- Bộ TT&TT đề cử nhân sự vào vị trí ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng khóa tới.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Lộc

Các đề cử này được đưa ra chiều nay trong hội nghị giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành TƯ Đảng của Bộ TT&TT, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Yêu cầu đặt ra khi xây dựng Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12 là phải có số lượng, cơ cấu hợp lý, tăng cường số lượng ủy viên TƯ ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác quan trọng; đồng thời việc giới thiệu nhân sự nói chung phải trên cơ sở quy hoạch Ban chấp hành TƯ Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đặc biệt, công tác giới thiệu nhân sự lần này phải kiên quyết "không để lọt" những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

Dự kiến, số lượng ủy viên TƯ khóa 12 sẽ chú ý tăng thêm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Tổng số nhân sự của Ban chấp hành TƯ khoảng 200 người, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 dự khuyết. Ban Bí thư sẽ có khoảng 11-13 người, Bộ Chính trị có 17-19 ủy viên.

Ban chấp hành cần có 3 độ tuổi là dưới 50, 50 - 60 và từ 61 tuổi trở lên. Trường hợp đặc biệt thì Bộ Chính trị sẽ cân nhắc, trình TƯ xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng.

Các ủy viên TƯ khóa 11 tái cử không quá 60 tuổi. Các ủy viên tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư lần đầu không quá 60 tuổi. Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 11 tái cử không quá 65 tuổi. Các ủy viên TƯ dự khuyết không quá 45 tuổi (tính đến năm 2016).

Thiên Ý