ẢCNN

Trong cuộc trò chuyện diễn ra hôm qua (15/8), phóng viên CNN Erin Burnett đã hỏi bà Yellen về trải nghiệm ăn nấm Jian Shou Qing (Kiến Thủ Thanh), vốn gây ra một cơn sốt trên mạng xã hội và thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho chuỗi nhà hàng đặc sản Vân Nam.

Bà Yellen nói: "Có một món nấm rất ngon. Tôi không biết loại nấm đó có đặc tính gây ảo giác. Sau này tôi mới biết điều đó". Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ kể về bữa tối của phái đoàn Mỹ khi thăm Trung Quốc và nói rõ hướng dẫn viên là người gọi món cho họ. 

"Tôi đã đọc được thông tin rằng nếu nấm được nấu chín đúng cách, mà tôi chắc chắn rằng chúng đã được chế biến thích hợp tại nhà hàng rất tuyệt đó, thì chúng sẽ không gây ảnh hưởng gì. Tất cả chúng tôi đều thích nấm và không ai cảm thấy có vấn đề gì sau khi ăn". 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Ảnh: CNN

Lần dùng bữa hồi tháng 7 của bà Yellen tại chuỗi nhà hàng Yi Zuo Yi Wang đã khiến nấm Kiến Thủ Thanh được chú ý. Đây là loại nấm được đánh giá cao do đặc tính của nó. Kiến Thủ Thanh khi chịu áp lực, bao gồm cả cắt, thái để chế biến, phần thịt của cây nấm sẽ chuyển màu xanh lam.

Loại nấm này có thể gây ảo giác nếu không được chế biến đúng cách. Năm ngoái, nấm Kiến Thủ Thanh đã bị Hiệp hội thực vật Vân Nam liệt kê vào danh sách nấm độc. Tuy nhiên, loại nấm này vẫn được yêu thích và chuỗi nhà hàng mà bà Yellen dùng bữa đã đón lượng khách tăng đáng kể. 

Tân Hoa Xã thậm chí đã đăng tải một đoạn tin tức về cách ăn nấm Kiến Thủ Tshouhanh an toàn vào ngày 10/7, sau khi chuyến thăm của bà Yellen kết thúc.