Báo Anh The Guardian đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson vừa bị cách chức vì có bằng chứng ông chịu trách nhiệm vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh quốc gia về sự liên quan của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei với mạng 5G của Anh.

{keywords}
Gavin Williamson là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Theresa May. (Ảnh: EPA)

"Thủ tướng vào tối nay đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời chính phủ, do mất lòng tin vào năng lực phụng sự của ông trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên Nội các", The Guardian dẫn thông cáo của chính phủ Anh nêu cụ thể.

Quyết định trên của bà May được đưa ra sau một cuộc điều tra về những rò rỉ thông tin từ một cuộc gặp bí mật của chính phủ Anh về Huawei. Ông Williamson khẳng định không dính dáng vụ việc.

Cuộc điều tra được thực hiện tuần trước, sau khi các báo đưa tin Hội đồng An ninh quốc gia Anh đã nhất trí để Huawei tham gia vào một số lĩnh vực thuộc mạng lưới viễn thông 5G của Anh. Thông tin này đã khiến không chỉ các nghị sĩ đối lập mà ngay cả các bộ trưởng trong chính phủ Anh phải lên tiếng đòi điều tra đến cùng, giữa nhiều lo ngại vụ việc sẽ khiến Anh bị Mỹ gây áp lực.

Mỹ thời gian qua đã ra sức vận động các đồng minh, trong đó có Anh, loại trừ Huawei khỏi tất cả các mạng 5G, với lập luận rằng chính phủ Trung Quốc có thể ép Huawei cho tiếp cận cửa sau với các dữ liệu trên các hệ thống của hãng. Chính phủ Anh khẳng định chưa có quyết định nào được đưa ra về Huawei.

Hội đồng An ninh quốc gia Anh bao gồm các bộ trưởng cấp cao - những người thường xuyên nhận được báo cáo tóm tắt từ các quan chức tình báo và an ninh, và các cuộc họp của Hội đồng luôn mang tính nhạy cảm cao.

Trong thư gửi tới ông Williamson, Thủ tướng May nói bà "không còn tin tưởng hoàn toàn" vào ông sau cuộc điều tra. Bà cũng khẳng định có "bằng chứng thuyết phục" về "trách nhiệm của ông trong vụ rò rỉ không được phép" từ Hội đồng An ninh quốc gia.

Williamson, 42 tuổi, khẳng định ông không phải là nguồn rò rỉ. Trong thư gửi nữ Thủ tướng, ông "cực lực phủ nhận có liên quan theo bất kỳ cách nào" và tự tin mình sẽ được minh oan qua một cuộc điều tra chính thức và kỹ lưỡng.

Phía Thủ tướng Anh, sau quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng, đã cảm ơn tất cả các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia vì sự hợp tác đầy đủ và không thiên vị của họ trong điều tra, đồng thời coi vấn đề này đã được giải quyết.

Bà May thông báo bổ nhiệm Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển quốc tế Penny Mordaunt lên thay ông Williamson. Đây là lần đầu tiên vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh do một phụ nữ nắm giữ.

Thanh Hảo