- Sau đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đổi mới toàn diện theo hướng xanh-sạch-đẹp, bắt đầu từ việc làm sạch nhà vệ sinh.

Tại hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc tại Nghệ An ngày 4/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dành hơn 40 phút để chia sẻ tâm tư với lãnh đạo gần 100 bệnh viện.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế yêu cầu các bệnh viện rà soát lại nhà vệ sinh, khu xử lý rác thải để chuẩn hoá bệnh viện xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Lê Hảo

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế là ngành bán dịch vụ, cung ứng dịch vụ thì chất lượng là vấn đề sống còn của các bệnh viện nhất là khi sắp tới điều chỉnh giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ, sự cạnh tranh giữa các bệnh viện ngày càng lớn.

“Tôi lấy làm buồn khi cả nước có duy nhất 2 bệnh viện tư đạt chứng chỉ quốc tế về chất lượng. Bệnh viện công lớn, nhà nước cho ngân sách nhiều nhưng không có có bệnh viện nào đạt được chứng chỉ này”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bà yêu cầu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đầu mối, tổ chức các đoàn đi thăm 2 bệnh viện tư đạt chứng chỉ quốc tế để học hỏi xem từ cổng vào thế nào, bàn ăn, chế độ ăn của bệnh nhân đến xử lý chất thải ra sao.

{keywords}

Tại hầu hết các bệnh viện, nhà vệ sinh là nỗi ám ảnh với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Ảnh: Dân Việt

Để thay đổi bộ mặt bệnh viện công, ngoài việc yêu cầu đổi mới mô hình quản lý, giám đốc các bệnh viện không dính đến chuyên môn, Bộ trưởng Y tế yêu cầu phải tập trung nâng cao chất lượng bệnh viện, không phân biệt đối xử giữa bệnh nhân dịch vụ và bệnh nhân BHYT, yêu cầu tách riêng khu khám dịch vụ.

“Sau phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã có được một số chuyển biến, sắp tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng đề án bệnh viện xanh-sạch-đẹp. Bệnh viện phải là nơi sạch nhất, không thể để nhà vệ sinh bẩn được, chỗ rửa tay phải có xà phòng, khuôn viên phải có cây xanh, phòng bệnh không thể ga cũ, nhàu nhĩ được”, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Nữ Bộ trường cũng đề nghị sớm công khai chất lượng các bệnh viện thông qua 83 tiêu chí và đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh qua các đợt kiểm tra vừa qua.

Chia nhỏ các đợt tăng viện phí

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính cho biết, để kiểm soát CPI, Bộ Y tế đang đề xuất chia nhỏ thành nhiều đợt điều chỉnh viện phí, mỗi đợt 8-12 tỉnh.

Đợt 1, dự kiến vào cuối tháng 8/2016 tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 95%.

Đợt 2 vào 10/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT khoảng 90% và có mức tác động CPI thấp.

Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT bao phủ 85%. Đợt 4 vào tháng 12/2016 ở các tỉnh có tỉ lệ BHYT trên 80% và đợt 5 vào tháng 1/2017 tại các tỉnh còn lại.

Thúy Hạnh