Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có phát biểu tại đại hội, trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu

Kính thưa đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam!

Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị!

Kính thưa các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân!

Thưa các đồng chí đại biểu khách quý, cùng toàn thể đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X (2022-2027).

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đại biểu lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và 450 đồng chí đại biểu ưu tú về dự đại hội, cùng tuổi trẻ toàn quân những tình cảm thân thiết và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Đánh giá đúng vị trí, vai trò của thanh niên trong lịch sử dựng nước, giữ nước và sự trường tồn, phát triển của dân tộc. Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm lãnh đạo, tập hợp và tổ chức các phong trào cách mạng của thanh niên; coi thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng Việt Nam. Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục, xây dựng đội ngũ thanh niên Việt Nam thành lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng “vừa hồng, vừa chuyên” trở thành nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, dưới thời đại Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh niên Việt Nam, trong đó có thanh niên quân đội luôn tỏ rõ bản lĩnh, khí phách kiên cường, hoài bão và năng lực sáng tạo to lớn, xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực, nòng cốt trong Phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”, cống hiến công sức, trí tuệ và cả xương máu của mình, cùng đồng bào cả nước làm nên những kỳ tích oanh liệt, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thành tựu của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm qua, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, đầy khó khăn, thách thức, song cùng với cả nước, toàn quân đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác, nổi bật là: Quân đội đã thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất; là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Vị thế, uy tín của quân đội tiếp tục được nâng cao, tô đẹp thêm phẩm chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng, yêu mến. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của tuổi trẻ toàn quân.

Chúng ta rất vui mừng, nhiệm kỳ qua, tổ chức đoàn và phong trào thanh niên quân đội luôn được cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp quan tâm, chăm lo củng cố, xây dựng vững mạnh về mọi mặt. Công tác đoàn và phong trào thanh niên quân đội có bước phát triển mới, được triển khai toàn diện, với nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Tuổi trẻ quân đội đã phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực công tác, đảm nhiệm những việc khó, việc mới, nhiệm vụ quan trọng; đi đầu trong nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ vào lĩnh vực quân sự; tích cực tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc...

Đặc biệt, tuổi trẻ toàn quân đã thường xuyên cảnh giác, thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu, kịp thời có mặt ở những nơi nguy hiểm để cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường cùng với các lực lượng và nhân dân phòng, chống lũ lụt, cứu ngư dân gặp nạn trên biển...; khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thanh niên quân đội đã tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kiểm soát, ngăn chặn trên biên giới; điều phối, tiếp nhận, cách ly y tế tập trung; vận chuyển, xét nghiệm, tiêm vaccine và cả công tác hậu sự; tham gia vào các mặt bảo đảm đời sống, an sinh xã hội; hỗ trợ nhân dân trong vùng dịch thu hoạch, vận chuyển nông sản..., những hình ảnh và việc làm của các đồng chí sẽ mãi là những dấu ấn, những kỷ niệm đẹp không phai trong cuộc đời quân ngũ của mình, đây cũng là những hành trang để các đồng chí bước tiếp trong cả hành trình một con người. 

Với những thành tích xuất sắc đạt được, 5 năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong quân đội được Đảng, Nhà nước, quân đội, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương biểu dương, khen thưởng. Thanh niên quân đội liên tục nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Ban Thanh niên Quân đội vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lần thứ hai và Huân chương Lao động hạng Ba.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến to lớn và sự tiến bộ, trưởng thành của thanh niên quân đội; biểu dương cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Nhân dịp này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trân trọng cảm ơn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương đã quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cả về vật chất và tinh thần cho công tác đoàn và phong trào thanh niên quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Kết quả, thành tích công tác đoàn và phong trào thanh niên quân đội đạt được thời gian qua là rất đáng trân trọng, tự hào; tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong quân đội nhiệm kỳ qua còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm như báo cáo đã đề cập.

Trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị, tôi đề nghị các đồng chí cần trao đổi, thảo luận, đánh giá thực chất, khách quan, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu và tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Những năm tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, song đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây bất ổn.

Đất nước ta sau hơn 35 năm đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp, uy tín quốc tế, niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử... Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tuy nhiên, bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra còn tồn tại, có mặt gay gắt hơn. Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa quân đội” với những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó nhận diện; trong đó, thanh niên là mục tiêu mà chúng tập trung chống phá.

Nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc có sự bổ sung, phát triển mới; đến năm 2025, cơ bản xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu từ năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Tình hình nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội trong giai đoạn mới có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt lên vai tuổi trẻ nói chung và thanh niên quân đội nói riêng trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Để phát huy sức mạnh to lớn, vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên và công tác đoàn trong quân đội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng yêu cầu các đồng chí cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Tổng cục Chính trị, cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên. Chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, kế hoạch, hướng dẫn về công tác thanh niên; chủ động hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định.

Phát huy tốt trách nhiệm quản lý, điều hành, quan tâm chăm lo giải quyết nguyện vọng chính đáng của thanh niên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên. Tập trung xây dựng hình mẫu người thanh niên quân đội: “Khát vọng lớn-Trách nhiệm cao; Học tập tốt-Hành động giỏi; Đoàn kết tốt-Kỷ luật nghiêm”; nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh chính trị, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, truyền thống vẻ vang của Đảng, của quân đội và của đoàn, xây dựng niềm tin và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu để thanh niên có kiến thức tổng hợp và chuyên sâu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có khả năng tự học, tự rèn, thích ứng nhanh với thực tiễn, không ngừng phấn đấu vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ và vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại; tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có lối sống văn minh, trung thực, lành mạnh, khiêm tốn, đoàn kết; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thực sự tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ của thanh niên Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng đáng là lực lư­ợng xung kích, đi đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của quân đội.

Ba là, thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, hiệu quả, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ góp phần tích cực xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt đoàn phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của đoàn viên, thanh niên; chủ động phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ, cán bộ trẻ.

Tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức đi đôi với xây dựng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên có tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao, có kiến thức, năng lực và kỹ năng công tác. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tác động tiêu cực, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đang hằng ngày, hằng giờ tác động vào thanh niên.

Bốn là, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng để đưa cán bộ, đoàn viên, thanh niên vào rèn luyện trong thực tiễn, xung kích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và toàn quân. Tập trung triển khai hiệu quả Phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Phong trào Thi đua Quyết thắng của quân đội và các phong trào do Trung ương Đoàn phát động.

Đổi mới hoạt động thi đua theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, xung kích thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, khắc phục khâu yếu, mặt yếu; hướng phong trào thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm của quân đội, nhất là xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học... Chủ động phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn quân, toàn quốc.

Năm là, tăng cường các hoạt động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa, làm tốt công tác dân vận, tham gia tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn..., góp phần xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân-dân và “thế trận lòng dân” vững chắc. Đồng thời, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối hội nhập quốc tế của Đảng.

Cùng với thảo luận đóng góp vào báo cáo chính trị của Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ X, Đại hội cần phát huy trí tuệ, dân chủ tham gia ý kiến vào văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc bảo đảm chặt chẽ, đủ số lượng, đúng nguyên tắc, thực sự tiêu biểu, đại diện cho khát vọng tuổi trẻ quân đội để góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đặt trọn niềm tin vào tuổi trẻ toàn quân, đồng thời luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đồng chí thực hiện khát vọng cống hiến trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X, Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng tặng thanh niên quân đội bức trướng: “Trung thành, dũng cảm, khát vọng cống hiến, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”. Đề nghị các đồng chí tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Chúc các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn quân mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đại tướng PHAN VĂN GIANG, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng