Theo Times of Israel, trong ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra những nhận xét về nội các chiến tranh của Israel, đồng thời chia sẻ về kế hoạch ở Dải Gaza sau khi xung đột chấm dứt.

"Có rất nhiều điều mà khi nhìn lại, tôi ước gì mình có thể thuyết phục chính phủ Israel thực hiện. Chúng tôi đã thúc đẩy các nỗ lực viện trợ nhân đạo, nhưng Tel Aviv lại ít hợp tác hơn trước. Tôi luôn ủng hộ Israel, nhưng nội các chiến tranh của ông Netanyahu là một trong những nội các bảo thủ nhất", Tổng thống Biden cho biết.

Trong bình luận của mình, ông chủ Nhà Trắng cũng tỏ ra thất vọng vì kế hoạch xây cảng nổi để vận chuyển hàng cứu trợ không thành công như mong đợi. Cầu cảng nổi của Mỹ ở Gaza sẽ sớm bị gỡ bỏ do không thể duy trì hoạt động trong tình trạng thời tiết xấu.

15dc biden nyt.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Khi được hỏi về tương lai của Gaza sau khi xung đột kết thúc, ông Biden trả lời rằng giải pháp hai nhà nước là phương án duy nhất.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy một tiến trình dẫn đến giải pháp hai nhà nước, và các quốc gia Ảrập sẽ giúp bảo đảm an ninh trong thời kỳ quá độ. Họ có thể giữ gìn hòa bình ở Gaza mà không cần lực lượng Israel", ông Biden chia sẻ.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, việc kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza không đồng nghĩa với việc Isarel không thể tiếp tục chiến dịch truy lùng các chỉ huy Hamas.

"Đã đến lúc kết thúc cuộc xung đột. Nhưng chúng ta vẫn sẽ truy lùng thủ lĩnh Sinwar và các quan chức Hamas. Đừng phạm phải sai lầm tương tự Mỹ khi truy bắt trùm khủng bố Bin Laden. Israel không cần chiếm đóng khu vực nào cả, hãy tập trung vào những nhân vật đầu sỏ, chúng tôi sẽ giúp các bạn", ông Biden nói thêm.