Bỏ việc văn phòng làm 'xe ôm công nghệ', được o bế đủ đường

Trong 6 năm lại đây, công nghệ đã tạo thay đổi đáng kể cho nghề tài xế. Nghề “tài xế công nghệ” từ khi nào đã giống như đi làm “công ty”, thu nhập ổn định, được đào tạo bài bản, được “bảo hiểm” và chăm lo đời sống.

Nhớ khoảng 6 năm về trước, tên gọi “tài xế công nghệ” đã khiến nhiều người phải tự bật cười vì sự ngộ nghĩnh đến khó hiểu của cụm từ này. Nhưng chẳng thể ngờ, rồi cũng có lúc người ta sẽ loay hoay như thế nào nếu thiếu bóng dáng của các “bác tài 4.0”. Ngành dịch vụ kết nối di chuyển, ở thời điểm hiện tại, có thể được định nghĩa một cách dễ hiểu bằng mối liên kết chặt chẽ giữa nền tảng đặt xe, khách hàng và tài xế, trong đó công nghệ là “chất keo” kết dính vô cùng quan trọng.

Công nghệ nhập cuộc, ván cờ thay đổi

Đầu quân cho ứng dụng Go-Viet gần 2 năm nay, chú T.H.Đức (Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Hồi xưa chú toàn phải đứng đợi tại các bệnh viện, trường học, hay mấy chỗ đông người để năn nỉ người ta đi xe, trả giá lên trả giá xuống, nhiều lúc còn phải giành giật với những xe ôm khác. Chưa kể đâu phải lúc nào cũng có khách chịu đi. Nhưng kể từ khi mua cái smartphone để làm tài xế công nghệ, chú khỏi phải lo không có khách nữa, tiếng “ting ting” cứ liên tục, chạy còn không xuể. Thời thế coi như từ đó cũng thay đổi luôn, khách đi tìm mình, chứ mình không phải vất vả đi bắt khách nữa.”

{keywords}
Nghề xe ôm: xưa là tìm khách, nay là... khách tìm

Rõ ràng, sự nhập cuộc của công nghệ trong những năm vừa qua đã viết ra một câu chuyện hoàn toàn khác cho nghề tài xế, khi công cuộc tìm khách nay đã được đảo ngược hoàn toàn. Gánh nặng thu nhập nhờ đó mà cũng vơi đi phần nào.

Anh T.Q.Hiếu (Q. Tân Bình, TP.HCM) là trụ cột gánh vác cả gia đình, nuôi 2 con ăn học bằng những chuyến xe công nghệ. Với anh, “tài xế công nghệ” đã không còn là công việc tạm thời lúc rảnh rỗi, nó thực sự trở thành một cái nghề đàng hoàng, thu nhập ổn định và linh hoạt về thời gian.

“Anh em họ hàng tôi nhiều người cũng đang nuôi gia đình bằng nghề tài xế công nghệ, người chạy Grab, người chạy Be, Go-Viet... nói chung thu nhập ổn định, thậm chí có người còn có của dư của để, lo cho con cái”.

Anh Đ.V.Đạt (Q.2, TP.HCM) với 3 năm “kinh nghiệm” làm tài xế công nghệ, cũng tiết lộ thêm: “Hồi đó, mình nghĩ tài xế công nghệ hay tài xế truyền thống thì cũng là chở khách như nhau thôi. Nhưng giờ mới thấy khác nhiều thứ, được đào tạo bài bản đủ kĩ năng, mấy lớp học xử lý tình huống khẩn cấp hay giao tiếp đúng là tham gia rồi mới thấy cần thiết. Như tôi đây đang tham gia lớp học tiếng Anh do công ty Grab tổ chức miễn phí cho anh em, để khi chở khách nước ngoài mình còn biết đường “ê a” vài câu. Bên hãng họ cũng chịu khó “chiều” tài xế dữ lắm, tổ chức đủ thứ hoạt động, lâu lâu còn có chương trình học bổng cho con em tài xế, nhờ vậy anh em cũng thấy có động lực làm nghề hơn.”

Công nghệ như một lẽ tất nhiên đã đưa đến một góc nhìn mới cho nghề tài xế. Cực thì vẫn có, nhưng “sướng” hơn là điều không thể phủ nhận. Chị L.T.Hà (Q. Bình Tân, TP.HCM) - một tài xế chạy Go-Viet còn hài hước: “Nghề tài xế mới nghe thì ai cũng nói khổ, nhưng phải là người trong cuộc mới thấy vui cỡ nào, không tin chị thử đi rồi biết.”

{keywords}
Các tài xế công nghệ ngày càng được “o bế”

Ngày càng được “o bế”

Còn nhớ sáu tháng trước, trong khi người ta rủ nhau làm CV nộp hồ sơ xin việc đủ chỗ, anh N.Q.Nghĩa (Q.5, TP.HCM) lại bỏ cái ghế nhân viên văn phòng của mình để khoác áo làm tài xế công nghệ.

“Bây giờ, anh thấy nghề tài xế cũng có khác gì đi làm công ty đâu. Mình đi chạy xe nhưng được mua bảo hiểm đầy đủ, phúc lợi cũng không thiếu cái nào, mà còn chủ động được thời gian đi lại,” anh chia sẻ.

Chị Đ.T. Nga (Q. Thủ Đức) về vấn đề này cũng cho biết thêm: “Chị thấy làm tài xế coi vậy chứ được hỗ trợ đủ thứ cái. Đứa con gái của chỉ vừa tốt nghiệp cấp 3 xong thì nhận được học bổng của Grab, thấy cũng mừng. Nhiều khi chị nghĩ, mình chạy xe vậy mà cả gia đình như được sướng lây”.

