- Có mặt tại phiên họp tổ QH chiều nay vào những phút cuối ngay khi vừa công tác trở về từ Lào Cai, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son giải đáp nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo luật Báo chí.

Một trong những quy định được cho là điểm mới trong dự thảo luật khiến nhiều ĐB băn khoăn là quy định về tổng giám đốc, tổng biên tập (TGĐ, TBT) cơ quan báo chí.

ĐB Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) cho rằng, quy định “cơ quan báo chí có TGĐ và TBT, TBT chịu trách nhiệm trước TGĐ, TGĐ chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản" chưa hợp lý, chưa rõ trách nhiệm của người phụ trách.

"Nếu làm vậy phải coi lại luật Doanh nghiệp", ông Minh nói.

{keywords}

ĐB Đoàn Nguyễn Thuỳ Trang. Ảnh: Hoàng Long

ĐB Trần Du Lịch đề nghị duy trì mô hình hiện nay, chỉ truyền hình mới có TGĐ còn báo vẫn phải duy trì danh xưng lãnh đạo là TBT.

ĐB Nguyễn Phạm Ý Nhi (Hà Nội) phản ánh ý kiến ghi nhận từ cơ quan báo chí cho rằng "quy định này hình như không có cơ sở" và đề nghị căn cứ đặc điểm của từng cơ quan báo chí để quy định.

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) góp ý chỉ đối với các cơ quan truyền thông đa phương tiện mới cần cả TGĐ và TBT.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lập luận rằng, TBT là người "trưởng biên tập", chịu trách nhiệm về nội dung và thường áp dụng cho cơ quan báo in, báo viết. Còn TGĐ chịu trách nhiệm cả về nội dung, kỹ thuật, tài chính, nhân sự.

"Thực tế chỉ có phát thanh và truyền hình mới có TGĐ. Ví dụ Đài VTV có ông Trần Bình Minh làm TGĐ, còn như báo Hà Nội mới, làm gì có TGĐ, chỉ có TBT thôi. Chữ TBT này rõ lắm rồi, chỉ có biên tập nội dung ", ông Nghị nói.

ĐB Đoàn Nguyễn Thuỳ Trang (TP.HCM) cũng lo quy định gây "rối" nhưng tin rằng việc này sẽ phù hợp khi tới đây thực hiện sáp nhập các cơ quan báo chí. Cơ quan báo chí có thể có nhiều tờ báo và người đứng đầu được gọi là TGĐ, còn TBT sẽ chỉ lo nội dung. Nếu cơ quan ít tờ báo, TGĐ có thể kiêm TBT.

Tránh cồng kềnh

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho hay, dự thảo luật quy định cơ quan báo chí có TGĐ, Phó TGĐ, TBT và Phó TBT. Trong đó TBT, Phó TBT là người chịu trách nhiệm quản lý về mặt nội dung, còn TGĐ, Phó TGĐ là người lãnh đạo cơ quan báo chí.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Phạm Hải

Nhưng theo Bộ trưởng, có một số ý kiến cho rằng cần phân biệt các cơ quan báo chí đa phương tiện như Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam với rất nhiều các cơ quan báo chí khác nhau.

Các đài, cơ quan báo chí lớn thì nên có TGĐ, Phó TGĐ, dưới đó là TBT các kênh, tờ báo nhỏ bên trong. Còn các báo nhỏ, không phải báo chí đa phương tiện, thì chỉ nên có TBT và Phó TBT như hiện nay, đỡ tốn kém, đỡ cồng kềnh bộ máy lãnh đạo.

“Ví dụ, tạp chí nhỏ lại cũng TGĐ, Phó TGĐ, dưới có TBT, Phó TBT thì quá cồng kềnh, không thực hiện được chỉ đạo về tinh giản biên chế", ông Nguyễn Bắc Son nói.

Bộ trưởng cho biết cơ quan soạn thảo đã nhận được phản ánh từ các quan báo chí, Hội nhà báo, và chia sẻ lại với các đại biểu QH.

T.Hằng - T.Hạnh - C.Hoàng