Lời tòa soạn: Nhóm khủng bố "có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ và mất nhân tính” tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk, sát hại 9 người đã bị bắt giữ nhanh chóng nhờ hợp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong một kịch bản mưu lược. Cuộc sống của người dân đã dần ổn định. Trụ sở bị phá, đốt đã được sửa sang xây dựng khang trang. Bộ trưởng Bộ Công an trở lại nơi vừa xảy ra vụ khủng bố. Ông gửi gắm nhiều tâm tư, mong người dân Đắk Lắk đoàn kết một lòng, cùng với các cấp chính quyền và lực lượng công an xây dựng Tây Nguyên ổn định và giàu đẹp.

XEM CLIP:

Trong chuyến công tác mới đây, Đại tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an) đã tới thắp hương, chia buồn, tặng quà hỗ trợ gia đình các liệt sỹ hy sinh trong vụ nhóm khủng bố tấn công 2 trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk xảy ra hôm 11/6.

Bộ trưởng cảm ơn nhân dân Đắk Lắk 

Đại tướng Tô Lâm đề nghị Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh Đắk Lắk quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình các liệt sỹ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, có chính sách phù hợp và kịp thời đối với người có công. 

Đại tướng Tô Lâm phát biểu trong chuyến công tác mới đây tại Đắk Lắk

Bộ trưởng cùng đoàn công tác cũng đã gặp gỡ, thăm hỏi, động viên người dân, chính quyền 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Ông ghi nhận về sự nỗ lực xây dựng lại trụ sở, khắc phục khó khăn, bắt tay vào xây dựng kinh tế, xã hội, ổn định an ninh trật tự. Đại tướng Tô Lâm đề nghị nhân dân, các cấp chính quyền nơi đây nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với kẻ xấu.

Đảng bộ và nhân dân Đắk Lắk ghi nhận, cảm động trước sự dũng cảm, mưu lược của lực lượng công an trong quá trình vây bắt các đối tượng khủng bố. Người dân tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước cũng như lực lượng công an đã kiên quyết đấu tranh với khủng bố, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm thắp hương tưởng niệm cán bộ, chiến sỹ hy sinh 

Chia sẻ với VietNamNet, Bộ trưởng Bộ Công an gửi gắm nhiều tâm tư, tình cảm tới người dân Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Ông đánh giá, Đắk Lắk là địa bàn chiến lược về kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh của Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng bào các dân tộc tại Đắk Lắk đã phát huy thế mạnh của mình xây dựng địa phương ngày càng ổn định và phát triển. 

Các thế lực thù địch luôn muốn gây mất ổn định, chia rẽ khối đoàn kết. Nhưng với tinh thần cảnh giác, sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, trong nhiều năm qua, Đắk Lắk luôn giành được những thành tích, chiến công trong công tác xây dựng và phát triển, trong đó có việc đảm bảo an ninh trật tự.

Đại tướng Tô Lâm thăm, tặng quà và động viên Đảng bộ, nhân dân xã Ea Tiêu

“Gần đây, xảy ra vụ việc một số người dân bị những kẻ xấu tác động, lôi kéo rồi nghe theo những lời lừa phỉnh để có những hoạt động vi phạm pháp luật. Khi xảy ra vụ việc, chính quyền và cơ quan công an đã vào cuộc giải quyết rất nhanh và nhận được sự đồng tình, đóng góp quý báu của nhân dân.

Những hành động của nhóm tội phạm này đã bị nhân dân lên án rất mạnh mẽ. Đây là việc làm phi pháp. Pháp luật sẽ nghiêm trị.

Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, nhân dân sẽ tiếp tục đóng góp, cùng với lực lượng công an, các cấp uỷ chính quyền để đấu tranh, ngăn chặn những hoạt động vi phạm pháp luật, bình yên, hạnh phúc của mọi người dân, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói. 

 

Bộ trưởng Tô Lâm trao bằng khen, tuyên dương 5 người dân đã có thành tích xuất sắc, hỗ trợ công an bắt nhóm khủng bố 

Sử dụng lực lượng chủ động, linh hoạt và hiệu quả khi vây bắt khủng bố

Đánh giá về việc tổ chức vây bắt, điều tra hành vi vi phạm pháp luật của nhóm khủng bố, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, kết quả đạt được là sự thành công của phương án hợp đồng tác chiến giữa các lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm tới làm việc và động viên tinh thần các bộ, chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên

Bộ trưởng nói: “Công tác bảo vệ ANTT luôn luôn được các lực lượng công an sẵn sàng, chủ động với nhiều phương án, nhiều hình thức tác chiến khác nhau cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Vụ việc xảy ra vừa qua, chúng tôi đánh giá rất nghiêm trọng. Thực tế đã có sự phối hợp rất đồng bộ giữa các lực lượng, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh uỷ Đắk Lắk và các cơ quan liên quan.

Đặc biệt là sự đồng tình, hỗ trợ giúp đỡ của nhân dân giúp cho công an hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của mình. Trong tác chiến, chúng tôi phải kiên quyết, triệt để, chủ động từ công tác nắm tình hình cũng như có các biện pháp phù hợp để giải quyết các yêu cầu thực tiễn. Với sự đóng góp to lớn, sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, chỉ trong 2 ngày mọi vấn đề về nhóm tội phạm đã được giải quyết tốt”.

Trong phương án hợp đồng tác chiến giữa các lực lượng công an, ông đánh giá cao vai trò của lực lượng đặc nhiệm, lực lượng CSCĐ. Đây là một trong những lực lượng tinh nhuệ, hiện đại như quả đấm thép, được rèn luyện thử thách, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an luôn luôn tin tưởng. 

“CSCĐ trở thành 1 trong 6 lực lượng đầu tiên tiến lên tinh nhuệ, hiện đại của Bộ Công an. Họ luôn luôn giành được nhiều tình cảm cũng như sự yêu thương, tin cậy của chính quyền, đặc biệt là nhân dân các tỉnh Tây Nguyên”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.