Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết từ 25/1 đến nay đã xuất hiện hơn 642 ca tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó 12 tỉnh, thành tương đối ổn định, ngoài trừ Hải Dương. 

Chúng ta có thể an tâm với TP.HCM

Tại TP.HCM, từ 2/2 đến nay, không có ca nhiễm, còn qua rà soát các trường hợp nguy cơ cao, tổng mẫu xét nghiệm trên 40 nghìn và chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

"Về cơ bản chuỗi lây nhiễm ở sân bay đã kiểm soát tốt. Song qua giám sát có thể có mầm bệnh trong cộng đồng, song nguy cơ là tương đối thấp. Chúng ta có thể an tâm với TP.HCM”, Bộ trưởng Y tế nói.

Đối với Hà Nội, ông Long cho rằng, vấn đề đáng quan tâm nhất là ca lây nhiễm người Nhật Bản đã tử vong. Trường hợp này đã thực hiện cách ly tại TP.HCM theo đúng quy định, và 2 lần xét nghiệm đều âm tính.

Đây là trường hợp được cách ly cùng với 34 người khác tại khách sạn. Qua trích xuất camera cho thấy trong 14 ngày cách ly tại khách sạn không có việc tiếp xúc với bên ngoài. Kết quả xét nghiệm của ngành y tế sáng nay cho thấy, nồng độ virus của trường hợp này khá cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu ra hai giả thiết dẫn đến lây nhiễm của trường hợp này. Thứ nhất, trường hợp mới lây nhiễm, có thể lây nhiễm ngay ở Hà Nội. Vì các xét nghiệm cho thấy, nồng độ virus rất cao. Cho nên không thể có việc lây nhiễm ở khu vực cách ly.

Bên cạnh người Nhật Bản, Hà Nội cũng phát hiện thêm 2 trường hợp làm việc ở Công ty Mitsui, gồm một người nước ngoài và một người Việt Nam. Các xét nghiệm của người Việt Nam có nồng độ cao.

"Vì thế, việc lây nhiễm virus có thể mới nhiễm 5-7 ngày. Bộ Y tế đang nghiêng về giả thiết này. Chúng tôi đang tiếp tục phân tích để làm rõ chủng lây nhiễm", ông Long cho biết.

Giả thiết thứ hai được ông Long đưa ra là lây nhiễm ở khu vực cách ly. Điều này cũng có thể xảy ra nhưng mức độ thấp, vì 34 người cách ly đều âm tính.

“Sáng nay Bộ Y tế cũng đã trao đổi với Hà Nội và xác định đó là ca lây nhiễm trong cộng đồng để khoanh vùng, cách ly, truy vết”, Bộ trưởng Y tế cho hay.

Cách ly F1 ở Hải Dương đang rất khó khăn

Riêng đối với Hải Dương, ông Long cho rằng có 2 điểm đáng lưu ý. Thứ nhất, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đang hiện hữu và có thể tiếp tục lây nhiễm, trong khi lại chưa bắt được chuỗi lây nhiễm.

{keywords}
Cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19

Hải Dương đã xét nghiệm đã trên 90 nghìn mẫu song tốc độ truy vết, xét nghiệm, cách ly F1 vẫn chậm hơn so với tốc độ lây nhiễm.

“Chúng tôi rất quan ngại ở một số khu vực khác ngoài Chí Linh”, ông Long cho hay và lưu ý việc cách ly F1 ở Hải Dương đang rất khó khăn do số lượng lớn, khu vực cách ly chưa đảm bảo nên có thể xuất hiện nguy cơ lây nhiễm.

Do đó, Bộ Y tế đã họp với Hải Dương và tiến hành giãn cách xã hội trong phạm vi toàn tỉnh. Nếu không rất khó chặn được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế đề nghị giao cho quân đội quản lý việc cách ly.

Thu Hằng