Sáng 13/1, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã có cuộc hội kiến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sáng 13/1, tại Bắc Kinh, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã có cuộc hội kiến với Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá năm 2016 là năm quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc đạt được những thành quả rất tốt đẹp, thể hiện bằng những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng hai nước.

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn

Việc lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và hai Quân đội thường xuyên gặp nhau đã nói lên quan hệ hai nước ngày càng được củng cố vững chắc, phát triển một cách tích cực, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước và là sự thể hiện truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai quân đội Việt Nam và Trung Quốc.

Về quan hệ quốc phòng hai nước, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch điểm lại kể từ sau chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tháng 8/2016, trên cơ sở nội dung đã được Bộ trưởng quốc phòng hai nước thống nhất, các cơ quan, đơn vị quân đội hai nước đã triển khai một cách tích cực.

Thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, nhất là ở cấp cao, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề, cùng tìm ra những biện pháp để đưa quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng thực chất, có hiệu quả hơn. Kết quả hợp tác thời gian qua đã tiếp tục góp phần tăng cường tin cậy chính trị và có sức lan tỏa mãnh liệt, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Bộ trưởng Thường Vạn Toàn đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất cao nội dung Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2025 giữa hai Bộ Quốc phòng để hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc ký kết dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao việc ký kết văn bản này, văn bản có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hiện nay, thể hiện bước phát triển chủ động, tích cực trong quan hệ quốc phòng, góp phần củng cố và phát triển đại cục quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai nước, hai quân đội, đồng thời làm thất bại mọi âm mưu, luận điệu xuyên tạc, chia rẽ quan hệ hai nước, hai quân đội.

Trong năm 2016, hai bên đã triển khai đầy đủ các cơ chế nội dung hợp tác theo kế hoạch đề ra như Đối thoại chiến lược quốc phòng lần thứ 6; hải quân hai nước tiến hành tuần tra liên hợp lần thứ 21 trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, giao lưu sĩ quan trẻ; Viện Chiến lược Quốc phòng Việt Nam và Viện khoa học quân sự Trung Quốc ký Bản ghi nhớ hợp tác sưu tầm tư liệu kỷ vật về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Quân đội Việt Nam và Trung Quốc, tư tưởng Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá điểm nổi bật trong quan hệ quốc phòng năm 2016 là hợp tác về công tác Đảng, công tác chính trị tiếp tục được tăng cường, được coi là một trong những khâu đột phá trong quan hệ quốc phòng hai nước. Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và bộ Công tác chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã triển khai nhiều nội dung hợp tác như trao đổi đoàn, đào tạo tập huấn công tác lý luận chính trị, trao đổi chuyên gia; mở rộng giao lưu trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, truyền hình, báo chí, xuất bản...

{keywords}

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, năm 2017 là năm quan trọng với cả hai nước Việt Nam - Trung Quốc, thể hiện qua chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC. 

Đây là những chuyến thăm có ý nghĩa chính trị quan trọng, tạo xung lực mới để cho quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ quốc phòng, tiếp tục có những bước phát triển ở tầm cao hơn. Đối với quân đội hai nước, chuyến thăm của lãnh đạo Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng Trung Quốc tới Việt Nam sẽ là một minh chứng và là cơ sở vững chắc cho quan hệ quốc phòng hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Về nội dung hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trân trọng mời Bộ trưởng Thường Vạn Toàn sang thăm Việt Nam trong năm 2017. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng mời các lãnh đạo Bộ tham mưu liên hợp, Bộ Công tác chính trị, các bộ, các quân binh chủng của quân đội Trung Quốc sang thăm Việt Nam.

Về giao lưu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị đưa giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung thành cơ chế chính thức thường niên giữa hai Bộ trưởng bằng viêc sớm ký Thỏa thuận giữa hai Bộ Quốc phòng. Ngoài ra cần duy trì giao lưu sỹ quan trẻ hai quân đội, có thể mở rộng ra đến sỹ quan trẻ của các quân binh chủng; giao lưu giữa các học viện nhà trường, giữa các quân khu của Việt Nam và các chiến khu của Trung Quốc; giữa Bộ Chỉ huy quân sự của các tỉnh giáp biên giới hai nước; tăng cường kết nghĩa giữa các đồn trạm biên phòng.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định hợp tác công tác Đảng, công tác chính trị là lĩnh vực vô cùng quan trọng, đề nghị tiếp tục đưa lĩnh vực này thành điểm đột phá trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục mời các đồng chí cố vấn, chuyên gia và thân nhân đã từng giúp Việt Nam sang thăm và nghỉ dưỡng tại Việt Nam .

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo rất quan trọng bởi không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tạo nên mối gắn kết giữa hai quân đội, hai đất nước.

Về lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, chống khủng bố và các loại tội phạm xuyên quốc gia, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động chung giữa hai bên, nghiên cứu ký một văn bản hợp tác về tìm kiếm, cứu nạn giữa quân đội hai nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực quân y, hậu cần.

Cảm ơn phát biểu chân tình, thắm tình hữu nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bày tỏ sự vui mừng được đón Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và đoàn đại biểu quốc phòng cấp cao Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước được các nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh vun đắp đã trở thành tài sản quý báu của hai nước.

Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho rằng chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có một ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào việc xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam. Hai Tổng bí thư đã nhất trí hai bên cần tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường sự tin cậy chính trị, tinh thần đoàn kết, tận dụng cơ hội, cùng nhau xây dựng cộng đồng chung vận mệnh. Quân đội hai bên đã trao đổi đoàn cấp cao, tiến hành giao lưu trên tất cả các tầng nấc.

Theo Bộ trưởng Thường Vạn Toàn, hai bên cần tiếp tục triển khai hợp tác trong khuôn khổ các lực lượng gìn giữ hòa bình, hợp tác văn hóa, thể thao, y tế, giao lưu sĩ quan trẻ, đào tạo ngôn ngữ. Hai bên cần tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước phản ánh trong Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2025 giữa hai Bộ Quốc phòng, đưa quan hệ hai nước Trung - Việt lên một tầm cao mới.

Nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cảm ơn Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã có lời mời sang thăm Việt Nam và sẽ thu xếp chuyến thăm trong thời gian thích hợp.

Theo VOV