Theo anh Minh Tuấn (32 tuổi, ở Quận 6, TPHCM), hiện tại số lượng người hành nghề khắc trên da ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa số đều tự học. Khắc trên da đã có ở Mỹ từ hàng trăm năm trước, sau đó môn nghệ thuật khắc trên da phát triển qua Trung Quốc, Nhật... và du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây.

Thông thường, người ta chọn gỗ, đá để điêu khắc, lạ hơn thì chọn vỏ trứng. Gần đây, da bò được nhiều người chọn để làm chất liệu điêu khắc bởi có thể ứng dụng vào những món đồ thời trang như túi xách, bóp, thắt  lưng...

Trước khi bắt tay vào việc điêu khắc trên da, anh Minh Tuấn là một nhân viên ngân hàng, có việc làm ổn định tại TPHCM. Ban đầu anh làm các sản phẩm thủ công như, bóp, ví, túi đựng danh thiếp… Sau 5 năm làm việc, quan sát thị trường trong và ngoài nước, anh Tuấn thấy được sức hấp dẫn của những sản phẩm da có chạm khắc. Hơn một năm tự mày mò nghiên cứu anh đã cho ra những sản phẩm khắc trên da mang phong cách của riêng mình. 

Anh Tuấn mở xưởng tại nhà riêng ở Quận 6, khách hàng ban đầu là bạn bè, sau chủ yếu là những người biết thông tin qua thông tin chia sẻ trên mạng xã hội. Các họa tiết, sản phẩm được đặt hàng khá đa dạng, phong phú và là độc bản, không có chiếc thứ hai. Hiện anh Tuấn vẫn chỉ làm một mình tại nhà, nếu đơn hàng đều đặn, hàng tháng thu nhập của anh dao động khoảng 15-20 triệu đồng. 

Quy trình cho ra sản phẩm gồm các bước, thiết kế sản phẩm da và thiết kế bề mặt chạm khắc, chạm khắc, lên màu, hoàn thiện sản phẩm da hoặc có thể làm tranh da. Một sản phẩm khắc trên da được thực hiện trong vài ngày hoặc có khi mất hàng tháng tùy theo mức độ phức tạp của sản phẩm. 

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 1

Anh Minh Tuấn chế tác trên da tại xưởng cá nhân của mình.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 2

Khi du nhập vào Việt Nam, khắc trên da được sử dụng để tạo hình các nhân vật trên phim ảnh hoặc phim hoạt hình, truyện tranh, chân dung, khắc tự do theo ý tưởng người thợ.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 3

Anh Tuấn cho biết, bộ công cụ để khắc da có 2 dòng, một dòng của Mỹ và Trung Quốc, khi làm chủ được cả hai bộ công cụ sẽ thuận tiện hơn trong việc hoàn thiện sản phẩm.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 4

Những công cụ chính khắc trên da của Mỹ.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 5

Bộ công cụ khắc trên da của Trung Quốc.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 6

Người thợ khéo léo chế tác trên da với dụng cụ chuyên dụng.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 7

Một sản phẩm sau khi điêu khắc xong anh Tuấn tiến hành vẽ và tô màu.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 8

Sau khi vẽ xong, sản phẩm được phun màu để tạo nền, đồng thời giúp bảo quản bề mặt da được tốt hơn.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 9

Giá của từng sản phẩm từ vài trăm ngàn đến hơn chục triệu đồng. Với chiếc bóp da có họa tiết hoa sen này anh Tuấn hoàn thành tất cả các công đoạn trong khoảng 1 tuần với giá tầm 5 triệu đồng. 

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 10

Hình tượng nhân vật trong phim HellBoy được anh Tuấn chế tác trên ví da.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 11

Khách hàng thường đặt những sản phẩm hoa, chân dung. Riêng bản thân anh Tuấn, sau những giờ làm sản phẩm khách đặt, anh lại chọn giải trí bằng cách khắc những sản phẩm yêu thích như nhân vật viễn tưởng, hoạt hình.

Bỏ việc ngân hàng, chàng cử nhân trẻ chọn nghề độc khởi nghiệp - 12

Anh Tuấn cho biết, nhiều khách hàng yêu thích có màu tự nhiên của da, nên khi hoàn thiện không cần vẽ và phun màu.

"Điểm hấp dẫn của khắc da là khách hàng thể hiện được cái tôi của mình trong sản phẩm. Đối với các bạn sinh viên cũng có thể đặt sản phẩm thể hiện cái chất riêng của mình với giá chỉ vài trăm ngàn. Hoặc đối với nhiều người sản phẩm hàng hiệu quá bình thường thì việc tạo ra một sản phẩm duy nhất cho riêng mình cũng là niềm tự hào của họ", anh Tuấn nói.

(Theo Dân Trí) 

Cô gái 9X khởi nghiệp thành công từ tình yêu 'xương rồng, sen đá'

Cô gái 9X khởi nghiệp thành công từ tình yêu 'xương rồng, sen đá'

Khởi nghiệp với các dự án nông nghiệp, cô gái trẻ Trần Hồng Thảo đã xây dựng được cho mình một trang trại chuyên về hoa xương rồng, sen đá có quy mô lớn tại TP.Cần Thơ.