Ngoại giao, Văn phòng Đảng ủy – Đoàn thể phối hợp cùng các đơn vị xây dựng Đề án phát triển thanh niên ngoại giao tới năm 2030, hướng tới xây dựng một thế hệ thanh niên ngoại giao toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại.

Doãn Hùng

Giảng đường mới 'hoành tráng' của sinh viên Ngoại giao

Giảng đường mới 'hoành tráng' của sinh viên Ngoại giao

Đây là năm đầu tiên Học viện Ngoại giao chuyển sang cơ chế tự chủ về tài chính và cũng là dịp khánh thành tòa nhà giảng đường mới, khang trang và hiện đại.