- Bộ Xây dựng đã có công văn số 2361/BXD-QHKT ngày 09/10/2015 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án 8B Lê Trực.

Liên quan đến dự án 8B Lê Trực, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng có ý kiến bằng văn bản về dự án, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu hồ sơ tài liệu của Dự án, các đồ án quy hoạch được duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quá trình thực hiện Dự án.

Trên cơ sở các tài liệu đã thu thập được về dự án, Bộ Xây dựng đã có công văn số 2361/BXD-QHKT ngày 09/10/2015báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số nội dung liên quan.

{keywords}
Tòa nhà 8B Lê Trực. (Ảnh: Phạm Hải)

Tại thông cáo gửi báo chí ngày 11/9, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện Dự án; UBND Thành phố Hà Nội sau đó đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 169/BC-UBND ngày 30/9/2015. Bộ Xây dựng thống nhất với nội dung báo cáo số 169/BC-UBND ngày 30/9/2015 của UBND Thành phố Hà Nội.

Theo đó, dự án được triển khai theo chủ trương của Nhà nước về việc di dời cơ sở sản xuất trong khu vực nội đô; quá trình thực hiện kéo dài từ năm 2008 cho đến nay, trong đó nhiều lần được điều chỉnh bổ sung theo quyết định của cấp có thẩm quyền cho phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 (có thời điểm dự án phải tạm dừng triển khai).

"UBND Thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, cân nhắc thận trọng, có tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi quyết định theo thẩm quyền các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án trong mối liên hệ với không gian kiến trúc cảnh quan khu trung tâm chính trị Ba Đình (mặc dù dự án không nằm trong phạm vi đồ án quy hoạch khu trung tâm chính trị Ba Đình)" thông cáo viết.

Về sai phạm của chủ đầu tư, thông cáo chỉ rõ, sai phạm của chủ đầu tư trong việc xây dựng công trình sai so với giấy phép được cấp (như đã nêu trong báo cáo số 169/BC-UBND ngày 30/09/2015 của UBND Thành phố Hà Nội) là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc cảnh quan khu vực, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan có chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn đã để xảy ra việc xây dựng công trình sai phép của chủ đầu tư.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, tránh để xảy ra các trường hợp sai phạm tương tự, Bộ Xây dựng kiếnnghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Thành phố Hà Nội: Kiên quyết xử lý nghiêm việc xây dựng sai phép đối với chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn đã để xảy ra vi phạm trong quá trình xây dựng công trình; Có kế hoạch, phương án, tiến độ cụ thể để sớm xử lý dứt điểm các sai phạm tại dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hồng Khanh