Sáng 31/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm và làm việc với Bộ VHTT&DL về việc nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ lập pháp nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ thể chế trong lĩnh vực văn hóa.

Điểm lại những kết quả nổi bật của ngành VHTT&DL, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Bộ VHTT&DL đã có rất nhiều nỗ lực, đặc biệt đã đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, chuyển từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa, chú trọng công tác xây dựng pháp luật, kiến tạo sự phát triển các ngành, lĩnh vực quản lý.

Điển hình là Luật Điện ảnh (sửa đổi) được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) có rất nhiều điểm mới, tiến bộ hơn nhiều so với luật cũ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ VHTT&DL phụ trách 38 nhóm nhiệm vụ, do đó cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Ưu đãi cho các lĩnh vực VHTT&DL chính là ưu đãi cho toàn dân, đối tượng thụ hưởng của VHTT&DL chính là người dân. Do đó chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách, có những chính sách có thể thực hiện thí điểm, sau đó tổng kết, đánh giá hiệu quả để phổ quát hoá thành chính sách chung”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ VHTT&DL tiếp tục triển khai các chương trình, dự án thành phần về văn hoá thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia hiện nay. Đồng thời cần nỗ lực cao nhất để trình ban hành được Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá như đề xuất tại Hội thảo Văn hoá 2022.

“Nếu trình được trong năm nay thì Quốc hội rất hoan nghênh, nếu chậm nhất cũng phải trong năm 2024. Ủy ban Văn hoá, Giáo dục phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTT&DL nghiên cứu cụ thể hoá 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ ra tại Hội thảo Văn hoá năm 2022, xác định rõ Trung ương làm gì, địa phương làm gì để tập trung đầu tư ra tấm, ra món cho hiệu quả. Cơ quan của Quốc hội phát huy tinh thần làm việc từ sớm, từ xa, vào cuộc ngay từ đầu với Bộ không chờ đến khi trình”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, toàn ngành sẽ nỗ lực, cố gắng với tinh thần quyết tâm cao nhất, tăng cường sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ.

"Trọng tâm trước mắt là trong năm nay sẽ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá để tạo ra nguồn lực lớn cho phát triển văn hoá; đồng thời tiếp tục chủ động rà soát, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực phụ trách theo đúng tinh thần của Đảng ta xác định thể chế là khâu đột phá", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Văn Bắc và nhóm PV, BTV