Nhìn bài toán thu nhập hay những chương trình hỗ trợ xã hội thiết thực ấy cũng đủ thấy các nền tảng đặt xe đang dần quan tâm hơn đến đời sống của người tài xế về về cả vật chất lẫn tinh thần. Những đội nhóm, cộng đồng tài xế từ đó cũng được thành lập, như một công cụ để các nền tảng có thể kết nối với các đối tác một cách sát sao. Những con số biết nói cũng phản ánh rõ rệt sự cải thiện đầy tích cực trong đời sống của những người tài xế 4.0.

Có thể nói, công nghệ đã tạo ra một “cuộc cách mạng” toàn diện cho nghề tài xế. Không chỉ gói gọn trong vấn đề thu nhập mà cuộc sống nói chung của những người tài xế thời 4.0 đã có được sự quan tâm một cách chính đáng. Những khó khăn, bất cập nay đã nhường chỗ cho sự chuyên nghiệp và ổn định lâu dài.

 Mai Khởi

tin nổi bật

Ngành sữa ‘than khổ’ vì đường, kiến nghị lên Phó Thủ tướng

Đường nội cung không đủ cầu, giá đường ngoại lại cao khiến ngành sữa gặp khó trong sản xuất. Bởi vậy, Hiệp hội sữa Việt Nam vừa có công văn gửi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiến nghị về các chính sách liên quan đến đường nhập khẩu.

Phát hiện đủ mặt hàng nhái Adidas, Gucci trong tổng kho lớn nhất Tuyên Quang

Nhiều mặt hàng vi phạm nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Hermes, Gucci... vừa được cơ quan chức năng phát hiện trong 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Samsung mong muốn có thêm nhiều DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng

Từ năm 2015 đến nay, Samsung đã phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình để nâng cao năng lực DN công nghiệp hỗ trợ trong nước, tiến tới trở thành nhà cung cấp cho Samsung Việt Nam.

Bonsai tí hon giá đắt đỏ, có cây lên tới cả trăm triệu đồng

Những chậu bonsai tí hon chỉ cao bằng ngón tay nhưng lại khiến giới chơi cây kiểng mê mẩn, dù mức giá có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Giá dầu tăng vọt, Tổng thống Putin hưởng lợi khi mùa Đông đến gần

Kế hoạch trừng phạt của châu Âu, với việc áp giá trần lên dầu nhập từ Nga của ông Putin, có thể gặp khó khi giá dầu tăng mạnh sau động thái của OPEC+ và nhiều tổ chức nâng dự báo giá mặt hàng quan trọng này.

Xăng liên tục giảm, giá thực phẩm biến động trái chiều

Giá hàng hóa ở một số chợ tại TP.HCM đã xu hướng giảm nhưng chưa đáng kể, một số mặt hàng còn tăng giá trái chiều. Tiểu thương cho rằng, cước vận chuyển vẫn ở mức cao.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Giá dầu tiếp đà tăng, hướng mốc 95 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (7/10) vẫn tiếp tục tăng lên. Giá dầu tăng phiên thứ 4 liên tiếp, tiến sát mốc 95 USD/thùng, sau khi một loạt tổ chức nâng dự báo giá cuối năm.

Gió heo may ùa về, cua da đặc sản giá đắt khét vẫn được săn mua

Tháng 9 Âm lịch, gió heo may bắt đầu ùa về cũng là thời điểm cua da ở sông Cầu vào mùa, ăn thơm ngon, béo ngậy. Loại đặc sản trời cho này giá đắt khét vẫn được giới nhà giàu săn mua.

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc tây trái phép tại Hà Nội

Cơ quan chức năng tại Hà Nội vừa phát hiện cơ sở sản xuất thuốc trái phép, có dấu hiệu sản xuất hàng giả mạo là thuốc chữa bệnh.

Hội chị em chi bạc triệu 'săn' hải sản bị thương, hấp hối ở Hà Nội

Những loại hải sản bị rụng càng, vỡ mai hay đang hấp hối chỉ sau vài phút được rao bán đã "cháy hàng" vì giá rẻ 20-30% so với hàng tươi sống, nguyên con mà hương vị vẫn đảm bảo không thua kém.

Những nỗ lực ‘vượt khó’ ở cụm dự án giải toả công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã và đang nỗ lực vượt nhiều khó khăn đưa cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 “về đích”.

Cơ hội trúng vàng khi mua bảo hiểm FWD

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Đón vận may - Nhận vàng ngay” với tổng giá trị giải thưởng dự kiến là 3,150 tỷ đồng, nhằm tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 6 năm FWD có mặt tại Việt Nam.

Bất ngờ: Bào ngư ngoại giá chưa tới 400.000 đồng/kg

Bào ngư đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được kinh doanh ồ ạt trên mạng với mức giá chưa bằng một nửa giá bán tại các chuỗi cửa hàng hải sản nhập khẩu.

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Giá dầu tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay (6/10) tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong tuần, vượt xa mốc 90 USD/thùng, sau quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Kỳ lạ phiên chợ lênh đênh giữa đồng, bán đặc sản 'vạn người mê'

Chợ nổi buôn bán đặc sản cá, cua đồng ở xã biên giới Phú Hội, tỉnh An Giang chỉ họp chóng vánh vài tiếng lúc tờ mờ sáng. Phiên chợ vùng sông nước cũng chỉ hoạt động vào mùa nước nổi.