Tờ Thời báo Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Gallant phát biểu tại lễ tốt nghiệp của một trường sĩ quan hôm 11/7 nói rằng, ủy ban mà ông kêu gọi thành lập sẽ phải “điều tra bản thân ông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và toàn bộ chính phủ hiện nay”.

Israel 12.jpg
Ông Gallant hôm 11/7. Ảnh: Thời báo Israel

“Ủy ban đó cần điều tra tôi, Thủ tướng Netanyahu, lãnh đạo cơ quan tình báo Shin Bet, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và toàn bộ cơ quan thuộc Chính phủ Israel”, ông Gallant nói.

“Ủy ban đó cần xem xét về những sai lầm trong hoạt động tình báo và tác chiến xảy ra trong sự kiện ngày 7/10; cách điều hành chiến dịch ở Dải Gaza từ đó tới nay; cũng như Phong trào Hamas làm thế nào để xây dựng lực lượng trong một thập kỷ qua và lên kế hoạch cho vụ tấn công”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói thêm.

Thời báo Israel nhận định, phát biểu trên của quan chức Gallant không phải là lời kêu gọi đầu tiên về việc thành lập ủy ban điều tra vụ tập kích của Hamas. Hồi tháng Năm, lãnh đạo đối lập Benny Gantz khi đó vẫn là thành viên Nội các chiến tranh Israel cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Theo ông Gantz, Thủ tướng Israel Netanyahu đã nhận được nhiều cảnh báo từ các cơ quan tình báo Tel Aviv vào mùa xuân và hè năm ngoái về việc “các đối thủ đánh giá thế nào với biến động trong xã hội Israel trước việc chính phủ muốn cải cách tư pháp”.

Hezbollah phóng 200 quả rocket và UAV vào IsraelNhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã phóng hơn 200 quả rocket và máy bay không người lái (UAV) tấn công vào phía bắc Israel để đáp trả việc một trong những chỉ huy cao cấp của nhóm bị sát hại.