Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ trả lời về ‘khen thưởng tiểu học’

 Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra trong các ngày 11, 12 và 13/6. Tại đây, một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận sẽ trả lời Quốc hội là đánh giá học sinh tiểu học.

- Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra trong các ngày 11, 12 và 13/6. Tại đây, một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận sẽ trả lời Quốc hội là đánh giá học sinh tiểu học.

Trong phiên chất vấn tới, Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận là người trả lời, làm rõ các nội dung như biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (Ảnh: Minh Thăng)


 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải làm rõ việc đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn và biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định trong thời gian tới.

Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học với Thông tư 30.

Nhiều ý kiến ủng hộ cho rằng việc học sinh không được chấm điểm thường xuyên, thay bằng nhận xét sẽ khiến trò bớt áp lực về điểm số, kích thích các em phát triển năng lực của bản thân.

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến băn khoăn về việc giáo viên còn gặp nhiều vất vả với gánh nặng sổ sách; học trò thiếu động lực học tập khi không có điểm thường xuyên,..

Theo công văn tổng hợp đánh giá và khen thưởng HS tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Chính vì điều này nên mỗi trường lại có những cách ghi riêng.

Về giấy khen, có trường có 3 mục khen ghi vào học bạ gồm: học sinh tiểu biểu toàn diện, học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học và rèn luyện; Học sinh khen từng mặt (ghi cụ thể khen mặt nào).

Có trường giáo viên quyết định hình thức ghi giấy khen là Đạt học sinh toàn diện hoặc Nổi bật về phát triển phẩm chất, Nổi bật về phát triển năng lực, Đạt giải Nhì trong kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp trường, Giải Nhì cuộc thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ cấp trường hoặc Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học,…Về việc khen thưởng cuối năm, hiệu trưởng sẽ quyết định tỷ lệ học sinh được khen toàn diện ở trường mình. Đánh giá học sinh dựa trên 3 tiêu chí: Về học tập, năng lực và phẩm chất.

Các giáo viên phải suy nghĩ nhiều trước khi đặt bút viết giấy khen cho trò. Trong khi đó, không ít phụ huynh còn lạ lẫm với cách khen thưởng này. Việc khen thưởng dựa trên các tiêu chí này cũng dẫn đến việc nhiều trường có gần 100% học trò được nhận giấy khen.

  • Văn Chung

tin nổi bật

Cô giáo dùng túi nilông bịt đầu trẻ mầm non

Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cô giáo mầm non ở Yên Bái trùm túi bóng đen vào đầu một cháu bé trong giờ ngủ trưa.

Đà Nẵng công bố 'tỷ lệ chọi' vào lớp 10 công lập năm 2022

Kỳ thi tuyển sinh vào các lớp 10 THPT năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng có 15.080 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là 11.044 em.

Phó hiệu trưởng bị tố sờ ngực nữ sinh trong phòng làm việc

Một phó hiệu trưởng trường THCS ở Tây Ninh bị phụ huynh và nữ sinh tố cáo có hành vi sàm sỡ, dâm ô tại phòng làm việc trong trường học. Tuy nhiên, ông này cho biết chỉ chạm vào nốt ruồi trên mặt của nữ sinh.

Thư viện dưới tán cây ở Thanh Hóa

Mô hình “thư viện xanh” của Trường THPT Triệu Sơn 3 (Thanh Hóa) tạo nên không gian đọc thoải mái, khiến học sinh thích thú.

Tranh về Hà Nội của nam sinh IT được 'chốt' giá 8000 USD

Tác giả của bức tranh “Hà Nội rong” với định giá tới 8000 đô la Mỹ (184,7 triệu đồng) là Đặng Thái Tuấn (SN 2000, Hà Nội), sinh viên năm thứ 4 ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ Thuật Công nghiệp Hà Nội.

Cập nhật lịch nghỉ hè năm 2022 của học sinh cả nước

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

2 đề thi thử vào lớp 10 môn tiếng Anh ở Hà Nội

Đề thi thử vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2022 được các giáo viên Trường THCS Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xây dựng để khảo sát chất lượng học sinh khối 9.

Clip nam sinh 8 tuổi đánh bé gái 2 tuổi để cướp đồ ăn gây tranh cãi

Vụ việc một nam sinh 8 tuổi đánh đập dã mãn một bé gái 2 tuổi chỉ vì một món đồ ăn vặt đã khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, gây ra nhiều tranh cãi về việc giáo dục trẻ em.

Trầm cảm tuổi học đường: Đừng làm ngơ trước lời kêu cứu của con

Là một chủ đề rất được quan tâm trong thời gian vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền – Chuyên gia tâm lý học lâm sàng đã có những chia sẻ về cách nhận biết và phòng ngừa bệnh trầm cảm.

Kì thi khắc nghiệt nhất thế giới: 40 năm mới có hơn 200 người đỗ

Trên thế giới có rất nhiều kì thi với độ khó và tỉ lệ chọi vô cùng cao, thậm chí có cả kì thi diễn ra hơn 40 năm mới tìm được 229 người trúng tuyển.

Học cử nhân ngành Hóa học ra trường làm gì?

Ngành cử nhân Hóa học là một trong những ngành học mũi nhọn và cần nguồn nhân lực trong tương lai gần. Do vậy, năm nay các trường tiếp tục tuyển sinh và hướng tới đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực nghiên cứu hóa học.

Chàng trai từ bảo vệ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin

Trước khi trở thành kỹ sư phần mềm tại Nhật Bản, Dũng nói, mình từng phải trải qua giai đoạn “đầy bão tố”, khiến anh trở nên già trước tuổi.

Cô bé 10 tuổi 4 năm cõng bạn vào lớp

Đã 4 năm nay, dù nắng hay mưa, chỉ cần ba mẹ Trang đưa bạn đến, Trâm đã đứng đợi bạn ở cổng trường để cõng bạn vào lớp.

Vì đâu 1 năm dùng dằng chức hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM?

Một năm qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ cho tới Chủ tịch Hội đồng trường. Công tác tổ chức nhân sự ở ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu phía Nam được cho là "có nhiều nội dung phức tạp".

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2022 ở Hà Nội

Trước kỳ thi vào lớp 10, việc thử sức với các đề thi thử có thể giúp học sinh làm quen dạng thức đề, qua đó rèn tâm lý làm bài, cân đối thời gian và thêm tự tin khi bước vào thi chính thức.