Chiều 14/2, tại Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Phạm Xuân Thăng, đồng chủ trì hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế và Tỉnh ủy Hải Dương cùng tổ chức hội nghị trực tuyến chống dịch Covid-19

Hội nghị kết nối đến các điểm cầu huyện, thành phố và các bệnh viện dã chiến đang điều trị bệnh nhân Covid-19.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Hải Dương, Lương Văn Cầu cho biết, từ 1 ca bệnh tại khu công nghiệp của TP Chí Linh tính đến hôm nay (14/2), tỉnh Hải Dương đã có 10/12 thành phố, huyện, thị xã có bệnh nhân Covid-19.

Toàn tỉnh hiện có 440 bệnh nhân, tập trung ở Chí Linh, Kinh Môn và Cẩm Giàng…

Để triển khai các biện pháp chống dịch, Hải Dương đã phong tỏa 66 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã và 2 huyện, thành phố. Toàn tỉnh có 103 khu cách ly tập trung.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) tại cuộc họp trực tuyến ở Hải Dương

Nhận định về tình hình của các ổ dịch trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Lương Văn Cầu cho hay, ổ dịch Chí Linh có 234 ca mắc, trong đó có ca xét nghiệm đến lần thứ 3 mới dương tính; 6.099 trường hợp F1 đã xét nghiệm ít nhất 2 lần. 

Đối với ổ dịch Cẩm Giàng ghi nhận 49 ca mắc, tổng số F1 là 1.550 đã xét nghiệm hết. Tuy nhiên, trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch trong khu công nghiệp, trong đó riêng Công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc. Đây là ổ dịch phức tạp, xuất hiện các ca bệnh trong khu phong tỏa.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, dịch xảy ra vào giáp Tết, thời điểm khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Hải Dương đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch. Dịch xảy ra ở nhiều khu vực, nhưng Hải Dương đã kiểm soát rất tốt.

Đặc biệt, ổ dịch Công ty Poyun đã được “điểm trúng, khóa chặt” ngay từ đầu nên đã ngăn chặn được dịch bệnh lây lan tại Hải Dương và ra các địa phương khác. "Cách làm của Hải Dương cứu được sự nguy hiểm cho các địa phương khác", ông Dương nhận định.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh tại hội nghị chiều nay: "Câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để có thể dập ổ dịch ở Hải Dương một cách nhanh nhất. Bộ Y tế đã điều những lực lượng tinh nhuệ hỗ trợ Hải Dương ngay từ đầu".

Bộ đánh giá cao Hải Dương trong việc triển khai các biện pháp chống dịch, huy động cả hệ thống chính trị tham gia chống dịch. Tỉnh đã tăng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh truy vết, mở rộng khu cách ly... 

“Tuy nhiên, từ thực tiễn chống dịch của Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch của Cẩm Giàng... nếu chúng ta không quyết liệt, không làm nhanh nhất thì chính tình hình dịch của Hải Dương sẽ tác động đến công tác chống dịch của cả nước”, Bộ trưởng Long nói rõ.

Theo Bộ trưởng Y tế, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn.

Bộ trưởng Long nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Dù chúng ta kiểm soát được tình hình chung nhưng trong từng đơn vị cụ thể vẫn còn nhiều phức tạp, Hải Dương phải hết sức lưu ý ổ dịch Cẩm Giàng. Đây là mối lo ngại của chúng tôi”.

"Tốc độ lấy mẫu và xét nghiệm phải nhanh hơn, chúng ta đang có xu hướng đi chậm, quan điểm là không nên đuổi theo dịch mà phải chặn dịch. Làm sao để trả kết quả xét nghiệm trong ngày, tránh để qua ngày. Không dồn xét nghiệm về CDC Hải Dương như hiện nay".

Liên quan đến công tác điều trị, Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục tập huấn cho Bệnh viện dã chiến số 2, không nên sử dụng hết công suất của bệnh viện này mà tính sẵn phương án chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện dã chiến số 3 vì có thể còn có thêm bệnh nhân...

Với quan điểm hỗ trợ tuyệt đối cho Hải Dương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều nhân lực, trang thiết bị nhưng mong tỉnh Hải Dương phát huy phương châm 4 tại chỗ và quyết liệt trong chống dịch hơn nữa.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Phạm Xuân Thăng, bày tỏ cảm ơn đến sự hỗ trợ ngay lập tức của Bộ Y tế đối với tỉnh trong công cuộc phòng chống dịch.

Đồng tình với các ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế liên quan đến công tác phòng chống dịch, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương cho biết sẽ họp Thường vụ tỉnh ủy để bàn bạc, thống nhất, triển khai thêm các biện pháp chống dịch.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định Hải Dương sẽ nỗ lực hết mình để dập dịch

Đối với các nhà máy, khu công nghiệp, Bí thư Thăng nhấn mạnh tỉnh sẽ lập các đoàn công tác đi kiểm tra quyết liệt tại các nhà máy. Đơn vị nào không đảm bảo đạt yêu cầu về phòng chống dịch thì kiên quyết không cho hoạt động sản xuất.

Nguyễn Thu Hằng

Hình ảnh ngày đầu tiên xét nghiệm cộng đồng tại TP Chí Linh

Hình ảnh ngày đầu tiên xét nghiệm cộng đồng tại TP Chí Linh

Hôm nay (14/2), lực lượng y tế đã tới từng thôn, xã và khu cách ly ở TP Chí Linh (Hải Dương) để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.